top of page
Ảnh của tác giảNgân Nguyễn

Chứng khoán Micron sụt giảm khi Trung Quốc nói rằng chip của họ có rủi ro bảo mật

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023

* Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã đánh dấu rủi ro bảo mật.

* Hoa Kỳ bảo vệ Micron, nói rằng phán quyết "không có cơ sở thực tế".


Nhiếp ảnh gia: Steve Helber/Ảnh AP
Nhà máy sản xuất chip ô tô của Micron Technology ở Manassas, Va. Nhiếp ảnh gia: Steve Helber/Ảnh AP

Cổ phiếu của Micron Technology Inc. đã giảm hơn 6% sau khi cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc cho biết các sản phẩm của họ không vượt qua được cuộc đánh giá an ninh mạng ở nước này.


Bắc Kinh đã cảnh báo các nhà điều hành cơ sở hạ tầng quan trọng không mua hàng hóa của công ty, nói rằng họ nhận thấy rủi ro an ninh mạng “tương đối nghiêm trọng” trong các sản phẩm Micron được bán ở nước này. Theo tuyên bố từ Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), các thành phần này gây ra “rủi ro bảo mật đáng kể đối với chuỗi cung ứng cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của chúng tôi”.


Cổ phiếu của Micron đã giảm tới 6,8% trong giao dịch tiếp thị trước, đây sẽ là mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 11 nếu nó giữ nguyên trong giao dịch thông thường. Cổ phiếu đã tăng 36% trong năm nay, đóng cửa ở mức 68,17 đô la vào thứ Sáu.


CAC đã cho biết khoảng sáu tuần trước rằng họ đang tiến hành đánh giá an ninh đối với hàng nhập khẩu từ Micron, nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn cuối cùng của Hoa Kỳ.


Lĩnh vực công nghệ đã trở thành một chiến trường quan trọng về an ninh quốc gia giữa hai nền kinh tế lớn nhất, với việc Washington đã đưa các công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, cắt đứt dòng chảy của các bộ vi xử lý tinh vi và cấm công dân của mình hỗ trợ nhất định cho ngành công nghiệp chip Trung Quốc. Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết kết luận của Bắc Kinh “không có cơ sở thực tế ” và Washington sẽ tiếp tục cố gắng hạn chế sự gián đoạn trong ngành với các đồng minh của mình.


Các nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ đang phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc


Micron ít phụ thuộc vào quốc gia hơn nhiều công ty cùng ngành

  • Phần trăm doanh thu từ Trung Quốc


Holden Triplett, người sáng lập Trenchcoat Advisors và là cựu quan chức phản gián của FBI tại Bắc Kinh, cho biết: “Không ai nên hiểu quyết định này của CAC là bất cứ điều gì khác ngoài sự trả đũa đối với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn của Hoa Kỳ. “Không một doanh nghiệp nước ngoài nào đang hoạt động tại Trung Quốc nên bị lừa dối bởi trò lừa bịp này. Đây là những hành động chính trị thuần túy và đơn giản, và bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể là doanh nghiệp tiếp theo được lấy làm ví dụ.”

Động thái này mang đến sự không chắc chắn mới cho các nhà sản xuất chip khác của Hoa Kỳ bán hàng cho Trung Quốc, thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới. Các công ty như Qualcomm Inc. , Broadcom Inc.Intel Corp . cung cấp hàng tỷ con chip cho đất nước, nơi đặt các thành phần bên trong các sản phẩm điện tử được vận chuyển trên toàn thế giới.


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan về mối quan hệ với Trung Quốc vào Chủ nhật khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản. Ông cho biết ông mong đợi mối quan hệ giữa hai nước sẽ bắt đầu “tan băng rất sớm”.


Cơ quan mạng Trung Quốc cho biết trong tuyên bố hôm Chủ nhật rằng, trong khi nước này hoan nghênh các sản phẩm và dịch vụ do các công ty của tất cả các quốc gia cung cấp miễn là họ tuân thủ luật pháp và quy định của mình, thì việc điều tra các sản phẩm của Micron là một “biện pháp cần thiết” để bảo vệ an ninh quốc gia. . Nó không nêu chi tiết những rủi ro bảo mật là gì hoặc xác định các sản phẩm cụ thể của Micron hiện đã bị cấm.

Micron, trước đây đã nói rằng họ bảo vệ tính bảo mật của các sản phẩm và các cam kết của mình với khách hàng, cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật rằng họ đang đánh giá kết luận của cuộc đánh giá. Công ty đang đánh giá các bước tiếp theo của mình, đồng thời nói thêm rằng họ mong muốn “tiếp tục tham gia vào các cuộc thảo luận với chính quyền Trung Quốc”.


Các nhà phân tích tại Jefferies bao gồm cả Edison Lee cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng quyết định của CAC có thể sẽ có tác động nhỏ đến Micron vì nó tập trung vào “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng”, nghĩa là các hoạt động như trung tâm dữ liệu và dịch vụ điện toán đám mây có rủi ro bảo mật. Hầu hết các chip bộ nhớ của Micron được bán ở Trung Quốc thực sự được sử dụng trong các thiết bị điện tử tiêu dùng, như điện thoại thông minh và máy tính xách tay, họ nói.

Họ viết: “Chúng tôi tin rằng lệnh cấm này chỉ tập trung vào phạm vi hẹp vì nó chỉ áp dụng cho các nhà khai thác CII. “Do đó, tác động cuối cùng đối với Micron sẽ khá hạn chế.”


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết củacủa chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page