top of page
Ảnh của tác giảMilosh Phạm (Huy)

Cách đầu tư vào Ấn Độ, nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Ấn Độ được mệnh danh là thị trường mới nổi “hoàn hảo” để đầu tư nhưng những người ở nước ngoài có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận. CNBC Pro đánh giá trường hợp nên mua vào nền kinh tế đang bùng nổ này, những rủi ro cần xem xét — và cách các nhà đầu tư toàn cầu có thể tham gia.


Thị trường chứng khoán Ấn Độ đã gây chú ý trong năm nay và vì lý do chính đáng.


Thị trường chứng khoán Ấn Độ hiện lớn thứ tư trên thế giới, tính theo tổng giá trị của các công ty niêm yết, và các chỉ số chuẩn đã liên tiếp đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex của nó đều cao hơn 20% trong 12 tháng qua.


Nền kinh tế của đất nước cũng đang trên đà phát triển. Nó dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng 7,6% trong năm tài chính 2024, với Giám đốc điều hành IMF Krishnamurthy Subramanian mô tả đây là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới “dễ dàng”.


Ấn Độ thậm chí còn tìm cách loại bỏ những lo ngại chính trị xung quanh cuộc tổng tuyển cử lớn năm nay, khi chứng khoán sớm phục hồi tổn thất bất chấp thất bại của Đảng Bharatiya Janata cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi trong việc đảm bảo đa số tuyệt đối tại Hạ viện.


Bức tranh lớn hơn


Theo Kevin T. Carter, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty đầu tư thị trường mới nổi EMQQ Global, Ấn Độ đang ở một vị trí đặc biệt. “Ấn Độ là thị trường mới nổi hoàn hảo,” ông nói với CNBC bằng cuộc gọi video. “Nếu chúng ta quay lại câu hỏi tại sao ngay từ đầu chúng ta lại đầu tư vào các thị trường mới nổi thì đây là danh sách: Có rất nhiều người, họ còn trẻ, đang phát triển và họ muốn mua đồ.”


Carter đưa ra số liệu thống kê: Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh (GDP của nước này vượt quá ước tính của các nhà phân tích trong quý từ tháng 1 đến tháng 3) và khả năng truy cập Internet đang tăng lên nhanh chóng - Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh cao cấp tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Thêm vào đó, nơi đây có một lượng lớn cư dân trẻ: hơn 40% dân số dưới 25 tuổi.


Trong khi đó, Goldman Sachs dự báo chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng vọt, với 100 triệu người ở nước này dự kiến ​​sẽ trở nên giàu có vào năm 2027, tăng từ mức 60 triệu hiện nay.


James Thom, giám đốc đầu tư cấp cao về cổ phiếu châu Á tại Abrdn, cho biết: “Ấn Độ vẫn là một trong những thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trong năm nay, được củng cố bởi nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới và bối cảnh vĩ mô linh hoạt”.


“Có sự bùng nổ bất động sản, cải thiện niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực thành thị và chu kỳ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, bao gồm những dấu hiệu ban đầu về sự hồi sinh vốn đầu tư tư nhân. Điều này có khả năng duy trì cả động lực kinh tế và tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp.”


Kranthi Bathini, chiến lược gia cổ phiếu tại Wealthmills Securities, đồng ý rằng bức tranh kinh tế vĩ mô trong nước có vẻ khả quan, với cả lợi nhuận doanh nghiệp và doanh thu thuế đều tăng.


Ông thừa nhận rằng một số nhà quản lý danh mục đầu tư cảnh báo việc định giá có vẻ “hơi căng”, nhưng cho biết triển vọng tăng trưởng của đất nước vẫn sẽ thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.


Bạn muốn có quyền truy cập vào Ấn Độ? Những gì để biết


Có nhiều cách khác nhau để tham gia thị trường và có rất nhiều cơ hội tiềm năng — kèm theo một số lưu ý.


