top of page

Chứng khoán Nhật tăng vọt khi đồng yên chạm mức thấp nhất 1 năm


Một người qua đường được phản chiếu trên màn hình điện hiển thị biểu đồ về những khoảnh khắc gần đây của tỷ giá hối đoái đồng yên Nhật so với đô la Mỹ bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 5 năm 2023.
Một người qua đường được phản chiếu trên màn hình điện hiển thị biểu đồ về những khoảnh khắc gần đây của tỷ giá hối đoái đồng yên Nhật so với đô la Mỹ bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 2 tháng 5 năm 2023.

TOKYO - Chứng khoán Nhật Bản tăng vọt vào thứ hai, với chỉ số Nikkei 225 thiên về xuất khẩu được hỗ trợ bởi đồng yên trượt xuống mức thấp nhất trong gần một năm và sau khi Mỹ tránh được việc chính phủ đóng cửa.


Tuy nhiên, thị trường chứng khoán còn lại trong khu vực có diễn biến trái chiều, trong đó cổ phiếu dầu mỏ và tài nguyên của Australia bị ảnh hưởng do giá dầu thô giảm vào tuần trước.


Giao dịch cũng thưa thớt do thị trường Hồng Kông nghỉ lễ, trong khi Trung Quốc đại lục đã đóng cửa kể từ thứ sáu để nghỉ Tuần lễ Vàng, kéo dài đến cuối tuần này.


Chỉ số Nikkei đã tăng vọt lên 1,6% vào lúc 01:00 GMT, phục hồi từ mức đóng cửa thấp nhất trong hơn một tháng vào cuối tuần trước.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng 0,6%, cho thấy sự phục hồi từ mức giảm 0,3% của S&P 500 vào thứ sáu.


Dự luật tài trợ tạm thời vào phút cuối vào cuối tuần đã cho phép chính phủ tiếp tục hoạt động cho đến ngày 17 tháng 11 và có nghĩa là việc công bố dữ liệu quan trọng bao gồm báo cáo bảng lương hàng tháng vào thứ sáu có thể được tiến hành đúng hạn.


“Rủi ro đóng cửa chỉ bị trì hoãn chứ không được loại bỏ”, chiến lược gia của TD Securities viết trong báo cáo gửi khách hàng.


“Cảm giác bất ổn giảm bớt có thể sẽ giúp thị trường giảm nhẹ đôi chút”, nhưng “sự biến động của thị trường có thể vẫn tăng cao khi các nhà đầu tư chờ đợi chất xúc tác tiếp theo, có thể là dữ liệu hàng đầu”.


Chứng khoán Nhật Bản cũng được thúc đẩy nhờ cuộc khảo sát Tankan hàng quý của Ngân hàng Nhật Bản, cho thấy tâm lý kinh doanh được cải thiện.


Đồng thời, đồng yên trượt vào thứ hai xuống mức thấp nhất kể từ ngày 21 tháng 10 ở mức 149,74 mỗi đô la, ngay cả khi đợt tăng giá rộng hơn của đồng tiền Mỹ đã tạm dừng sau chỉ số đồng đô la . .


Đồng yên yếu hơn làm tăng thu nhập của doanh nghiệp thu được ở nước ngoài khi họ hồi hương.


Ở những nơi khác trong khu vực, tâm trạng trầm lắng hơn. Kospi của Hàn Quốc tăng 0,1%, trong khi chỉ số chứng khoán chuẩn của Úc giảm 0,05%.


Ngoài lực cản về cổ phiếu năng lượng và tài nguyên khác, các nhà đầu tư Úc cũng thận trọng trước quyết định chính sách của Ngân hàng Dự trữ vào thứ ba, quyết định đầu tiên dưới thời thống đốc mới Michele Bullock.

Ngân hàng trung ương New Zealand đưa ra chính sách vào thứ tư. Chỉ số chứng khoán chuẩn của nước này giảm 0,5%.

Chứng khoán Antipodean sụt giảm bất chấp những dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế của đối tác thương mại quan trọng Trung Quốc có thể đang ổn định. Mặc dù thước đo riêng về hoạt động của nhà máy trong dữ liệu cuối tuần qua bất ngờ giảm nhưng nó vẫn nằm trong phạm vi mở rộng - một ngày sau khi dữ liệu chính thức ghi nhận mức mở rộng đầu tiên sau sáu tháng. Dầu thô đã phục hồi phần nào sau mức giảm 1% hôm thứ sáu, do tin tức tích cực từ Mỹ và Trung Quốc đã cải thiện triển vọng về nhu cầu.

Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 12 tăng 18 cent, tương đương 0,2%, lên 92,38 USD/thùng sau khi giảm 90 cent vào cuối tuần trước. Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ tăng 23 cent, tương đương 0,3%, lên 91,02 USD/thùng, sau khi giảm 92 cent vào thứ sáu.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page