top of page

Chứng khoán thế giới ngập sắc đỏ sau khi Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm

Tiếp bước thị trường Phố Wall, thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu cũng đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 2/8, sau khi Fitch hạ mức tín nhiệm của Mỹ xuống một bậc.
Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Trong phiên giao dịch ngày 2/8, chứng khoán châu Âu giảm xuống mức gần thấp nhất trong 2 tuần, trong đó cổ phiếu ngành công nghệ và ô tô ghi nhận mức giảm sâu nhất. Sáng 2/8 (giờ địa phương), chỉ số STOXX 600 của châu Âu giảm khoảng 1,1% xuống còn 461,06 điểm, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 20/7. Tương tự, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 0,9% xuống còn 7.598,26 điểm. Thị trường chứng khoán châu Á cũng chứng kiến xu hướng tương tự, với chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) giảm mạnh sau hơn 1 tuần duy trì đà tăng, trong đó các "ông lớn" công nghệ bị ảnh hưởng nhiều nhất một phần do việc Trung Quốc đặt ra quy tắc giới hạn thời gian trẻ em sử dụng điện thoại thông minh. Sáng 2/8 (giờ địa phương), chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm đến 2,4% xuống còn 19.524,84, trong khi chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải cũng giảm 0,9%, chốt phiên ở mức 3.261,69 điểm. Các sàn chứng khoán Tokyo, Singapore, Mumbai, Seoul, Sydney, Đài Bắc (Trung Quốc), Manila, Bangkok và Jakarta cũng chìm trong sắc đỏ.

Trước đó, cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều giảm điểm sau thông tin hoạt động sản xuất của Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 7, đánh dấu tháng thứ 9 liên tiếp duy trì đà giảm, là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang suy yếu. Bên cạnh đó, việc Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ từ mức AAA xuống còn AA+, với những lí do về gánh nặng nợ gia tăng và khả năng quản trị xuống cấp, phản ánh qua sự bế tắc liên quan đến vấn đề trần nợ công, cũng khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn. Tuy một thỏa thuận cuối cùng đã được hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ký kết, song vẫn không đủ xua tan mối lo ngại của giới đầu tư. Vấn đề sửa đổi giới hạn nợ không phải điều xa lạ nhưng trong vài năm gần đây, điều này dần trở thành một vấn đề đảng phải gây bất đồng.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2011, một tổ chức xếp hạng lớn hạ tín nhiệm của Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ liên bang sẽ phải trả chi phí vay nợ cao hơn. Tâm lý sợ rủi ro cũng khiến các nhà giao dịch chuyển hướng sang các tài sản an toàn hơn, như trái phiếu kho bạc hoặc đồng yen. Nhìn chung, giới chuyên gia vẫn cho rằng "cơn gió ngược" này chỉ là tạm thời trước khi các nhà giao dịch trở lại với xu hướng đầu tư mạo hiểm, khi xét đến việc thị trường đã giữ được đà tăng trưởng ổn định trong thời gian qua và niềm tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm khép lại chu kỳ thắt chặt tiền tệ.


Theo Báo Tin tức


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page