top of page

Cách đầu tư vào chỉ số Nikkei 225


Nikkei 225
Nikkei 225

Chỉ số Nikkei 225 Stock Average là chỉ số chứng khoán chính của Nhật Bản và là phong vũ biểu của nền kinh tế Nhật Bản. Nó đo lường hành vi của 225 công ty lớn của Nhật Bản, bao gồm nhiều ngành công nghiệp.


Nhìn chung được coi là tương đương với Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones của Nhật Bản, nó bao gồm 225 công ty blue-chip hàng đầu được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo.


Mặc dù bạn không thể đầu tư trực tiếp vào một chỉ số, nhưng bạn có thể tiếp xúc với các cổ phiếu cơ bản trong Nikkei 225 thông qua quỹ giao dịch trao đổi (ETF).


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Chỉ số Nikkei 225 Stock Average, chỉ số chứng khoán chính của Nhật Bản, theo dõi hành vi của 225 Chỉ số JapNikkei lớn.

  • Các công ty cấu thành nổi tiếng trong Nikkei 225 bao gồm Canon Inc. (CAJ), Panasonic Corp. (PCRFY), Sony Corp. (SNE), Nissan Motor Co. (NSANY), Toyota Motor Corp. (TM) và Mazda Motor Tập đoàn (MZDAY).2

  • Giống như Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, Chỉ số Trung bình Chứng khoán Nikkei 225 là một chỉ số vốn chủ sở hữu được tính theo giá.


Bối cảnh hiệu suất của Nikkei 225


Chỉ số Nikkei 225 không phản ánh chính xác mức độ trung bình của chứng khoán có xu hướng tăng trưởng đều đặn và theo cấp số nhân . Vào ngày 29 tháng 12 năm 1989, chỉ số Nikkei đạt mức cao lịch sử 38.957,44 trong ngày, trước khi đóng cửa ở mức 38.915,87.


Trong suốt cả thập kỷ đó, mặc dù chỉ số Nikkei đã tăng gấp sáu lần, nhưng nó đã đánh mất những mức tăng đó. Đáng chú ý, vào ngày 10 tháng 3 năm 2009, chỉ số Nikkei đóng cửa ở mức 7.054,98—giảm tới 81,9% so với mức đỉnh năm 1989.


Hai ngày làm việc sau trận động đất lớn làm rung chuyển khu vực đông bắc Nhật Bản vào ngày 15 tháng 3 năm 2011, chỉ số Nikkei giảm mạnh hơn 10%, xuống còn 8605,15—giảm 1.015 điểm. Chỉ số này tiếp tục giảm trong cả năm đó, chạm mức thấp nhất là 8160,01 vào ngày 25 tháng 11. Năm đó, chỉ số Nikkei giảm hơn 17%, kết thúc ở mức 8455,35, mức giá cuối năm thấp nhất trong hơn 30 năm.


Tính đến ngày 18 tháng 5 năm 2021, chỉ số Nikkei 225 ở mức 28.406,84.


Bối cảnh bổ sung


Giống như Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones , Chỉ số Trung bình Chứng khoán Nikkei 225 là một chỉ số vốn chủ sở hữu được tính theo giá. Xếp hạng của các công ty được xác định bởi giá cổ phiếu, khác với các chỉ số chính khác nơi vốn hóa thị trường được sử dụng để tính toán.


Được tính từ tháng 9 năm 1950 (có hiệu lực từ tháng 5 năm 1949), đây là chỉ số lâu đời nhất của châu Á và cũng thường được gọi là Nikkei 225, Chỉ số Nikkei và Nikkei. Chỉ số này được xem xét hàng năm vào tháng 9 và mọi thay đổi sẽ được thực hiện vào tháng 10.


Nắm giữ


Một số công ty Nhật Bản nổi tiếng trong Nikkei 225 là Canon Inc. (CAJ), Panasonic Corp. (PCRFY), Sony Corp. (SNE), Nissan Motor Co. (NSANY), Toyota Motor Corp. (TM), Mazda Motor Corp. (MZDAY) và Honda Motor Co.2(HMC). Các lĩnh vực được thể hiện trong chỉ số bao gồm công nghệ, tài chính, hàng tiêu dùng , vật liệu, tư liệu sản xuất , giao thông vận tải và tiện ích. Nói chung, chỉ số Nikkei bao gồm các công ty từ 36 ngành công nghiệp khác nhau.


Quỹ ETF


Việc mua và quản lý từng cổ phiếu riêng lẻ trong chỉ số Nikkei 225 là tốn kém và không thực tế, với những tác động đáng kể về thuế. Các nhà đầu tư cá nhân có thể tiếp cận thông qua các quỹ giao dịch trao đổi (ETF), có tài sản cơ bản tương quan với Nikkei 225.


Không giống như các quỹ tương hỗ, được định giá vào cuối ngày, ETF giao dịch suốt cả ngày, do đó giá của chúng dao động giống như cổ phiếu. Giống như các quỹ tương hỗ, ETF cung cấp sự đa dạng hóa thông qua một khoản đầu tư duy nhất. Họ có chi phí thấp hơn so với các quỹ được quản lý tích cực.


Quỹ ETF Nhật Bản


Một số quỹ ETF theo dõi giao dịch Nikkei 225 trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Chúng bao gồm iShares Nikkei 225 ETF của Blackrock Japan , Nikkei 225 Exchange Traded Fund ( NTETF ) của Nomura Asset Management và Daiwa ETF Nikkei 225 của Daiwa Asset Management.


Để giao dịch các quỹ ETF này, người ta phải mở một tài khoản với một nhà môi giới cho phép họ mua và bán các khoản đầu tư không được niêm yết trên sàn giao dịch của Hoa Kỳ. Fidelity Investments và E*Trade Financial Corp. (ETFC) là một trong những nhà môi giới chiết khấu cung cấp tài khoản giao dịch quốc tế.


Hãy nhớ rằng giao dịch ETF tại thị trường địa phương của họ có sự phức tạp. Các quỹ ETF niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo có mệnh giá bằng đồng yên. Ngoài việc theo dõi hiệu suất của Nikkei 225, người ta phải xem xét biến động tỷ giá hối đoái giữa đồng yên và đô la.


Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Ý và Singapore cũng cung cấp các quỹ ETF theo dõi Nikkei 225, một số trong số đó được niêm yết chéo trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.


Điểm mấu chốt


Nếu bạn muốn tiếp xúc rộng rãi với thị trường chứng khoán Nhật Bản thông qua các khoản đầu tư có tài sản cơ bản theo dõi Nikkei 225, ETF có thể là con đường phù hợp. Đặc biệt, ETF Chỉ số MAXIS Nikkei 225 được niêm yết bằng đô la Mỹ, được niêm yết tại Hoa Kỳ mang lại giá trị to lớn và tiềm năng đa dạng hóa.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page