top of page

Cổ phiếu Alibaba tăng vọt khi Jack Ma tán thành vai trò lãnh đạo hiện tại

Cổ phiếu Hồng Kông của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group (NYSE: BABA) đã tăng mạnh vào thứ Tư sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Jack Ma tán thành vai trò lãnh đạo hiện tại của công ty trong một bản ghi nhớ nội bộ.


Alibaba (HK: 9988) tăng 5,4% lên 74,25 đô la Hồng Kông - mức cao nhất trong gần một tháng. Cổ phiếu này là lực đẩy lớn nhất cho chỉ số Hang Seng, tăng 2% và cũng đạt mức cao nhất gần một tháng.



Truyền thông Trung Quốc đưa tin Ma đã đăng một bản ghi nhớ lên mạng nội bộ của Alibaba hôm thứ Tư, ca ngợi những nỗ lực tái cơ cấu của CEO Eddie Wu và Chủ tịch Joseph Tsai. 


Bản ghi nhớ này đánh dấu một năm kể từ khi gã khổng lồ thương mại điện tử vạch ra kế hoạch thực hiện tái cơ cấu quy mô lớn các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Trong khi công ty hủy bỏ kế hoạch chia tách sáu đơn vị cốt lõi của mình, họ đã công bố một loạt biện pháp trong năm qua nhằm tận dụng mối quan tâm ngày càng tăng đối với trí tuệ nhân tạo, cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc suy yếu. 


Công ty cũng đã cải tổ lại ban lãnh đạo của mình khi tăng gấp đôi nỗ lực tập trung vào bộ phận đám mây, vốn cũng là trọng tâm trong tham vọng AI của Alibaba.


Alibaba hôm thứ Ba đã giảm giá các sản phẩm đám mây của mình lần thứ ba trong 12 tháng, khi công ty tìm cách tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về sức mạnh tính toán từ ngành công nghiệp AI. 


Tuy nhiên, mảng đám mây đang phải vật lộn với doanh thu yếu trong hai năm qua do lãi suất tăng làm giảm đầu tư vào công nghệ. Công ty cũng phải đối mặt với những trở ngại từ việc Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc, điều này rất quan trọng đối với tham vọng AI của Trung Quốc. 


Việc tái cơ cấu của Alibaba cũng được thực hiện để xoa dịu các nhà quản lý Trung Quốc, những người đã dẫn đầu cuộc chiến kéo dài gần 3 năm chống lại công ty về vi phạm chống độc quyền. 


Về mặt thương mại điện tử, Alibaba vẫn đang phải vật lộn với doanh số bán hàng chậm chạp ở Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và chi tiêu tiêu dùng suy yếu khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại.


bottom of page