top of page

Chứng khoán châu Á vượt qua tín hiệu kinh tế yếu, cổ phiếu Trung Quốc tụt hậu


Hầu hết các chứng khoán châu Á đều tăng nhẹ vào thứ Tư khi thị trường cân nhắc tình hình kinh tế xấu đi trong khu vực trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất trong tháng này.


Tuy nhiên, các chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc tụt lại so với các chỉ số cùng ngành, đảo ngược mức tăng ban đầu sau khi dữ liệu cho thấy thặng dư thương mại của nước này chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022, do xuất khẩu giảm mạnh .


Nhập khẩu giảm đều đặn cũng làm dấy lên lo ngại về việc nền kinh tế nước này sẽ phục hồi bền vững như thế nào trong năm nay, khi nước này phải vật lộn với nhu cầu ở nước ngoài đối với hàng hóa Trung Quốc đang chậm lại.


Nhưng mặt khác, các chỉ số nặng về công nghệ là những chỉ số vượt trội chính trong ngày, được hưởng lợi từ việc tiếp tục đặt cược rằng Fed sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất vào tuần tới. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,1%, trong khi chỉ số Taiwan Weighted tăng 0,7%, với cả hai sàn được hỗ trợ bởi các cổ phiếu công nghệ nặng. KOSPI của Hàn Quốc tăng 0,3%.


Xu hướng này cũng thúc đẩy một số mức tăng tại các thị trường châu Á rộng lớn hơn, với các chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex 30 của Ấn Độ tăng 0,3% mỗi chỉ số vào đầu phiên giao dịch. Trọng tâm ở Ấn Độ cũng tập trung vào quyết định lãi suất của Ngân hàng Dự trữ vào thứ Năm.


Tuy nhiên, những lo ngại về điều kiện kinh tế xấu đi trên toàn cầu đã khiến tâm lý đối với các chứng khoán châu Á nặng về rủi ro phần lớn bị tắt tiếng. Ngay cả khi Fed tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất vào tuần tới , các thị trường vẫn sẽ phải đối mặt với việc lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, cũng như khả năng xảy ra suy thoái ở nhiều khu vực trên toàn cầu.


Phần lớn chỉ số ASX 200 của Úc tụt lại so với các công ty cùng ngành, tăng 0,2% sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế của nước này hầu như không tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm 2023, trong bối cảnh áp lực từ lạm phát và lãi suất cao.


Các cổ phiếu ngân hàng lớn của Úc là nguồn hỗ trợ chính cho ASX 200, sau khi Ngân hàng Dự trữ tăng lãi suất vào thứ Ba.


Chỉ số Nikkei 225 và TOPIX của Nhật Bản là những chỉ số hoạt động kém nhất trong ngày, lần lượt giảm 0,7% và 0,5% do họ chứng kiến ​​một lượng lớn hoạt động chốt lời sau khi tăng lên mức cao nhất trong 33 năm trong các phiên gần đây.


Các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu đà phục hồi của chứng khoán Nhật Bản có còn chân không hay không, vì thị trường đã định giá phần lớn các yếu tố hỗ trợ nó - chủ yếu là Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ôn hòa và một mùa thu nhập hàng quý khả quan.


Các thị trường hiện đang chờ đợi thêm tín hiệu về nền kinh tế Nhật Bản từ việc đọc GDP quý đầu tiên được sửa đổi , vào thứ Năm.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page