top of page

Các quy định mới của SEC Hoa Kỳ nhằm làm sáng tỏ việc bán khống


Trụ sở của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) được nhìn thấy ở Washington, ngày 6 tháng 7 năm 2009.
Trụ sở của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) được nhìn thấy ở Washington, ngày 6 tháng 7 năm 2009.

Ngày 13 tháng 10 – Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Mỹ hôm thứ sáu đã đồng ý đưa ra các quy tắc mới nhằm tăng cường tính minh bạch của hoạt động bán khống, hoạt động gây tranh cãi về đặt cược vào cổ phiếu đã thu hút sự giám sát mới trong bối cảnh câu chuyện GameStop.


Được đề xuất lần đầu tiên vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, các quy tắc sẽ yêu cầu các nhà đầu tư báo cáo các vị thế bán khống của họ cho cơ quan và các công ty cho vay cổ phiếu phải báo cáo hoạt động đó cho Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA), một cơ quan tự quản lý có nhiệm vụ giám sát. người môi giới.

Bán khống bao gồm việc vay một cổ phiếu để bán với kỳ vọng giá sẽ giảm, sau đó mua lại cổ phiếu và bỏ túi phần chênh lệch. Nếu giá tăng, người bán có thể chịu tổn thất không giới hạn.


Theo công ty phân tích S3 Partners, lãi suất ngắn hạn trên thị trường Mỹ đạt tổng cộng 927 tỷ USD tính đến thứ năm. Hoạt động này từ lâu đã gây chia rẽ, với những người chỉ trích cáo buộc những người bán khống đang cố gắng làm tổn thương các công ty và những người bán khống cho rằng họ giúp loại bỏ tận gốc hành vi gian lận và hành vi sai trái của công ty.

Việc bán khống đã thu hút sự giám sát mới từ Quốc hội vào năm 2021 khi các nhà đầu tư bán lẻ đẩy giá cổ phiếu của nhà bán lẻ GameStop (GME.N) lên cao , gây thiệt hại nặng nề cho các quỹ phòng hộ đã bán khống công ty. Sau câu chuyện này, chủ tịch SEC Gary Gensler đã nói với các nhà lập pháp rằng ông sẽ tăng cường tính minh bạch của thị trường.


Gensler cho biết trong một tuyên bố hôm thứ sáu: “Với các sự kiện thị trường trong quá khứ, điều quan trọng là (SEC) và công chúng phải biết thêm về hoạt động bán khống trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là trong những thời điểm căng thẳng hoặc biến động”.

Các quy định mới yêu cầu các nhà đầu tư tổ chức phải báo cáo tổng vị thế bán khống của họ cho SEC hàng tháng và hoạt động bán khống "ròng" nhất định cho từng ngày mà giao dịch được thanh toán. SEC có kế hoạch công bố dữ liệu tổng hợp cụ thể về cổ phiếu trên cơ sở trì hoãn.


Stephen Hall của Better Markets, tổ chức ủng hộ các quy định tài chính cứng rắn hơn, cho biết những dữ liệu như vậy giúp các cơ quan quản lý và công chúng “có vị trí tốt hơn để ngăn chặn hoặc ứng phó với… các sự kiện gây bất ổn”.


FINRA đã xuất bản các báo cáo lãi suất bán khống được thu thập từ các đại lý môi giới, nhưng quy tắc mới cũng sẽ áp dụng cho các nhà quản lý đầu tư tổ chức, cung cấp một bức tranh đầy đủ hơn về các khoản đặt cược bán khống trên toàn thị trường. Dữ liệu mới cũng sẽ bao gồm hoạt động ròng hàng ngày trên mỗi khoản thanh toán, dữ liệu hiện không có sẵn với FINRA hoặc các sàn giao dịch.


Tuy nhiên, các quỹ phòng hộ do Hiệp hội Quỹ được quản lý đại diện cho biết hôm thứ sáu rằng các quy định này có thể làm lộ chiến lược của các nhà đầu tư. Giám đốc điều hành Bryan Corbett cho biết: “Các cố vấn đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro hơn khi bán khống, điều này sẽ gây hại cho các nhà đầu tư, người tham gia thị trường và hiệu quả thị trường”.


Ngoài GameStop, sự gia tăng của các nhà hoạt động bán khống công bố nghiên cứu tiêu cực về các công ty với hy vọng hạ giá cổ phiếu cũng đã thu hút sự giám sát của cơ quan quản lý.


Ít nhất là từ năm 2021, Bộ Tư pháp và SEC cũng đã điều tra khả năng thao túng của những người bán khống và các quỹ phòng hộ xung quanh việc công bố các báo cáo nghiên cứu tiêu cực.


Các quan chức của SEC cho biết các quy định mới mà ủy ban đã đồng ý trong cuộc bỏ phiếu 3-2, hỗ trợ các nỗ lực của cơ quan trong việc kiểm soát hoạt động này.


Trong cuộc bỏ phiếu riêng biệt 3-2, SEC cũng thông qua quy định yêu cầu các nhà đầu tư tổ chức và các công ty khác liên quan đến việc cho vay cổ phiếu cũng như một số nhà môi giới-đại lý vay cổ phiếu phải báo cáo thông tin về các khoản vay, chẳng hạn như tên và khối lượng cổ phiếu, tài sản thế chấp, ngày cho vay và ngày chấm dứt đối với FINRA.


FINRA sau đó sẽ xuất bản hầu hết dữ liệu này trên cơ sở ẩn danh tổng hợp vào ngày hôm sau. Để nhượng bộ ngành công nghiệp, quy tắc cuối cùng sẽ yêu cầu FINRA trì hoãn giải phóng số tiền cho vay trong 20 ngày làm việc.


Các quy định này sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi được công bố trong sổ đăng ký của chính phủ liên bang.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page