top of page

Cổ phiếu châu Á giảm mạnh khi dữ liệu giá cả của Mỹ làm sống lại nỗi lo tăng lãi suất


Tượng bò đực được đặt trước màn hình hiển thị chỉ số chứng khoán Hang Seng và giá cổ phiếu bên ngoài Exchange Square, ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 18 tháng 8 năm 2023.
Tượng bò đực được đặt trước màn hình hiển thị chỉ số chứng khoán Hang Seng và giá cổ phiếu bên ngoài Exchange Square, ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 18 tháng 8 năm 2023.

SINGAPORE, ngày 13 tháng 10 - Cổ phiếu châu Á giảm vào thứ sáu trong khi đồng đô la ổn định sau khi giá tiêu dùng của Mỹ tăng cao hơn dự kiến, củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã giảm 0,94% vào thứ sáu, tất nhiên là mức giảm phần trăm trong một ngày lớn nhất trong một tuần, sau khi đạt mức cao nhất trong ba tuần vào thứ năm.


Sự sụt giảm đối với chứng khoán Trung Quốc đặc biệt lớn sau khi dữ liệu trước đó trong ngày cho thấy giá tiêu dùng của Trung Quốc không thay đổi trong tháng 9, trong khi giá tại nhà máy giảm với tốc độ chậm hơn, cho thấy áp lực giảm phát vẫn tồn tại.

Chỉ số chứng khoán blue-chip CSI300 (.CSI300) của Trung Quốc giảm 0,80%, trong khi chỉ số Hang Seng (.HSI) giảm 1,5% trong phiên giao dịch sáng sớm.


Ngược lại, chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản thấp hơn 0,13%, trong khi chỉ số S&P/ASX 200 (.AXJO) của Úc mất 0,25%.


Sự gia tăng giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 9 đã bao gồm sự gia tăng bất ngờ về chi phí thuê mặt bằng và các nhà giao dịch hiện nhận thấy khả năng lớn hơn là Fed sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay.

Các hợp đồng tương lai thanh toán theo lãi suất chính sách của Fed phản ánh khoảng 40% xác suất tăng lãi suất vào tháng 12, so với khoảng 28% khả năng được thấy trước báo cáo lạm phát.


Ryan Brandham, người đứng đầu thị trường vốn toàn cầu, Bắc Mỹ tại Validus Risk Management, cho biết dữ liệu CPI nêu bật những thách thức mà Fed sẽ phải đối mặt để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.


Dữ liệu riêng biệt cũng cho thấy số người Mỹ nhận trợ cấp sau tuần viện trợ đầu tiên, đại diện cho việc tuyển dụng, đã tăng 30.000 lên mức vẫn còn thấp là 1,702 triệu trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 9.

Brandham cho biết: “Thị trường lao động dịu lại là chìa khóa để Fed đạt được mục tiêu đưa lạm phát trở lại mục tiêu và những người diều hâu kêu gọi tăng lãi suất ít nhất một lần nữa sẽ được hỗ trợ dựa trên những con số này”.


Báo cáo lạm phát cùng với nhu cầu đấu giá trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Mỹ kém đã khiến lãi suất trái phiếu kho bạc tăng cao vào thứ năm.


Theo giờ châu Á vào thứ sáu, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 3,7 điểm cơ bản xuống 4,674% nhưng vẫn cách xa mức thấp nhất trong hai tuần là 4,5300% mà nó chạm vào một ngày trước đó.


Sự tăng trưởng gần đây của chứng khoán và sự sụt giảm của lãi suất trái phiếu kho bạc đã dẫn đến những bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cho thấy rằng lãi suất của Mỹ - vốn có xu hướng thúc đẩy chi phí đi vay toàn cầu - cuối cùng có thể đã đạt đỉnh.


Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược FX tại Ngân hàng Quốc gia Australia, cho biết: “Phần lớn công việc 'tốt' được thực hiện trong tuần qua dưới hình thức làm phẳng đường cong lợi suất của Mỹ đã bị hủy bỏ bởi báo cáo CPI mới nhất của Mỹ”.


Căng thẳng Trung Đông leo thang mạnh mẽ trong tuần cũng đảm bảo tâm lý thận trọng trên khắp các thị trường.


Tiếp theo, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào nhận xét của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell , người sẽ phát biểu vào ngày 19 tháng 10, ngay trước khi giai đoạn tạm dừng của ngân hàng trung ương Mỹ bắt đầu trước quyết định lãi suất tiếp theo. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 10 đến ngày 31 tháng 11. 1.


Tâm lý e ngại rủi ro cũng chiếm ưu thế trên thị trường tiền tệ, khi đồng đô la giữ được lợi nhuận qua đêm. So với rổ tiền tệ, đồng đô la ở mức 106,47, tăng 0,8% chỉ sau một đêm.


Đồng euro tăng 0,13% lên 1,054 USD, trong khi đồng bảng Anh ở mức 1,2193 USD, tăng 0,16% trong ngày. Sự tăng giá của đồng đô la một lần nữa khiến đồng yên Nhật chịu áp lực, với đồng yên ở mức 149,82 mỗi đô la.


Giá vàng tăng nhẹ vào thứ sáu nhưng vẫn ở dưới mức cao nhất trong hai tuần đạt được trong phiên trước đó. Vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.872,17 USD/ounce.


Giá dầu tăng hôm thứ sáu sau khi Mỹ thắt chặt chương trình trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Nga, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung trong một thị trường vốn đã thắt chặt. Dầu thô Mỹ tăng 0,63% lên 83,43 USD/thùng và dầu Brent ở mức 86,33 USD, tăng 0,38% trong ngày.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page