top of page

CEO Binance từ chức sau khi nhận tội rửa tiền


Richard Teng sẽ thay thế CZ làm CEO mới của Binance
Richard Teng sẽ thay thế CZ làm CEO mới của Binance

Binance Holdings, đơn vị điều hành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Binance.com, đã nhận tội đối với các cáo buộc liên bang của Hoa Kỳ liên quan đến chống rửa tiền (AML), chuyển tiền trái phép và vi phạm lệnh trừng phạt với người sáng lập và Giám đốc điều hành Changpeng Zhao (CZ) cũng đã nộp đơn từ chức.


Là một phần của nghị quyết với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ), Binance đã đồng ý trả 4,3 tỷ USD tiền phạt và tịch thu theo điều mà Bộ trưởng Tư pháp Merrick B. Garland gọi là “một trong những hình phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.


DoJ cho biết thêm: “Binance cũng đã đồng ý duy trì một cơ quan giám sát tuân thủ độc lập trong ba năm, đồng thời khắc phục và tăng cường các chương trình tuân thủ lệnh trừng phạt và chống rửa tiền của họ”.


Kể từ ngày 21 tháng 11, CZ đã nhận tội không duy trì chương trình chống rửa tiền (AML) hiệu quả và đã từ chức Giám đốc điều hành của Binance.


Trên X, CZ viết: “Phải thừa nhận rằng việc buông bỏ cảm xúc không hề dễ dàng. Nhưng tôi biết đó là điều đúng đắn nên làm. Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm. Đây là điều tốt nhất cho cộng đồng của chúng tôi, cho Binance và cho chính tôi.”


Ông cũng lưu ý rằng trong nghị quyết, các cơ quan của Hoa Kỳ “không cáo buộc rằng Binance đã chiếm đoạt bất kỳ khoản tiền nào của người dùng” và “không cáo buộc rằng Binance đã tham gia vào bất kỳ hành vi thao túng thị trường nào”.


DoJ đã bắt đầu một cuộc điều tra về Binance liên quan đến “các vi phạm liên quan đến Đạo luật Bảo mật Ngân hàng (BSA), không đăng ký hoạt động kinh doanh chuyển tiền và Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA)”.


Trở lại vào tháng 3, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ (CFTC) đã đệ đơn kiện Binance và CZ với cáo buộc “nhiều vi phạm” đối với Đạo luật Giao dịch Hàng hóa (CEA) và các quy định của CFTC, trong khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cũng theo dõi vụ kiện riêng vào tháng Sáu.


Trong cùng một bài đăng trên X, CZ thông báo rằng Richard Teng, người từng là người đứng đầu toàn cầu về thị trường khu vực của Binance, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của công ty.


CZ viết về người kế nhiệm: “Richard là một nhà lãnh đạo có trình độ cao và với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm về dịch vụ tài chính và quản lý, ông sẽ lèo lái công ty vượt qua giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”. “Anh ấy sẽ đảm bảo Binance thực hiện giai đoạn tiếp theo về bảo mật, minh bạch, tuân thủ và tăng trưởng.”


Trước khi gia nhập Binance, Teng từng giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính tại Thị trường toàn cầu Abu Dhabi (ADGM), giám đốc điều hành của Sàn giao dịch Singapore (SGX) và giám đốc tài chính doanh nghiệp của Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS).


CZ cho biết thêm rằng với tư cách là một cổ đông và người sáng lập Binance, anh ấy sẽ “sẵn sàng tham khảo ý kiến của nhóm khi cần thiết, phù hợp với khuôn khổ được đặt ra trong các nghị quyết của cơ quan Hoa Kỳ của chúng tôi”.


Cuộc đàn áp của Mỹ đối với tiền điện tử


Tin tức này xuất hiện chỉ vài tuần sau khi người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried bị kết tội lừa đảo sau sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX.


Garland cho biết: “Chỉ trong tháng vừa qua, Bộ Tư pháp đã truy tố thành công CEO của hai trong số những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới trong hai vụ án hình sự riêng biệt”.


“Thông điệp ở đây phải rõ ràng: sử dụng công nghệ mới để vi phạm pháp luật không khiến bạn trở thành kẻ gây rối mà khiến bạn trở thành tội phạm.”


Bình luận về những diễn biến này, Keith Berry, tổng giám đốc bộ phận tội phạm tài chính và tuân thủ của Moody's Analytics, cho biết phán quyết của Binance “nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp kiểm soát tuân thủ đầy đủ”.


Ông nói: “Thị trường tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng nhưng còn tương đối non trẻ ngày càng trở thành mục tiêu và liên quan đến tội phạm tài chính do tính chất không biên giới của nó, điều này tạo ra nhận thức rằng nó có thể được sử dụng để che giấu các hoạt động bất hợp pháp”.


“Tuy nhiên, bản chất của các giao dịch tiền điện tử là chúng có thể theo dõi và minh bạch, một phần nhờ vào blockchain. Đi theo tiền có nghĩa là tội phạm có thể được giải quyết thành công.”


Theo Fintech Futures



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page