top of page

Cổ phiếu châu Á giảm sau khi công nghệ Mỹ chững lại, đồng đô la và lợi suất trái phiếu giữ mức tăng



Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện hiển thị mức trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản và các biến động gần đây, bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 5 tháng 6 năm 2023. Issei Kato
Một người đàn ông đi ngang qua màn hình điện hiển thị mức trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản và các biến động gần đây, bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 5 tháng 6 năm 2023. Issei Kato

SYDNEY, ngày 21 tháng 7 – Cổ phiếu châu Á đã giảm nhẹ vào thứ sáu sau khi báo cáo thu nhập từ Tesla và Netflix không gây ấn tượng mạnh, trong khi đồng đô la và lợi suất trái phiếu kho bạc giữ mức tăng trước một tuần đầy hành động có thể chứng kiến ​​sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt của Mỹ.


Cổ phiếu châu Âu được đặt ở mức mở cửa thấp hơn, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,3%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq tăng 0,1%.

Cũng như các cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào tuần tới, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ họp trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về những điều chỉnh chính sách sắp xảy ra. Vào đầu ngày thứ sáu, lạm phát của Nhật Bản vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ 15 liên tiếp vào tháng 6, nhưng mức tăng phù hợp với dự báo trung bình của thị trường.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) giảm 0,5%, hướng tới mức giảm hàng tuần là 1,8%. Trong khi đó, chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) mất 0,6%.


Chỉ số phụ công nghệ (.MIAPJIT00NUS) giảm 2,2%. Cổ phiếu của nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC (2330.TW) giảm 3,3%, sau khi nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới thông báo doanh số bán hàng năm 2023 sẽ giảm 10% .


Các blue-chip của Trung Quốc (.CSI300) chao đảo 0,2% trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) tăng 0,4%.

Đồng nhân dân tệ đã bị giới hạn phạm vi vào thứ Sáu sau khi các nhà chức trách tăng cường nỗ lực bảo vệ đồng tiền đang suy yếu, bên cạnh các giao dịch mua đồng nhân dân tệ của các ngân hàng nhà nước.


Những lo ngại cũng đang gia tăng về sức khỏe của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, sau khi các cơ quan xếp hạng cảnh báo Wanda Commercial có thể không trả được nợ. Trái phiếu đô la của Country Garden (2007.HK) đã giảm vào thứ Sáu.


"Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã bước vào xu hướng giảm dài nhất trong hai thập kỷ qua và điều tồi tệ nhất có thể chưa kết thúc", Betty Wang, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại ANZ cho biết.

"Ở giai đoạn hiện tại, không có thuốc chữa bách bệnh duy nhất. Cần có những nỗ lực đa hướng để ngăn chặn các đợt trượt giá tiếp theo."


Dự đoán về việc hỗ trợ chính sách nhiều hơn đang được hình thành trước cuộc họp của bộ chính trị vào cuối tháng Bảy. Bắc Kinh hôm thứ Sáu đã công bố một số biện pháp mới để hỗ trợ tiêu thụ ô tô và điện tử, vốn không tạo được nhiều hứng thú trên thị trường.


Tại Phố Wall, sau khi tăng gần 40% kể từ đầu năm, Nasdaq (.IXIC) đã giảm 2% chỉ sau một đêm, mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 3, do lợi nhuận sau thu nhập của các cổ phiếu công nghệ lớn Tesla (TSLA.O) và Netflix (NFLX.O) lao dốc .


Nhà sản xuất xe điện đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý hai giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm trong khi doanh thu hàng quý của công ty phát video trực tuyến không đạt ước tính .


Ngoài ra, sự sụt giảm bất ngờ trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ đã thúc đẩy kỳ vọng về một báo cáo bảng lương mạnh mẽ, sau khi thị trường chuẩn bị cho lãi suất cao hơn ở Hoa Kỳ và Châu Âu.


Họ đã thúc đẩy cơ hội tăng lãi suất lần thứ hai từ Fed vào tháng 11 lên 33% và giảm nhẹ quy mô cắt giảm lãi suất vào năm tới xuống chỉ còn dưới 100 điểm cơ bản.


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm hầu như không đổi ở châu Á ở mức 3,8487%, sau khi tăng vọt 11 điểm cơ bản chỉ sau một đêm, trong khi lợi suất trái phiếu hai năm giữ ở mức 4,8286%, sau khi tăng 8 điểm cơ bản chỉ sau một đêm.


Chỉ số đô la Mỹ ít thay đổi ở mức 100,78, sau khi tăng 0,5% chỉ sau một đêm, mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ giữa tháng Năm. Đồng đô la Úc đã từ bỏ gần như toàn bộ lợi nhuận kiếm được sau khi dữ liệu việc làm tại địa phương mạnh mẽ được công bố để dao động dưới 68 xu.


Các thị trường đang hướng tới tuần tới khi Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và BOJ sẽ họp để quyết định chính sách của họ và tranh luận về triển vọng lãi suất.


Các nhà phân tích tại TD Securities cho biết: "Mặc dù chúng tôi dự đoán rằng tháng 7 sẽ mang lại đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed trong chu kỳ này, nhưng chúng tôi không nghĩ rằng Fed cảm thấy thoải mái khi báo hiệu sự thay đổi đó. Thay vào đó, các nhà hoạch định chính sách có vẻ thoải mái hơn khi duy trì quan điểm diều hâu vào lúc này".


Ở những nơi khác, giá dầu cao hơn. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,8% ở mức 80,27 USD/thùng và dầu thô Trung cấp Tây Texas của Mỹ kỳ hạn tăng 0,8% lên 76,25 USD.


Giá vàng không đổi ở mức 1.969,95 USD/ounce.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page