Khi nói đến các nhà đầu tư cá nhân, những người không phải là người Ấn Độ ở nước ngoài không được phép trực tiếp mua cổ phiếu thông qua nền tảng giao dịch trực tuyến, nhưng có thể tiếp cận thị trường thông qua các quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF).


Ngoài ra còn có ADR và ​​​​GDR - Biên lai lưu ký của Mỹ và toàn cầu - cho phép công dân nước ngoài tiếp cận với cổ phiếu nước ngoài thông qua các sàn giao dịch chứng khoán của quốc gia họ.


Nhưng Arjun Jayaraman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu định lượng và quản lý danh mục đầu tư tại Causeway Capital, nói rằng số lượng như vậy là không đủ. Ông nói với CNBC qua điện thoại: “Một trong những vấn đề lớn khi đầu tư vào Ấn Độ đối với các nhà đầu tư nước ngoài là thiếu sự đại diện tốt về ADR hoặc CHDC Đức. Jayaraman cho biết, điều này hoàn toàn khác với Trung Quốc, nơi các công ty công nghệ lớn như Tencent có ADR.

Quỹ tương hỗ và quỹ ETF


Jayaraman nói: “Tôi khuyên hầu hết mọi người, nếu họ thực sự muốn tiếp xúc… với những khu vực thú vị nhất của Ấn Độ, hãy thông qua một quỹ”. Chứng khoán Ấn Độ chiếm 21% quỹ thị trường mới nổi của Causeway, tỷ trọng lớn nhất sau Trung Quốc với 27,4%.


Khi nói đến ETF, có nhiều lựa chọn để các nhà đầu tư quốc tế theo dõi chỉ số của Ấn Độ. Một số quỹ ETF hàng đầu ở Bắc Mỹ bao gồm Columbia India Consumer ETF, First Trust India NIFTY 50 Equal Weight ETF và ETF BMO MSCI India ESG Leaders Index.


Tại châu Âu, danh sách này bao gồm iShares MSCI India UCITS ETF, cung cấp khả năng tiếp cận khoảng 85% thị trường chứng khoán và Xtrackers MSCI India Swap UCITS ETF Capitalization 1C. Tại Singapore, iShares MSCI India Climate Transition ETF đầu tư vào các công ty lớn và vừa, tập trung vào các yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị).


Nhưng Thom của Abrdn thích các quỹ được quản lý tích cực hơn ETF. “Ấn Độ là thị trường của người lựa chọn cổ phiếu với nhiều công ty niêm yết, bao gồm một số tên tuổi lớn và vừa và nhỏ không có trong MSCI Ấn Độ hoặc các chỉ số chính thống khác như Nifty,” ông nói.


Một cách khác để tiếp cận đất nước này là thông qua các cổ phiếu Ấn Độ được giao dịch ở Mỹ hoặc Anh, chẳng hạn như công ty du lịch MakeMyTrip, giao dịch trên Nasdaq. Các nhà đầu tư cũng có thể mua cổ phiếu của các công ty niêm yết ở Mỹ hoặc châu Âu có doanh thu đáng kể ở Ấn Độ, như Nokia.

hoặc nhà cung cấp băng thông rộng UTStarcom.


Lĩnh vực

Ấn Độ có tham vọng lớn về sản xuất, cơ sở hạ tầng và công nghệ, và các nhà phân tích từ Bank of America đã mô tả đất nước này là “trung tâm của AI” trong một ghi chú nghiên cứu hồi tháng 5.


Các chiến lược gia của BofA cũng kỳ vọng mức tiêu dùng sẽ tăng: “Ấn Độ có thể đang ở thời điểm giống như Trung Quốc 6-7 năm trước về điểm uốn trong thu nhập tùy ý dẫn đến chi tiêu nhất quán để nâng cấp lối sống,” họ viết.


Trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư, chiến lược gia Surendra Goyal của Citi cho biết ông kỳ vọng mức tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng, ô tô, tiện ích và dược phẩm, đồng thời cho rằng hiệu quả hoạt động của các ngân hàng, công nghiệp và mặt hàng chủ lực sẽ “giảm bớt”. Giá mục tiêu vào tháng 3 năm 2025 của ngân hàng cho chỉ số Nifty khiến chỉ số này tăng 7%.


