top of page

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ bạn nên ‘thực sự uống’ bao nhiêu nước mỗi ngày


Uống nước, sức khỏe
Uống nước, sức khỏe

Là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi biết việc giữ nước đúng cách khó đến mức nào.

Nhưng nước chiếm hơn một nửa trọng lượng cơ thể của chúng ta . Nó giữ cho chúng ta hoạt động bằng cách điều chỉnh nhiệt độ, bôi trơn các khớp và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể.

Thiếu nước có thể gây ra tình trạng không dung nạp nhiệt , chóng mặt và mệt mỏi . Vì vậy, nếu bạn liên tục cảm thấy uể oải và mệt mỏi mặc dù đã có một giấc ngủ đêm chất lượng, bạn có thể cần tăng cường uống nước.


Bạn thực sự nên uống bao nhiêu nước một ngày để có dinh dưỡng?


Có thể bạn đã nghe quy tắc chung là uống tám ly mỗi ngày để có sức khỏe tốt nhất, nhưng điều đó không nhất thiết đúng.

Học viện Y khoa Quốc gia khuyến nghị nên uống đủ lượng chất lỏng hàng ngày tương ứng là khoảng 13 cốc và 9 cốc cho nam giới và phụ nữ khỏe mạnh (với 1 cốc tương đương 8 ounce).

Tuy nhiên, nó có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và lối sống. Ví dụ, nếu bạn tập thể dục thường xuyên và sống ở khu vực có khí hậu nóng, bạn có thể cần uống nhiều nước hơn.

Theo Tiến sĩ Howard LeWine , bác sĩ nội khoa và Trưởng ban biên tập y tế tại Nhà xuất bản Y tế Harvard , cũng có thể uống quá nhiều nước nếu bạn mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như bệnh tuyến giáp hoặc các vấn đề về thận, gan hoặc tim.

Và nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và một số thuốc chống trầm cảm, khiến bạn giữ nước.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn nói chuyện với một chuyên gia y tế để được hướng dẫn cụ thể hơn.


Làm thế nào để giữ nước ngoài nước thường


Nước lọc không phải là cách duy nhất để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn muốn thay đổi mọi thứ trong ngày.

1. Nước dùng và súp ít natri

Một chút natri là được. Nó thực sự có thể giúp hydrat hóa bằng cách cân bằng chất lỏng trong tế bào của chúng ta , nhưng quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hydrat hóa của bạn.

Tôi thích súp rau, đậu lăng và mì gà ít natri. Chúng chứa nhiều protein giúp bạn no lâu mà không có các loại kem béo ngậy mà bạn thường thấy trong món chowders hoặc bisques.

2. Trái cây nhiều nước

Được tạo thành từ gần 92% nước , dưa hấu là một trong những loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất.

Nhưng có rất nhiều loại trái cây giàu nước khác để lựa chọn, bao gồm dưa đỏ, dâu tây, cam, táo, dứa và nho.

3. Rau củ cung cấp nước

Một số loại rau chứa 80% đến 99% nước , chẳng hạn như cần tây, dưa chuột, bắp cải, cà rốt và bông cải xanh.

Thay khoai tây chiên mặn bằng rau củ giòn sẽ giúp bạn vẫn có được độ giòn mà bạn thèm muốn, nhưng ít calo hơn và nhiều chất dinh dưỡng hơn.

4. Trái cây tráng miệng giải nhiệt

Nhiều lựa chọn món tráng miệng đông lạnh cung cấp hydrat hóa với ít calo hơn, như đá Ý, kem hấp dẫn, nón tuyết và kem que.

Chúng vẫn có thể chứa nhiều đường, điều này thực sự có thể khiến bạn cảm thấy khát nước hơn (và có khả năng làm tăng lượng đường trong máu của bạn) , vì vậy hãy giữ khẩu phần ăn của bạn ở mức nhỏ.

5. Cà phê hoặc trà

Cà phê và trà đều được pha bằng nước, nhưng tùy thuộc vào loại bạn chọn, hỗn hợp của bạn có thể chứa nhiều caffein , với lượng lớn được coi là chất lợi tiểu có thể gây mất nước.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyến cáo nên duy trì lượng caffeine dưới 400 miligam mỗi ngày, hoặc khoảng 4-5 tách cà phê.



Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page