top of page

Chuyên gia cho rằng Trung Quốc có khả năng giải quyết rủi ro nợ


Trung Quốc có khả năng giải quyết rủi ro nợ
Trung Quốc có khả năng giải quyết rủi ro nợ

Căng thẳng khó có thể làm chệch hướng quá trình phục hồi, chống lại triển vọng 'tiêu cực' của Moody


Một nguồn tin thân cận với vấn đề này nói với China Daily rằng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giải quyết hoàn toàn những rủi ro nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương trong khoảng 4 đến 5 năm, và căng thẳng nợ khó có thể gây ra những rủi ro tài chính mang tính hệ thống làm cản trở quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc.


Nguồn tin giấu tên đưa ra nhận xét này khi bác bỏ việc cơ quan xếp hạng Moody's hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của chính phủ Trung Quốc từ "ổn định" xuống "tiêu cực".


Nguồn tin cho biết, tỷ lệ nợ chính phủ trên bảng cân đối kế toán của Trung Quốc chỉ khoảng 50%, thấp hơn nhiều so với nhiều nền kinh tế lớn khác và nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương cũng thấp hơn nhiều so với nhiều ước tính.


Ngoài ra, một nửa số nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương sẽ được giải quyết hợp lý vào cuối năm nay, với các quy định được tăng cường ngăn chặn bất kỳ khoản nợ mới nào phát sinh.


Nguồn tin cho biết: “Quốc gia này có khả năng xử lý hợp lý các khoản nợ hiện tại với lộ trình đã sử dụng”, đồng thời cho biết thêm rằng một số khu vực như tỉnh Quảng Đông và Thượng Hải đã hoàn tất việc giảm thiểu rủi ro từ nợ ngầm của chính quyền địa phương.


Quốc gia này đã áp dụng một gói biện pháp để giải quyết rủi ro nợ tiềm ẩn, bao gồm kéo dài thời gian đáo hạn nợ, bán tài sản để trả nợ và thay thế các khoản nợ phương tiện tài chính ngắn hạn và tốn kém của chính quyền địa phương bằng trái phiếu tái cấp vốn của chính quyền địa phương có kỳ hạn dài hơn và chi phí thấp hơn.


Nguồn tin cho biết: “Việc chính quyền địa phương gây quỹ thông qua cái gọi là phương tiện tài chính của chính quyền địa phương sẽ trở thành lịch sử, khiến các nền tảng liên quan phải tuân theo các quy tắc định hướng thị trường để tồn tại hay không”.


Sau động thái của Moody, các cơ quan đối thủ S&P Global Ratings và Fitch Ratings đều xác nhận với China Daily rằng họ không thực hiện thay đổi nào đối với xếp hạng của mình đối với Trung Quốc. S&P Global Ratings khẳng định xếp hạng A+ đối với Trung Quốc trong tháng 6 với triển vọng ổn định, trong khi Fitch Ratings khẳng định Trung Quốc ở mức A+ với triển vọng ổn định trong tháng 8.


Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế China Chengxin International có trụ sở tại Bắc Kinh cũng khẳng định xếp hạng tín dụng quốc gia của họ là AA+g, với triển vọng ổn định đối với Trung Quốc.

Cơ quan này cho biết nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023, với đủ không gian tài chính.


Kế hoạch phát hành thêm trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD), được công bố vào tháng 10, có lợi cho việc tăng không gian tài chính của chính quyền địa phương và sẽ tạo thêm động lực cho đầu tư và tăng trưởng kinh tế.


Song Liyi, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô Trung Quốc, cho biết việc cắt giảm lãi suất của Moody's là thiếu sót, phản ánh sự đánh giá sai lầm của tổ chức này về triển vọng kinh tế Trung Quốc.


Ông Song cho biết, tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc thấp hơn hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, trong khi quốc gia này đã cố gắng giữ tỷ lệ thâm hụt tài chính ở mức thấp trong nhiều năm nhờ sức mạnh tài chính bên ngoài rộng hơn từ dự trữ ngoại hối cao.


Nguồn tin giấu tên cho biết, chính quyền quyết định chỉ đặc biệt quan tâm đến các khoản nợ phương tiện tài chính của chính quyền địa phương được huy động để hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương và hiện đang gặp khó khăn trong việc trả nợ.


Khoản nợ ngầm cần giải quyết không bao gồm các khoản nợ của các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương có dòng tiền lành mạnh, vì các khoản nợ của họ khó có khả năng vỡ nợ.


Khoản nợ về vấn đề này cũng không bao gồm các khoản nợ phương tiện tài chính của chính quyền địa phương không liên quan đến nguyện vọng tăng trưởng kinh tế của chính quyền địa phương. Những LGFV có liên quan sẽ tuân theo các quy luật thị trường để cố gắng tồn tại.


Jeremy Zook, giám đốc xếp hạng chủ quyền châu Á-Thái Bình Dương tại Fitch Ratings, cho biết tại một hội nghị ở Thượng Hải vào cuối tháng trước: “Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả với những thách thức kinh tế gần đây, triển vọng tăng trưởng của chúng tôi đối với Trung Quốc vẫn khá mạnh mẽ”.


Zook cho biết: “Ngày càng có nhiều khả năng tăng trưởng GDP (của Trung Quốc) vào năm 2023 sẽ vượt quá dự báo 4,8% từ Triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 9 của chúng tôi và có thể chỉ trên 5%, sau khi GDP quý 3 vượt xa kỳ vọng của chúng tôi”. “Xếp hạng hiện tại chiếm phần lớn rủi ro trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn.”


Theo People's daily online


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page