Abrdn thích các lĩnh vực dựa trên một số chủ đề, bao gồm khát vọng - nơi “tiêu dùng cao cấp” đang tăng lên trong ô tô, thực phẩm và chăm sóc cá nhân - và tài chính toàn diện (quốc gia tập trung lớn vào việc cải thiện khả năng tiếp cận kỹ thuật số). Thom cho biết: “Rủi ro của chúng tôi trải rộng khắp các ngân hàng khu vực tư nhân có vốn tốt và các công ty tài chính phi ngân hàng cũng như các công ty bảo hiểm chất lượng tốt”.


Carter của EMQQ Global rất lạc quan về cổ phiếu internet, do chính phủ đầu tư vào cái gọi là India Stack, “cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số” của đất nước dựa trên chương trình nhận dạng, cho phép chuyển tiền tức thời và vô số chức năng khác. Quỹ ETF Internet & Thương mại điện tử của công ty ông bao gồm cổ phần trong công ty cổ phần công nghệ Info Edge và Reliance Industries, một tập đoàn lớn mạnh hoạt động trong các lĩnh vực từ sản xuất dầu mỏ đến dịch vụ kỹ thuật số.

Rủi ro tiềm ẩn


Chính trị - và việc ông Modi tiếp tục thúc đẩy cải cách - cũng như những biến động về tiền tệ và định giá cổ phiếu đều đáng được cân nhắc khi đầu tư vào Ấn Độ.


Jayaraman cho biết: “Đồng tiền này đã có khả năng phục hồi đáng kể trong năm nay. “Đối mặt với việc Mỹ có lãi suất cao, bạn có thể nghĩ rằng Ấn Độ sẽ tệ hơn trong năm nay, nhưng thực tế thì quốc gia này đã kiềm chế khá tốt”.


Tính đến cuối tháng 3, đồng rupee đã giảm 1,5% so với đồng đô la Mỹ, mặc dù mức này thấp hơn rõ rệt so với mức giảm 8% của năm 2023. Reuters đưa tin, đồng rupee chỉ suy yếu đôi chút kể từ đó, mặc dù các nhà giao dịch cho biết Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã can thiệp vào thị trường để bảo vệ đồng rupee.


Jayaraman nói thêm rằng việc ông Modi thiếu đa số có thể đồng nghĩa với thâm hụt tài chính cao hơn nếu ông chịu áp lực chi tiêu từ các đối tác liên minh của mình. Và nếu thị trường chao đảo, đồng rupee có thể chịu áp lực.


Jayaraman nói: “Nếu đúng như vậy, thì sẽ có áp lực buộc ngân hàng trung ương phải hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng và điều đó có thể gây thêm áp lực lên đồng tiền”.


Khi nói đến việc định giá, Thom của Abrdn cho biết họ đang bị kéo căng và mô tả Ấn Độ là “tương đối đắt hơn”.


Ông nói: “Mặc dù tiềm năng tăng trưởng của Ấn Độ là lý do cơ bản khiến các nhà đầu tư sẵn sàng trả phí cao hơn ở thị trường này, tuy nhiên, cần phải đánh giá xem nhà đầu tư sẵn sàng trả bao nhiêu cho sự tăng trưởng đó”.


Một số nhà tạo lập thị trường coi chứng khoán Ấn Độ được định giá quá cao, trong đó nhà quản lý quỹ Jonathan Pines mô tả giá cổ phiếu này “quá cao”.


Carter cũng thừa nhận có những rủi ro. “Sẽ không dễ dàng đâu. Tôi chắc chắn sẽ có một số vấn đề trong quá trình thực hiện, tôi nghĩ một lúc nào đó sẽ có bong bóng Ấn Độ. Nhưng hiện tại, tôi chỉ nghĩ đó là một [cơ hội] chưa từng có và nó không thể xảy ra lần nữa”, ông nói.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentários


bottom of page