top of page
Ảnh của tác giảTrang Đặng

Cơ hội để mua cổ phiếu Rivian ở mức giá thấp hiện tại và giữ trong thập kỷ tới

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

  • Việc Rivian tập trung vào phương tiện vận chuyển hàng hóa và giao hàng giúp Rivian thâm nhập thị trường xe điện.

  • Giá cổ phiếu thấp hiện tại có thể xuất phát từ những lo ngại tạm thời của thị trường liên quan đến chuỗi cung ứng và mở rộng.

  • Chi phí tạo ra quy mô sản xuất cao hiện đang vượt quá doanh thu được tạo ra từ việc giao hàng quy mô thấp đang diễn ra.

Rivian tung ra IPO trong những ngày đầu của đại dịch chỉ để giá cổ phiếu giảm vào năm 2022. Liệu đây có phải là cơ hội hiện tại?


Nhà sản xuất xe điện (EV) Rivian Automotive ( RIVN -2,40% ) đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi trong thời gian dẫn đến đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11 năm 2021.


Công ty, một phần, được hưởng lợi từ khoản đầu tư lớn từ Amazon và Ford Motor Company , điều này đã giúp tạo sức mạnh cho đợt IPO của mình và tăng giá cổ phiếu lên mức khá lớn 129 USD vào ngày giao dịch đầu tiên. Thật không may, mức giá đó đã không kéo dài và giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này đã giảm xuống còn khoảng 30 đô la trong những tháng tiếp theo.


Giá cổ phiếu sụt giảm đáng chú ý như vậy có thể khiến bất kỳ nhà đầu tư nào phải dừng lại, nhưng trong khi nhà sản xuất đội xe tải giao hàng mới nhất của Amazon có vẻ giảm, các nhà đầu tư có thể không muốn tính đến. Diễn biến trong những tháng giữa từ IPO đến báo cáo thu nhập gần đây nhất cho thấy một số dấu hiệu hy vọng cho công ty khi tập trung vào việc mở rộng sản xuất.


Sức mạnh của đợt chào bán công khai trong thời đại đại dịch


Rivian đã gây chú ý với đợt IPO mạnh mẽ và mang lại cảm giác tăng trưởng và tiềm năng cho một thị trường đang đối phó với những rắc rối của chuỗi cung ứng và hậu quả của hai năm lo ngại về đại dịch đang nổi lên.


Báo cáo thu nhập gần đây của Rivian lưu ý, "những hạn chế của chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục là một yếu tố hạn chế trong sản xuất của chúng tôi." Việc thừa nhận này cho thấy công ty hiểu rõ tình hình hiện tại và không hoảng sợ về cách đối phó với nó, đã thực hiện chuyển đổi từ thiết kế sang sản xuất trong giai đoạn bắt đầu xảy ra đại dịch. Việc giao xe điện R1 tiếp tục diễn ra nhanh chóng và quá trình chuyển đổi sang sản xuất bắt đầu từ năm 2021 đã tăng lên rất nhiều trong suốt nửa đầu năm 2022.


Những hạn chế về nguồn cung đã không thể khiến việc giao hàng bị tạm dừng hoặc ngăn chặn sự gia tăng ổn định của các cơ sở sản xuất, và Rivian vẫn sẵn sàng tiếp tục mở rộng và thực hiện những lời hứa của mình cho đến nay ngay cả với những ràng buộc đã được thừa nhận. Các mục tiêu của Rivian bao gồm sản xuất xe R2 vào năm 2025, mở rộng thêm các lựa chọn cho người mua.


Rivian bây giờ đang chơi với các anh lớn


Đến tháng 8 năm 2022, công ty EV đã sản xuất hơn 8.000 xe và tiếp tục tăng cường sản xuất hướng tới mục tiêu giao hàng 25.000 chiếc trong năm. Điều này có vẻ như là một sự sụt giảm so với con số 564.743 xe đầu ngành của Tesla được giao trong quý II, nhưng sự tập trung của Rivian vào xe tải và xe chở hàng đã mang lại cho nó một vị trí thích hợp và một số lợi thế đi đầu trong lĩnh vực đó.


Các công ty khác trong lĩnh vực này, chẳng hạn như Nio , tập trung nhiều vào các tùy chọn dành cho hành khách và xe SUV hoặc crossover. Nghiên cứu và phát triển của Rivian được hưởng lợi từ mục tiêu rõ ràng trong việc tạo ra, cập nhật và cung cấp các phương tiện với mục đích rất cụ thể.


Theo nhiều cách, điều này có nghĩa là các công ty này không cạnh tranh trực tiếp. Thành công của Tesla cuối cùng cung cấp một dấu hiệu về loại hình xe điện quy mô mà các công ty có thể đạt được theo thời gian.


Giảm quy mô công ty khi sản xuất xe điện gia tăng


Thật không may, việc mở rộng quy mô sản xuất nhanh chóng đi kèm với chi phí lớn. Công ty báo cáo khoản lỗ trong quý II hơn 1,7 tỷ USD chủ yếu do chi phí hoạt động và tăng trưởng. Năm ngoái, trước khi tăng sản lượng, công ty chỉ lỗ 580 triệu USD. Rivian vẫn có 15,4 tỷ đô la dự trữ tiền mặt hoặc tương đương tiền mặt, cho phép họ chống chọi hiệu quả hơn với những khoản lỗ hiện tại trên đường đạt được lợi nhuận.


Các dây chuyền sản xuất của công ty có tính năng hỗ trợ sản lượng cao hơn nhiều, vì vậy những tổn thất trong hoạt động này sẽ giảm dần khi số liệu sản xuất tăng lên.


Rivian dự kiến ​​sẽ tăng số lượng của mình hàng năm với các cơ sở bổ sung để giúp đáp ứng 98.000 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe giao hàng R1 của mình. Những đơn đặt hàng trước đó sẽ vượt qua 100.000 đơn đặt hàng khác do Amazon trực tiếp đặt để nâng cấp đội ngũ giao hàng của mình. Báo cáo thu nhập tháng 8 cho thấy nhu cầu tổng thể mạnh mẽ, đơn đặt hàng trước đã tăng 28.000 chỉ trong quý vừa qua và các phương tiện của Amazon tung ra cung cấp một loại hình tiếp thị cơ sở thụ động có thể tăng cường hơn nữa mức đơn đặt hàng.


Rủi ro và phần thưởng trong đầu tư xe điện


Rivian cho thấy nhiều tiềm năng tăng giá, với những rủi ro tương xứng. Quá trình tăng cường sản xuất vẫn tiếp tục và điều đó thể hiện một khoản đầu tư tốn kém có thể mất một thời gian để thu được lợi nhuận. Khi Amazon và phần còn lại của thế giới bắt đầu áp dụng phương tiện giao hàng điện, Rivian giữ một vị trí độc nhất có thể dẫn đến sự thống trị tương tự như Paccar và dòng Peterbilt phổ biến của nó hơn là dòng xe Ford nói chung.


Các nhà đầu tư hiểu có thể tận dụng cơ hội này để mua cổ phiếu Rivian ở mức giá thấp hiện tại và giữ trong thập kỷ tới, hoặc cân nhắc đặt cược an toàn hơn như quỹ giao dịch trao đổi xe điện để giúp giảm thiểu rủi ro tổng thể.


Theo Motley Fool

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

コメント


bottom of page