top of page

Có nên dùng tiền hưu trí đầu tư vào Bitcoin

  • Nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào Bitcoin 10 năm trước, bạn sẽ có khoảng 23 triệu đô la ngày hôm nay.

  • Đầu tư tiền hưu trí vào Bitcoin bị hạn chế, vì một số kế hoạch 401 (k) về việc cho phép đầu tư tiền điện tử.

  • Bitcoin có thể thích hợp để đầu tư, nhưng sự biến động của nó khiến nó không phù hợp với khoản tiền hưu trí.

Bitcoin (CRYPTO: BTC) đã đè bẹp chỉ số S&P 500 vào năm 2021, ngay cả sau khi giảm khoảng 12% trong tuần qua. Tính đến ngày 26 tháng 10, tiền điện tử đã tăng 106% cho đến nay, so với 23% của S&P 500.


Lợi nhuận thu về thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn. Giả sử bạn quay trở lại một thập kỷ trước, bạn đầu tư 1.000 đô la vào Bitcoin vào ngày 25 tháng 10 năm 2011 trước khi tiền điện tử trở nên phổ biến - bạn sẽ có khoảng 23 triệu đô la ngày hôm nay.


Với rất nhiều sự kỳ vọng xung quanh tiền điện tử, và đôi khi bạn sẽ tự hỏi, liệu bạn có nên dùng tiền hưu trí để đầu tư vào Bitcoin khi nghỉ hưu? Nhưng không nhanh như vậy. Mặc dù Bitcoin có thể xứng đáng có một vị trí trong danh mục đầu tư của bạn, nhưng đây là lý do tại sao bạn không muốn đặt toàn bộ quỹ hưu trí của mình vào nó.


Có thể đặt Bitcoin như một tài khoản hưu trí


Bitcoin và các loại tiền điện tử khác không bị cấm như khoản đầu tư cho 401 (k) của bạn hoặc bất kỳ tài khoản hưu trí nào khác ở nơi làm việc. Nhưng rất khó có khả năng kế hoạch nghỉ hưu do tổ chức quản lý quỹ của bạn cho phép bạn đầu tư vào Bitcoin bởi vì tổ chức quản lý quỹ của bạn là người được ủy thác và có nghĩa vụ đưa ra các quyết định đầu tư thích hợp. Bởi vì Bitcoin có tính biến động cao, rất ít công ty sẵn sàng cung cấp nó như một sư lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên, những người tham quỹ hưu trí này có thể kiện chủ nhân của họ nếu họ đưa ra quyết định đầu tư không phù hợp.



Bạn có thể đầu tư quỹ hưu trí vào Bitcoin bằng cách mở IRA tự định hướng. Tuy nhiên, những tài khoản này có phí cao và không phải tất cả các công ty môi giới đều cung cấp chúng.


Sử dụng sàn giao dịch tiền điện tử là một cách phổ biến hơn nhiều để đầu tư vào Bitcoin. Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận được các lợi thế về thuế cho việc đầu tư vào tài khoản hưu trí trở nên hấp dẫn.

Bitcoin so với thị trường chứng khoán


Bitcoin đã mang lại lợi nhuận cao ngất ngưởng, so với thị trường chứng khoán trong một thập kỷ qua. Nhưng giá của nó cũng đã biến động dữ dội, so với thị trường chứng khoán nói chung.


Sau một thời gian ngắn vượt qua mốc 20.000 đô la vào cuối năm 2017, Bitcoin đã mất hơn 80% giá trị trong năm tới. Vào tháng 5 năm 2021, nó đã giảm 50%, phần lớn là do cuộc đàn áp tiền điện tử ở Trung Quốc và CEO Tesla Elon Musk thông báo rằng nhà sản xuất ô tô điện sẽ không còn chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin nữa.


Bạn không muốn để sự biến động ngắn hạn làm bạn mất tập trung vào các mục tiêu đầu tư dài hạn. Nhưng một lý do khiến việc dựa vào Bitcoin để tài trợ cho quỹ hưu trí của bạn là vấn đề là nó chỉ xuất hiện từ năm 2009. Chỉ trong những năm gần đây, nó mới trở thành một khoản đầu tư chính thống.


Vì tiền điện tử tương đối mới, chúng tôi không có nhiều bằng chứng để hỗ trợ cách Bitcoin sẽ hoạt động như thế nào trong nhiều thập kỷ trong tương lai. Tuy nhiên, có một kho tàng dữ liệu về hiệu suất lịch sử của thị trường chứng khoán - và tại thời điểm nào trong lịch sử của chỉ số S&P 500, liệu bạn có bị mất tiền khi đầu tư 20 năm hay không.


Bạn có nên đầu tư tiền hưu trí vào Bitcoin?


Câu hỏi ở đây không phải là "Bạn có nên đầu tư vào Bitcoin không?" Câu hỏi đặt ra là "Bạn có nên đầu tư tiền hưu trí vào Bitcoin không?" Nếu bạn có khả năng chấp nhận rủi ro cao, Bitcoin rất có thể có ý nghĩa như một khoản đầu tư. Nhưng nó không phải là một khoản đầu tư hưu trí tốt.



Bạn không muốn đặt cược mọi thứ vào một khoản đầu tư duy nhất như cổ phiếu riêng lẻ, tiền điện tử hoặc bất kỳ tài sản nào khác. Có một danh mục đầu tư đa dạng là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ giỏ trứng của bạn. Đó là lý do tại sao quỹ chỉ số là một lựa chọn tốt để tiết kiệm hưu trí.


Nguy cơ của việc đặt tất cả tiền hưu trí của bạn vào một tài sản có tính biến động cao như Bitcoin vào thời điểm nghỉ hưu của bạn không phải lúc nào cũng diễn ra theo đúng kế hoạch. Nhiều công nhân phải nghỉ hưu sớm hơn dự định do vấn đề sức khỏe hoặc mất việc, hoặc họ cần chăm sóc vợ / chồng hoặc cha mẹ. Hoặc nếu bạn rút tiền sau đợt giảm mạnh thì thiệt hại về tài chính của bạn có thể lâu dài.


Nếu bạn tin vào tương lai của tiền điện tử và bạn có thể trải qua những thăng trầm cùng chúng, Bitcoin có thể giúp bạn xây dựng sự giàu có. Nhưng hãy thận trọng từng bước đi. Giới hạn cổ phần của bạn ở mức 5% đến 10% cho danh mục đầu tư của bạn và giữ quỹ hưu trí của bạn trong các khoản đầu tư dễ dự đoán.


Cộng đồng Master Traders


Nhấn vào nút bên dưới thảo luận với các chuyên gia của chúng tôi

về khoản đầu tư của bạn


bottom of page