top of page

Cổ phiếu châu Á giảm nhẹ khi bước vào tháng 12 do các nhà đầu tư thận trọng


Tượng bò đực được đặt trước màn hình hiển thị chỉ số chứng khoán Hang Seng và giá cổ phiếu bên ngoài Exchange Square, ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 18 tháng 8 năm 2023
Tượng bò đực được đặt trước màn hình hiển thị chỉ số chứng khoán Hang Seng và giá cổ phiếu bên ngoài Exchange Square, ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 18 tháng 8 năm 2023

SYDNEY, ngày 1 tháng 12 - Thị trường chứng khoán châu Á bắt đầu tháng cuối cùng của năm với tâm lý thận trọng sau những đợt tăng mạnh gần đây, mặc dù kỳ vọng ngày càng tăng rằng châu Âu và Mỹ sẵn sàng cắt giảm lãi suất sẽ giúp giảm bớt áp lực lên đồng nội tệ và ngân hàng trung ương.


Giá dầu toàn cầu kéo dài đà giảm sau khi giảm hơn 2% chỉ sau một đêm do việc các nhà sản xuất OPEC+ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu trong quý đầu tiên của năm tới không đạt được kỳ vọng của thị trường.

Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã giảm 0,5% sau khi tăng 7,3% vào tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 1. Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản không thay đổi, cũng tăng 8,5% trong tháng 11, tháng tốt nhất trong ba năm.


Các bluechip Trung Quốc (.CSI300) giảm 0,6% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) giảm 0,4%.


Rodrigo cho biết: “Chúng tôi có cảm giác rằng khá nhiều tin tốt đã nằm ở giá cả. Một chút chốt lời và tái cân bằng có thể đã xuất hiện vào cuối tháng, che khuất thông điệp mà chúng tôi thường nhận được từ hành động giá”. Catril, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Úc.

Các cuộc khảo sát khu vực về người quản lý mua hàng cho thấy kết quả khác nhau trong tháng 11. Hoạt động nhà máy của Nhật Bản suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 tháng, hoạt động nhà máy của Hàn Quốc ổn định và ngành sản xuất của Trung Quốc quay trở lại mở rộng, dựa trên một cuộc khảo sát tư nhân.


Qua đêm, dữ liệu cho thấy lạm phát ở cả Mỹ và châu Âu đang hạ nhiệt như mong muốn. Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang - chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - không thay đổi trong tháng 10, trong khi chi tiêu tiêu dùng cũng giảm trở lại.

Điều bất ngờ lớn nhất là lạm phát của khu vực đồng euro đã vượt xa kỳ vọng với tỷ lệ chênh lệch lớn, khiến đồng euro trượt giá và khiến thị trường định giá việc cắt giảm lãi suất khoảng 110 điểm cơ bản vào năm tới, bắt đầu từ tháng Tư.


Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi bài phát biểu hỏi đáp của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Sáu, với những nhà đầu cơ giá lên đặt cược rằng giám đốc ngân hàng trung ương sẽ đáp ứng những đặt cược sớm và quyết liệt về việc nới lỏng chính sách của Hoa Kỳ trong năm tới. Hợp đồng tương lai của quỹ Fed ngụ ý cắt giảm lãi suất 115 điểm cơ bản.


Robert Carnell, người đứng đầu nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ đây sẽ là một phiên họp được dàn dựng rất chặt chẽ và sẽ tuân theo kịch bản thận trọng trước Waller khi nói đến việc tăng lãi suất thêm nhưng không có dấu hiệu nới lỏng”. ING.


Thống đốc Fed Christopher Waller đã ám chỉ lãi suất sẽ thấp hơn trong những tháng tới nếu lạm phát tiếp tục giảm.


Lãi suất giảm ở châu Âu và Mỹ sẽ là tin tốt cho châu Á, giảm bớt đáng kể áp lực lên đồng tiền của các thị trường mới nổi và tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương châu Á nới lỏng chính sách tiền tệ.


Một cuộc thăm dò cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn về các loại tiền tệ châu Á . Đặt cược tăng giá vào đồng won Hàn Quốc, đô la Đài Loan và peso Philippine ở mức cao nhất kể từ đầu tháng hai.


Chỉ số đồng đô la dao động gần mức cao nhất trong 5 phiên ở mức 103,28 so với các chỉ số cùng ngành, thu hút một số hỗ trợ từ đồng euro trượt giá qua đêm. Điều đó xảy ra sau mức giảm đáng kinh ngạc 3% trong tháng 11, mức tồi tệ nhất trong một năm.


Đồng euro tăng 0,2% lên 1,0907 USD, sau khi giảm 0,7% chỉ sau một đêm xuống mức thấp nhất trong một tuần là 1,0879 USD.


Trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng giảm nhẹ một chút sau tháng tốt nhất kể từ năm 2011. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 3 điểm cơ bản ở châu Á xuống 4,3264%, trên mức giảm 52,2 điểm cơ bản trong tháng.


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 4,674%.


Trên thị trường dầu mỏ, giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 0,4% ở mức 80,56 USD/thùng trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle của Mỹ cũng giảm 0,3% xuống 75,77 USD/thùng.


Giá vàng cao hơn 0,3% ở mức 2.042,49 USD/ounce.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page