top of page

Cổ phiếu châu Á tăng khi cơn sốt cắt giảm lãi suất của Mỹ kéo dài, Dow Jones đạt mức cao nhất mọi thời đại


SYDNEY, ngày 20 tháng 12 - Cổ phiếu châu Á theo chân Phố Wall tăng cao vào thứ tư khi cơn sốt cắt giảm lãi suất của Mỹ kéo dài gần cuối năm.


Trong khi đó, đồng Yên chịu lỗ ở mức đáy một tuần và lãi suất trái phiếu Nhật Bản kéo dài giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ chính sách ổn định và không đưa ra dấu hiệu khi nào có thể chấm dứt lãi suất âm, điều này càng hỗ trợ thêm cho tâm lý chấp nhận rủi ro.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI tăng 0,6%, được hỗ trợ bởi mức tăng 1,2% của chứng khoán Hồng Kông (.HSI) , cổ phiếu tập trung vào tài nguyên của Úc (.AXJO) tăng 0,5% và tăng vọt 1 % ở Hàn Quốc (.KS11).


Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản tăng 1,6% lên mức cao nhất trong khoảng một tháng, dựa trên mức tăng từ thứ ba. Đồng Yên đang ở mức 143,82 mỗi đô la sau khi giảm 0,8% qua đêm và lãi suất chuẩn 10 năm giảm thêm 6 điểm cơ bản xuống 0,570%, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8.


Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn vào thứ tư, như dự đooán trước đó.


Qua đêm, tại Phố Wall, chỉ số Dow Jones (.DJI) tăng 0,7%, đạt mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại và Nasdaq Composite (.IXIC) cũng tăng 0,7% lên mức cao nhất kể từ tháng 1. S&P 500 (.SPX) tăng 0,6%.


Sự tăng điểm này được thúc đẩy bởi giọng điệu ôn hòa bất ngờ từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell vào thứ tư tuần trước về triển vọng cắt giảm lãi suất vào năm tới, trong khi thị trường chứng khoán đã ít chú ý hơn đến sự phản đối từ các quan chức Fed khác.


Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin hôm thứ ba hoan nghênh việc lạm phát giảm nhưng từ chối cho biết điều đó ảnh hưởng như thế nào đến triển vọng chính sách của ông trong năm tới. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta Raphael Bostic cho biết không cần thiết phải cắt giảm lãi suất.


Các nhà phân tích tại JPMorgan kỳ vọng bối cảnh vĩ mô sẽ thách thức hơn đối với thị trường cổ phiếu trong năm tới vì xu hướng giảm phát gần đây sẽ trở thành lực cản lớn đối với lợi nhuận doanh nghiệp, đồng thời bổ sung thêm rằng họ ưa chuộng tiền mặt và trái phiếu.


Họ cho biết: “Mọi người đều đồng thuận rằng sẽ tránh được một cuộc suy thoái, trong khi bội số vốn chủ sở hữu có vẻ giàu có, chênh lệch tín dụng thắt chặt và mức độ biến động thấp bất thường. Do đó, ngay cả trong một kịch bản lạc quan, chúng tôi tin rằng khả năng tăng giá bị hạn chế đối với các tài sản rủi ro”.


Một cuộc khảo sát của các nhà quản lý quỹ BofA cho thấy hôm thứ ba rằng các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn trong tháng 12, mua cổ phiếu và giảm nắm giữ tiền mặt. Họ có vị thế nắm giữ trái phiếu lớn nhất kể từ năm 2009.


Lợi suất giảm cũng hỗ trợ định giá cổ phiếu. Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm giảm 1 điểm cơ bản xuống 3,9163%, ngay trên mức thấp nhất trong 5 tháng là 3,8850%, trong khi lợi suất hai năm ít thay đổi ở mức 4,4373%, gần mức đáy 7 tháng là 4,2820 USD.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page