top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Cảnh giác với khủng hoảng 2022, người mua châu Á xây dựng kho dự trữ khí đốt chiến lược


Một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được kéo về phía một nhà máy nhiệt điện ở Futtsu, phía đông Tokyo, Nhật Bản ngày 13 tháng 11 năm 2017. Issei Kato
Một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được kéo về phía một nhà máy nhiệt điện ở Futtsu, phía đông Tokyo, Nhật Bản ngày 13 tháng 11 năm 2017. Issei Kato

SINGAPORE/TOKYO, ngày 20 tháng 7 – Các chính phủ trên khắp châu Á đang xây dựng các chính sách dự trữ khí đốt tự nhiên chiến lược, xây dựng các nhà ga và bể chứa mới để làm vùng đệm chống lại sự gián đoạn nguồn cung sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái khiến giá toàn cầu tăng vọt lên mức kỷ lục.


Việc thúc đẩy phát triển kho lưu trữ cho thấy các quốc gia tiêu thụ khí đốt ở châu Á đang thực hiện các bước để tránh lặp lại những cạm bẫy phát sinh từ cuộc khủng hoảng năm ngoái, khiến người mua không thể phản ứng trước giá cả tăng cao.

Khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở châu Á đã tăng lên mức kỷ lục 70 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) vào tháng 8 khi Nga cắt giảm đường ống dẫn khí đốt đến Tây Âu sau cuộc xâm lược Ukraine khiến nhập khẩu LNG của châu Âu tăng đột biến. Kết quả là, các nước châu Á đã chuyển sang sử dụng than đá và dầu mỏ để tạo ra năng lượng thay vì khí đốt.


Với nỗi đau vẫn còn mới và khi giá giảm xuống còn 10 đô la/mmBtu, các quốc gia bao gồm Nhật Bản và Ấn Độ tuần này đã chỉ ra rằng họ sẽ xây dựng các kho dự trữ khí đốt chiến lược để đảm bảo an ninh năng lượng.

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết hôm thứ Ba, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới sẽ khởi động hệ thống dự trữ LNG trong năm nay để đảm bảo nguồn khí đốt cho "những tình huống bất ngờ".


Dự trữ này sẽ tương tự như Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Nhật Bản, một trong những kho dự trữ lớn nhất thế giới.


Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) hiện đang lựa chọn các công ty sẽ mua và lưu trữ LNG - với khối lượng tương đương với ít nhất một tàu chở dầu mỗi tháng - từ tháng 12 đến tháng 2, khi nhu cầu sưởi ấm thường tăng.

Một tàu chở LNG có thể chở khoảng 70.000 tấn LNG.


Trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn, METI sẽ chỉ đạo các công ty bán khí dự trữ cho các công ty địa phương, ông nói thêm.


Về lâu dài, Nhật Bản đặt mục tiêu giữ khoảng một lô hàng LNG mỗi tháng, hoặc 12 lô hàng một năm, dưới dạng dự trữ thông qua một hợp đồng có thời hạn, quan chức này cho biết.


Tại Ấn Độ, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Dầu mỏ và Khí đốt Tự nhiên hồi đầu tháng này cho biết nước này nên xây dựng kho chứa khí đốt tự nhiên để các nhà cung cấp có thể tích trữ dự trữ khi giá thấp.



Điều này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tăng cường sử dụng khí đốt và phòng ngừa biến động giá toàn cầu.


Bộ trưởng dầu mỏ Pankaj Jain cho biết Ấn Độ đang nghiên cứu các lựa chọn khác nhau bao gồm việc sử dụng các giếng khí đốt bị bỏ hoang và kho chứa dưới lòng đất. Ông cho biết thêm, Ấn Độ cũng đã liên hệ với một số công ty để giúp xây dựng kho chứa khí đốt của mình.


Các nước châu Á có thể đã xem xét việc lưu trữ khí đốt hoặc LNG trong một thời gian và trong khi Hàn Quốc đã xây dựng kho chứa LNG dồi dào, thì Nhật Bản thì không, "vì vậy cuộc khủng hoảng khí đốt năm ngoái đã thực sự đưa vấn đề về tổng công suất lưu trữ LNG vào bức tranh," Alex nói Siow, nhà phân tích hàng đầu về khí đốt và LNG châu Á tại cơ quan định giá ICIS.


Nâng cấp thêm


Vào đầu tháng 7, CNOOC thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng các bể chứa cho giai đoạn hai của cơ sở lưu trữ khí 10 tỷ mét khối (bcm) đã được lên kế hoạch ở tỉnh Quảng Đông, theo Global Times.


Nhà hoạch định nhà nước của Trung Quốc cũng đã công bố vào tháng 3 năm ngoái mục tiêu tăng hơn gấp đôi công suất lưu trữ khí đốt và LNG lên 55-60 bcm vào năm 2025, tương đương 13% tổng mức tiêu thụ khí đốt.


Hàn Quốc và Đài Loan, lần lượt là nhà nhập khẩu LNG thứ 3 và thứ 4 thế giới, đang xây dựng các bến cảng và cơ sở lưu trữ mới để tăng lượng dự trữ.


Công ty năng lượng nhà nước CPC Corp hiện đang nắm giữ khoảng 11 ngày tiêu thụ khí đốt của Đài Loan trong kho. Điều này sẽ được tăng lên ít nhất 14 ngày vào năm 2027, Bộ Kinh tế cho biết vào thứ Sáu. Nó nói thêm rằng chính phủ đang "tiếp tục lập kế hoạch xây dựng" các trạm tiếp nhận và bể chứa.


Đài Loan dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc xây dựng một nhà ga LNG thứ ba ngoài khơi Đào Viên vào giữa năm 2025 và đã đề xuất một nhà ga thứ tư cho Keelung, một thành phố cảng phía bắc Đài Bắc, đang được đánh giá về môi trường.


Hàn Quốc đang xây dựng một cơ sở lưu trữ LNG thứ sáu tại thành phố cảng phía tây Dangjin.


Một quan chức Hàn Quốc có kiến ​​​​thức trực tiếp về vấn đề này cho biết, quốc gia này duy trì việc sử dụng LNG trong mùa đông trong 9 ngày như dự trữ khẩn cấp và giữ một "lượng lớn" khí đốt không được tiết lộ trong kho ngoài kho dự trữ.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page