top of page

Chính phủ Trung Quốc đặt ra chính sách mới để định hướng nền kinh tế năm 2024


Sau Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương vào đầu tháng này, nhiều cơ quan chính phủ đã triệu tập các cuộc họp, đưa ra các thỏa thuận cụ thể để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2024.


Thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ và mở rộng nhu cầu trong nước là một trong những nhiệm vụ chính được các bộ này liệt kê, thể hiện định hướng của đất nước trong hoạch định chính sách.


Đổi mới khoa học công nghệ


Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương đã đặt việc thúc đẩy đổi mới công nghệ để hỗ trợ phát triển hệ thống công nghiệp hiện đại lên hàng đầu trong chương trình nghị sự kinh tế trong năm tới.


Dưới sự chỉ đạo của hội nghị, cuộc họp gần đây về công tác công nghiệp và công nghệ thông tin quốc gia đã xác định các mục tiêu lớn, bao gồm nâng cao năng lực đổi mới khoa học công nghệ của các ngành công nghiệp, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và nâng cấp các ngành công nghiệp truyền thống, đồng thời củng cố vị thế dẫn đầu về các ngành có lợi thế. các ngành nghề.


Các cơ quan tài chính và tài chính đã cam kết thúc đẩy nỗ lực đổi mới khoa học công nghệ của đất nước theo đó.


Hội nghị công tác tài chính quốc gia nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo nhu cầu vốn của các dự án khoa học công nghệ lớn và cải cách sâu sắc hơn về phân bổ và sử dụng quỹ khoa học công nghệ tài chính, trong khi Cơ quan quản lý tài chính quốc gia tuyên bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lực lượng sản xuất mới và xây dựng hệ thống công nghiệp hiện đại.


Theo Liang Jing, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, Trung Quốc đang ở giai đoạn then chốt của quá trình chuyển đổi từ các yếu tố truyền thống sang công nghệ, dữ liệu và các yếu tố sản xuất mới khác, đòi hỏi phải cải thiện năng suất tổng hợp thông qua tăng cường tính độc lập trong khả năng nghiên cứu và phát triển.


Liang cho biết: “Sự hình thành nhanh chóng của các lực lượng sản xuất mới, được thúc đẩy bởi đổi mới khoa học công nghệ, sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghiệp chất lượng cao của Trung Quốc”.


Mở rộng nhu cầu trong nước


Hội nghị công tác tài chính quốc gia cũng tập trung triển khai một quyết định quan trọng khác của Hội nghị công tác kinh tế Trung ương, đó là mở rộng nhu cầu trong nước, đồng thời khai thác tiềm năng tiêu dùng và mở rộng đầu tư hiệu quả.


Về vấn đề này, hội nghị tài chính kêu gọi những nỗ lực bao gồm thúc đẩy thị trường thống nhất quốc gia, tận dụng trái phiếu chính phủ bổ sung một cách hiệu quả và củng cố các nguyên tắc cơ bản của ngoại thương và đầu tư nước ngoài.


Tương tự như vậy, một cuộc họp khác về công tác cải cách và phát triển quốc gia cũng nhấn mạnh việc sử dụng hiệu quả 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 140,84 tỷ USD) trái phiếu chính phủ, đầu tư của chính phủ trong kế hoạch ngân sách trung ương và trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương.


Mặt khác, Bộ Thương mại tập trung đẩy tiêu dùng từ chế độ phục hồi sau đại dịch sang mở rộng rộng hơn, thúc đẩy thay thế hàng tiêu dùng cũ bằng hàng mới và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường trong các ngành dịch vụ như viễn thông, chăm sóc sức khỏe, trong số đó. những động thái khác.


Han Wenxiu, Phó giám đốc điều hành Văn phòng Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương cho biết: “Trung Quốc có đặc điểm là tỷ lệ tiết kiệm cao, nhưng khoản tiết kiệm cao sẽ chuyển thành tiêu dùng và đầu tư một khi kỳ vọng của xã hội được cải thiện”.


Vì lý do trên, Han lạc quan về triển vọng đầu tư và tiêu dùng trong tương lai của đất nước. Ông nói: “Có nhu cầu đầu tư tiềm năng rất lớn cho cơ sở hạ tầng mới và sự phát triển khu vực phối hợp, cùng với các lĩnh vực khác”.





Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page