top of page

Cách giúp đỡ con bạn khi chúng cảm thấy cô đơn và bị cô lập


Cách giúp đỡ con bạn khi chúng cảm thấy cô đơn và bị cô lập
Cách giúp đỡ con bạn khi chúng cảm thấy cô đơn và bị cô lập

Khi con bạn đang thu mình trong phòng, từ chối tham gia các hoạt động gia đình như đi ăn hoặc đi chơi và thường thu mình, thật khó để biết phải nói gì hoặc làm gì để giúp đỡ chúng. Học cách nhận biết con bạn có phải chỉ là người hướng nội hay không, cố gắng tăng cường kết nối của bạn với con bạn và giúp con bạn kết nối với những người khác.


Có phải thiếu niên của bạn chỉ là người hướng nội?


Đôi khi, thanh thiếu niên chỉ cần nghỉ ngơi khỏi các hoạt động xã hội và ở một mình giúp họ có thời gian để nạp năng lượng. Tuy nhiên, nếu con bạn là người hướng nội, chúng có thể thích dành thời gian ở một mình hơn là đi chơi với bạn bè và gia đình mọi lúc. Hầu hết mọi người nằm trên một phạm vi giữa hướng nội và hướng ngoại và có thể rất khó để biết một người nào đó ở một trong hai phương diện trên . Điều này đặc biệt xảy ra với thanh thiếu niên, những người có thể cố gắng hành động hướng ngoại hơn để hòa nhập với trường học.


Thảo luận với con bạn về những loại hoạt động xã hội mà chúng thích, và mức độ như thế nào (ví dụ: tần suất và thời gian đi chơi, và số lượng người ở đó). Điều này sẽ giúp bạn hiểu những gì họ cần để cảm thấy được kết nối xã hội - những thanh thiếu niên sống nội tâm hơn vẫn cần cảm thấy được kết nối, chỉ bằng những cách cụ thể hơn.


Tuy nhiên, nếu con bạn đang trở nên thu mình hơn bình thường hoặc đang cư xử khác thường theo những cách khác, chúng có thể đang cảm thấy cô đơn hoặc mất kết nối.


1. Tăng cường kết nối của bạn với con bạn

Có thể con bạn sẽ từ chối lời đề nghị giúp đỡ đầu tiên của bạn. Nhưng ngay cả khi

con bạn từ chối nói chuyện với bạn, điều quan trọng nhất là bạn phải cố gắng kết nối với chúng. Nếu con bạn đang cảm thấy buồn và thất vọng vì chúng bị cô lập về mặt xã hội, thì vai trò của bạn với tư cách là cha mẹ là cung cấp cho chúng một nơi an toàn và phù hợp.


Bắt đầu một cuộc trò chuyện

Trong trường hợp đầu tiên, hãy hỏi con bạn xem chúng đi như thế nào . Hỏi chúng về trường học, sở thích hoặc bạn bè của chúng , cho chúng cơ hội để cởi mở về những gì chúng đang muộn phiền . Điều này có thể giúp bạn biết được liệu có đang cảm thấy cô đơn hay có những điều khác đang diễn ra.


Nếu không muốn nói chuyện, không sao cả - hãy cho chúng biết rằng khi chúng sẵn sàng , bạn luôn ở đó vì chúng .


Luôn sẵn sàng lắng nghe

Bất cứ khi nào bạn nói chuyện với trẻ về bất cứ điều gì, hãy tập trung chú ý vào chúng và lắng nghe những gì chúng đang nói. Chúng tôi yêu cầu thanh thiếu niên của chúng tôi cất điện thoại của họ khi chúng tôi muốn trò chuyện, vì vậy hãy làm điều tương tự với chúng - ngay cả khi chúng không yêu cầu bạn.


Thực hiện một số hoạt động cùng nhau

Các hoạt động đơn giản được thực hiện cùng với con bạn, như đi dạo quanh khu nhà hoặc đến công viên sau bữa tối, lái xe hoặc tắm cho chó, có thể giúp con bạn cảm thấy gắn kết với bạn. Nó cũng sẽ cung cấp ít cơ hội đối đầu hơn để nói về cảm giác của họ hơn là một cuộc trò chuyện trực tiếp.


Chia sẻ với con , giúp con có động lực

Nói chuyện với họ về những lần bạn cảm thấy cô đơn khi còn là một thiếu niên (hoặc khi trưởng thành) và giải thích những cảm giác đó đã trôi qua như thế nào. Hãy cho họ biết rằng đôi khi mọi người đều cảm thấy như vậy. Chỉ cần biết rằng họ không đơn độc có những cảm xúc này là có thể hữu ích.


