top of page

Chính sách bảo hiểm giúp doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam giữ chân lao động


Minh hoạ mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản
Minh hoạ mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản


Khánh Dương

HÀ NỘI – Do đại dịch Covid-19 và những tác động tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu, Nitori Furniture Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản hoạt động tại Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội, đã phải cắt giảm 20% lực lượng lao động từ hơn 6.000 người. đến 4.800.


Tuy nhiên, công ty chưa bao giờ trì hoãn việc đóng phí bảo hiểm xã hội và y tế hàng tháng cho người lao động.

Hà Thảo Phương, công nhân công ty, cho biết: “Tôi được đóng bảo hiểm y tế và được hưởng chế độ thai sản nhờ thủ tục nhanh chóng được bộ phận nhân sự hỗ trợ”.

Nhật Bản có quan niệm gọi là “việc làm trọn đời” nghĩa là tuyển dụng lao động cho đến khi họ nghỉ hưu. Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ chân người lao động lâu dài.

Kushida Akihiro, Phó tổng giám đốc Nội thất Nitori, cho biết công ty của ông bắt đầu hoạt động từ năm 2003. Doanh nghiệp của ông luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật của Việt Nam.

“Việc tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và tạo điều kiện để họ ở lại lâu dài. Đó cũng là một yêu cầu quan trọng mà chúng tôi đặt ra”, ông nói với Việt Nam News.

“Chúng tôi có bộ phận nhân sự chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội Hà Nội trong việc đóng phí và phúc lợi cho người lao động”, ông nói. Ông cho biết, công ty luôn cập nhật kịp thời và đầy đủ các chính sách bảo hiểm xã hội từ chính quyền địa phương ở Việt Nam, các đơn vị tư vấn pháp luật và hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, đặc biệt là chi trả chế độ ốm đau, thai sản đúng thời hạn. Có một số trường hợp chuyển tiền chậm so với kết quả mong đợi. Ông cho biết khi chúng tôi phản hồi thì cơ quan này đã kịp thời giải quyết.

Trong cuộc đối thoại mới đây giữa VSS và doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, y tế, Tổng Giám đốc VSS Nguyễn Thế Mạnh cho biết đại đa số doanh nghiệp Nhật Bản đều tuân thủ chính sách pháp luật của Việt Nam, trong đó có chính sách xã hội, y tế bảo hiểm.

Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch và thời kỳ hậu Covid-19, các doanh nghiệp FDI, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, đã áp dụng nhiều giải pháp duy trì ổn định sản xuất, giữ chân người lao động, góp phần quan trọng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đến nay, VSS đã phục vụ 2.112 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, với 547.100 lao động tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó có hơn 545.000 lao động Việt Nam và 1.600 lao động nước ngoài.

Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản chiếm trên 13% tổng doanh thu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, hai nước đang tiến hành các thủ tục trao đổi, cập nhật thông tin và lộ trình chuẩn bị cho đàm phán Hiệp định.


Ông Mạnh cho biết, thỏa thuận song phương về bảo hiểm xã hội sẽ là cột mốc mới trong quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết đến năm 2023, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có khoảng 2.000 công ty thành viên. Đây là Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản ở nước ngoài lớn nhất trong ASEAN và lớn thứ hai trên thế giới. Một trong những điểm hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản là nguồn lao động dồi dào của Việt Nam.

Ông cho biết, bảo vệ quyền lợi của người lao động là yếu tố quan trọng để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài.

Cùng với việc tăng cường đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản cần phải hiểu rõ và thực hiện tốt các quy định, chính sách bảo hiểm xã hội của Việt Nam để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.


Đại sứ lưu ý Chính phủ Việt Nam đang sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, điều này sẽ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động và ảnh hưởng đến xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Ông mong muốn Chính phủ Việt Nam lắng nghe ý kiến ​​phản hồi của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam về việc sửa đổi luật để luật thực sự phản ánh đúng nguyện vọng của người lao động và người sử dụng lao động Nhật Bản.

Ông tin rằng các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế với mục đích bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Để giúp người Nhật tại Việt Nam tiếp cận tốt hơn các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế và tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục, hôm thứ Ba, VSS đã ra mắt phiên bản tiếng Nhật của ứng dụng di động bảo hiểm xã hội VssID.

Không thay đổi quyền lợi bảo hiểm

Ông Trần Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết hoàn toàn không có sự thay đổi về chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động nước ngoài tại Việt Nam.

“Người lao động nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội của Việt Nam sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi như công dân Việt Nam.”

“Chúng tôi thậm chí còn có nhiều quy định cởi mở hơn đối với người lao động nước ngoài. Ví dụ, người lao động nước ngoài sẵn sàng chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng trợ cấp một lần có thể nộp đơn. Chúng tôi sẽ giải quyết hồ sơ trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, ngắn hơn so với quy định đối với người Việt Nam để họ sớm nhận được tiền trước khi về nước”, ông nói.

Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội, cho biết các doanh nghiệp FDI hầu hết đều có những phản hồi tích cực về văn phòng. Nhờ phản hồi hai chiều, hai bên có thể thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn.

Hà Nội có gần 800 doanh nghiệp FDI, trong đó có khoảng 500 doanh nghiệp có lao động nước ngoài. Ông nói với Việt Nam News rằng những người lao động nước ngoài đủ điều kiện tham gia chương trình bảo hiểm xã hội đều sẵn sàng tham gia.

Ông cho biết một trở ngại đối với người lao động nước ngoài trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế được bảo hiểm y tế chi trả là không phải cơ sở nào cũng có phiên dịch viên. Văn phòng đang nỗ lực giải quyết khó khăn này để người nước ngoài có thẻ bảo hiểm y tế tại Việt Nam có thể được hưởng những dịch vụ tốt nhất. — VNS


Theo Vietnamnews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page