top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Các nhà máy lọc dầu châu Á đối mặt với khủng hoảng lợi nhuận khi Kuwait cắt giảm xuất khẩu dầu thô


Các nhân viên của Kuwait Oil Tanker giám sát việc nạp dầu thô vào Tàu chở dầu Kazimah III tại Cầu tàu Bắc Ahmadi ở Kuwait vào ngày 3 tháng 4 năm 2006
Các nhân viên của Kuwait Oil Tanker giám sát việc nạp dầu thô vào Tàu chở dầu Kazimah III tại Cầu tàu Bắc Ahmadi ở Kuwait vào ngày 3 tháng 4 năm 2006

SINGAPORE, ngày 18 tháng 8 – Các nhà máy lọc dầu châu Á đang săn lùng dầu thô để thay thế nguồn cung của Kuwait khi nhà sản xuất OPEC cắt giảm xuất khẩu gần 1/5 để cung cấp cho nhà máy lọc dầu khổng lồ mới của họ, điều này đang đẩy giá các loại dầu thô chua khác và có khả năng siết chặt biên lợi nhuận.


Xuất khẩu của Kuwait giảm do cắt giảm sản lượng từ Saudi Arabia, ông trùm của OPEC, đã đẩy giá dầu Brent lên gần 90 USD/thùng và để lại ít dư địa cho các nhà máy lọc dầu châu Á, vốn phụ thuộc vào Trung Đông để cung cấp hơn 2/3 lượng dầu thô nhập khẩu.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc, vốn đã đầu tư mạnh vào các nhà máy mới được thiết kế để xử lý dầu chua, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng.


Dầu giảm giá từ Nga đã giảm bớt phần nào khó khăn, thay thế một số nguồn cung của Kuwait, phần lớn là cho Trung Quốc và Ấn Độ.


Nhưng hầu hết các khách hàng của Kuwait sẽ phải trả tiền để mua dầu có chất lượng tương tự từ các nhà cung cấp khác như Ả Rập Saudi, Iraq và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hoặc mua các loại dầu ngọt đắt tiền hơn từ các khu vực khác.

Janiv Shah, nhà phân tích tại công ty tư vấn Rystad Energy, cho biết: “Ả Rập Saudi và UAE là những ứng cử viên hàng đầu để lấp đầy khoảng trống nguồn cung ở Trung Đông do họ sản xuất và xuất khẩu các thùng chua vừa.


"Không chắc là họ có thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu."


Nhà phân tích Sun Jianan của Energy Aspects cho biết việc cắt giảm sản lượng liên tục từ các nhà sản xuất OPEC và các đồng minh của họ cũng như công suất lọc dầu mới được thiết kế để xử lý dầu thô chua có thể dẫn đến nguồn cung bị thắt chặt cho đến cuối năm 2024.

Theo dữ liệu của Kpler, các lô hàng dầu thô của Kuwait đã giảm khoảng 10% xuống còn 1,61 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 so với cùng kỳ năm 2022 khi nhà máy lọc dầu Al Zour của nước này tăng tốc.


Dữ liệu cho thấy xuất khẩu sang Đài Loan, Trung Quốc và Ấn Độ giảm hơn 17% trong cùng kỳ, trong khi khối lượng xuất khẩu sang Pakistan, Philippines và Thái Lan giảm xuống 0%.


Trong nửa cuối năm, Kuwait sẽ giảm xuất khẩu tới 300.000 thùng/ngày, giảm 18% so với nửa đầu năm, do nước này chuyển nguồn cung sang nhà máy Al Zour 615.000 thùng/ngày, đã vận hành thiết bị chưng cất dầu thô thứ ba và cũng là cuối cùng của nước này vào năm 2017. Tháng 7, theo các chuyên gia tư vấn FGE, Energy Aspects, Rystad Energy và S&P Global Commodity Insights.


Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Duqm 230.000 thùng/ngày của liên doanh Kuwait tại Oman dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2023, điều này có thể làm giảm xuất khẩu dầu thô của Kuwait thêm 100.000 thùng/ngày xuống 200.000 thùng/ngày vào năm 2024, các chuyên gia tư vấn cho biết.


Tập đoàn Dầu mỏ Kuwait (KPC) đã thông báo cho người mua rằng khối lượng có thể dao động mỗi tháng và có thể giảm hơn nữa khi Al Zour đi vào hoạt động hết công suất, một nguồn thạo tin cho biết.


KPC đã không trả lời câu hỏi tìm kiếm bình luận của Reuters.


Khát nguồn cung dầu


Nguồn cung bị siết chặt khi hơn 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) công suất lọc dầu mới của Trung Quốc đi vào hoạt động. Nhà máy lọc dầu Shenghong 320.000 thùng/ngày và nhà máy Quảng Đông 400.000 thùng/ngày của PetroChina (601857.SS) đã bắt đầu hoạt động thương mại vào đầu năm nay, trong khi nhà máy lọc dầu 400.000 thùng/ngày của Hóa dầu Yulong dự kiến ​​sẽ bắt đầu chạy thử trong quý IV.


“Hầu như tất cả các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc được thiết kế để xử lý chủ yếu dầu thô chua vừa”, một thương nhân dầu mỏ Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung hạn chế sẽ làm giảm lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu Trung Quốc vốn đang phải vật lộn với nhu cầu sản phẩm ảm đạm.


Xuất khẩu sang những người mua chính - Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan - dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa từ tháng 10 sau khi Kuwait tiếp tục cung cấp cho liên doanh Việt Nam Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sau hai tháng bảo trì theo lịch trình.


“Việc giảm nguồn cung vào năm 2023 đã được đưa vào hợp đồng có thời hạn của chúng tôi được thảo luận vào năm ngoái,” KY Lin, người phát ngôn của Tập đoàn hóa dầu Formosa Đài Loan (6505.TW) cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán về nguồn cung năm 2024 sẽ sớm bắt đầu.


Formosa có thể thay thế nguồn cung của Kuwait bằng các loại như Basra Medium của Iraq, dầu thô al-Shaheen của Qatar và Oman, Lin cho biết thêm rằng Formosa cũng có thể xử lý dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ.


Giá lên


James Forbes, nhà phân tích tại FGE, cho biết xuất khẩu dầu thô của Trung Đông dự kiến ​​sẽ giảm gần 8%, tương đương 1,35 triệu thùng/ngày, trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu năm.


Các nhà máy lọc dầu đã cảm thấy khó khăn khi các nhà sản xuất Trung Đông đã tăng giá bán chính thức (OSP) cho nguồn cung từ tháng 7 đến tháng 9.


Trong các dấu hiệu nguồn cung đang thắt chặt, vào tháng 8, điểm chuẩn của tháng đầu tiên của Dubai được giao dịch cao hơn 2,11 đô la một thùng so với tháng thứ ba, so với mức chênh lệch 1,14 đô la trong tháng 6.


Và mức chiết khấu của dầu thô Dubai chua so với dầu thô Brent ngọt đã thu hẹp mạnh xuống còn khoảng 1 đô la một thùng từ mức gần 6 đô la vào đầu năm và thậm chí đã nhanh chóng thu được một khoản chênh lệch nhỏ so với dầu Brent vào tháng 6.


"Mức chênh lệch giữa Brent và Dubai gần đây đã mở rộng nhưng chúng tôi nhận thấy một số khả năng sẽ thu hẹp trở lại nếu nhu cầu của châu Á tăng hơn nữa," Shah nói.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page