2. Giúp con bạn kết nối với những người khác


Tìm các nhóm sở thích trong khu vực của bạn

Tìm hiểu xem ở trường học của con bạn, hoặc thư viện hoặc ở địa phương của bạn, để biết các câu bộ , các cnhóm sẵn miễn phí hoặc với chi phí thấp. Có các nhóm bao gồm nhiều sở thích khác nhau, như thể thao, chơi game, âm nhạc, đọc sách, thủ công và tôn giáo. Tham gia câu lạc bộ cho phép con bạn tham gia vào điều gì đó mà chúng quan tâm, đồng thời gặp gỡ những người khác có cùng sở thích đó.


Tìm cơ hội tình nguyện

Gợi ý cho con của bạn có thể tham gia tình nguyện cho một tổ chức mà chúng quan tâm. Chúng có thể giúp đỡ tại một trại động vật hoặc một nơi trú ẩn cho người vô gia cư, hoặc chúng có thể huấn luyện một đội thể thao nhỏ hơn chúng . Chúng có thể kiểm tra những gì được liệt kê trực tuyến để bắt đầu.


Nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với các bậc cha mẹ khác

Mời các gia đình có con đồng trang lứa với con của bạn đến thăm và chia sẻ hoặc ăn uống để đứa trẻ kia ở đó để kết nối với con bạn.


Khuyến khích con bạn tìm một công việc bán thời gian hoặc công việc bình thường

Chúng có thể cần hướng dẫn về điều này. Giúp chúng viết một sơ yếu lý lịch trình bày các kỹ năng, thành tích và điểm mạnh của chúng , và những đóng góp tích cực mà đónchúng góp cho trường học hoặc cộng đồng của chúng . Hãy chuẩn bị để giúp nói chúngchuyện với các chủ doanh nghiệp địa phương về các công việc tiềm năng, sau đó khuyến khích chúng đăng ký. Bạn cũng có thể chỉ cho trẻ cách điền vào mẫu đơn xin việc trực tuyến.


Gợi ý những người mà chúng có thể tin tưởng chia sẻ

Không phải tất cả thanh thiếu niên đều muốn chia sẻ cảm xúc của mình với cha mẹ. Bạn có thể giúp chúng xác định những người lớn đáng tin cậy khác mà chúng có thể nói chuyện, như dì, hàng xóm, anh trai của bạn bè, giáo viên hoặc thậm chí là cố vấn học đường của chúng. Nếu chúng không muốn nói chuyện trực tiếp, chúng có thể tìm đến Diễn đàn ReachOut , đây là một không gian an toàn cho những người trẻ tuổi chia sẻ ẩn danh về những gì đang xảy ra.


Làm việc, tình nguyện và sáng tạo cho phép thanh thiếu niên đóng góp cho xã hội trong những lĩnh vực mà chúng cảm thấy hữu ích và hiểu biết. Có khả năng chúng sẽ tìm thấy những người bạn trong những môi trường này (dù là trong đời thực hay trực tuyến), những người có thể trở thành đồng nghiệp và bạn bè của họ.


3. Những điều bạn có thể làm để chăm sóc bản thân


Nói chuyện với các bậc cha mẹ khác

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết bao nhiêu người bạn và đồng nghiệp của bạn phải vật lộn với những vấn đề tương tự với những đứa trẻ của họ. Thật tuyệt khi biết rằng bạn không đơn độc khi gặp những vấn đề này và các bậc cha mẹ khác có thể chia sẻ những ý tưởng hoặc chiến lược đã hiệu quả với con họ. Hãy xem Diễn đàn ReachOut để trò chuyện với các bậc cha mẹ thanh thiếu niên có cùng chí hướng.


Hãy nhớ lại hạnh phúc của chính bạn

Hỗ trợ một thiếu niên là khó khăn và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình cảm của bạn. Hãy nhớ những gì họ nói trên máy bay: trong trường hợp khẩn cấp, hãy đeo mặt nạ dưỡng khí của riêng bạn trước, sau đó mới giúp đỡ người khác. Nhận một số ý tưởng để giúp bạn thực hành tự chăm sóc bản thân .


Nhiều bậc cha mẹ đã trải qua những gì bạn đang trải qua, và những đứa trẻ của họ đã vượt qua thời kỳ khó khăn mạnh mẽ hơn và gắn kết hơn.


Theo ReachOut

Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi.


Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page