top of page

Cổ phiếu châu Á sắp chấm dứt chuỗi thua lỗ kéo dài hai năm


SINGAPORE, ngày 29 tháng 12 – Chứng khoán châu Á đã tạm dừng trong ngày giao dịch cuối cùng của năm và chuẩn bị chấm dứt chuỗi thua lỗ kéo dài hai năm khi các nhà đầu tư phấn khích trước kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI ít thay đổi vào thứ sáu nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 5 tháng và hướng tới mức tăng 5% trong năm sau hai năm thua lỗ nặng nề.


Chỉ số này đã tăng hơn 11% trong hai tháng qua khi các nhà đầu tư tăng cường đặt cược rằng các ngân hàng trung ương đã hoàn tất việc tăng lãi suất và sẽ sớm bắt đầu nới lỏng.


Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang định giá 88% khả năng Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3, so với 35% cơ hội vào cuối tháng 11. Các nhà giao dịch cũng đang định giá hơn 150 điểm cơ bản về việc nới lỏng vào năm tới.


Đằng sau những đợt đặt cược tăng vọt là một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ đã nhấn mạnh sức mạnh của nền kinh tế cũng như khả năng Fed sẽ giảm bớt lập trường của mình.


Câu hỏi duy nhất mà thị trường tập trung vào là khi nào các Ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất.


Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho, ​​cho biết: “hy vọng hạ cánh nhẹ nhàng được khuyến khích bởi chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ và đặt cược cắt giảm lãi suất mạnh mẽ lấy tiền đề từ việc giảm lạm phát mạnh mẽ”.


Thay vào đó, ông viết, “việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ được đo lường và dần dần”.


Ở châu Á, thị trường chứng khoán lớn hoạt động tốt nhất vào năm 2023 là Nikkei (.N225) của Nhật Bản với mức tăng 28%, mức tăng hàng năm mạnh nhất trong một thập kỷ. Thị trường chứng khoán Đài Loan (.TWII) xếp sau với mức tăng 26,6% trong năm. Nifty của Ấn Độ (.NSEI) là cổ phiếu tăng giá tốt thứ ba với mức tăng 20% ​​vào năm 2023.


Mặt khác, chỉ số SET của Thái Lan (.SETI) là thị trường chứng khoán có diễn biến tệ nhất ở châu Á trong năm nay với mức giảm 15%. Chỉ số Hang Seng (.HSI) của Hồng Kông có xu hướng giảm 14% trong năm nay, trở thành chỉ số hoạt động yếu thứ hai. Các cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc (.CSI300) đang trên đà giảm 11% trong năm.



Hợp đồng tương lai cho thấy thị trường chứng khoán châu Âu có thể sẽ kết thúc năm 2023 nhẹ nhàng hơn khi các nhà giao dịch củng cố vị thế của họ.


STOXX 600 toàn châu Âu (.STOXX) đã có một ngày cuối năm bùng nổ khi tăng 11% trong hai tháng qua và đang dao động quanh mức cao nhất trong 23 tháng.


Qua đêm, S&P 500 (.SPX) đã kết thúc phiên giao dịch hôm thứ năm chỉ kém 0,3% so với mức đóng cửa cao kỷ lục đạt được vào ngày 3 tháng 1 năm 2022.


Sự phục hồi trái phiếu toàn cầu vẫn tiếp tục, khiến lợi suất giảm, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề trong phần lớn thời gian của hai năm qua khi lãi suất tăng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 3,8387%, sau khi chạm nhẹ 3,820%, mức thấp nhất kể từ ngày 19 tháng 7 vào thứ năm.


Trên thị trường tiền tệ, đồng đô la bắt nguồn từ sự yếu kém và hướng tới mức giảm 2% trong năm nay sau hai năm tăng mạnh, trước tiên là do dự đoán và sau đó là việc Fed tăng lãi suất thực tế để chống lạm phát.


So với rổ tiền tệ chung, đồng đô la cuối cùng đứng ở mức 101,50, thoát khỏi mức thấp nhất trong 5 tháng là 100,61 mà nó chạm tới vào thứ tư.


Trong khi sự suy yếu của đồng đô la có thể sẽ tiếp tục trong năm tới, đặc biệt là nếu Fed thực hiện cắt giảm lãi suất vào đầu năm 2024, thì sức mạnh của nền kinh tế Mỹ có thể hạn chế sự suy giảm của nó.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page