top of page

Các nhà kinh doanh dầu mỏ lấy lại sự " vênh váo " với sự thèm muốn của thế giới đối với nhiên liệu


Các nhà kinh doanh dầu mỏ lấy lại sự " vênh váo " với sự thèm muốn của thế giới đối với nhiên liệu
Các nhà kinh doanh dầu mỏ lấy lại sự " vênh váo " với sự thèm muốn của thế giới đối với nhiên liệu

  • Người tiêu dùng toàn cầu đổ xô tìm năng lượng đáng tin cậy sau chiến tranh ở Ukraine

  • Singapore tổ chức tuần tiệc, họp mặt cho các thương gia

Khi các nhà giao dịch dầu khí lớn nhất thế giới đến Singapore trong tuần này để tham dự một trong những hội nghị hàng đầu trong ngành của họ, đó không chỉ là những đám đông không đeo mặt nạ và những bữa tiệc cocktail đêm khuya gợi nhớ họ về thời quá khứ.


Sau nhiều năm chìm trong bóng tối của năng lượng sạch đang phát triển nhanh chóng, các thương gia bán hydrocacbon đã quay trở lại những con phố rực rỡ ánh đèn và các quán bar trên tầng mái của thành phố với một ý thức mới về mục đích. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và dòng chảy thương mại tăng đột biến do hậu quả của việc Nga xâm lược Ukraine, các thương nhân đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung trong một thế giới đang rất cần nhiên liệu giá cả phải chăng.


Khi hơn một trăm giám đốc điều hành ngành hàng tham gia xếp hàng dài bên ngoài Zouk, một hộp đêm mang tính biểu tượng của Singapore, nơi công ty môi giới Ginga Petroleum đang tổ chức một bữa tiệc cocktail trong Hội nghị Dầu khí Châu Á Thái Bình Dương , có cảm giác rằng ngành mà một số nhà phê bình mô tả là "hoàng hôn" đã tìm thấy chân của nó một lần nữa.


Những mối quan tâm hiện tại về tương lai đã được đặt sang một bên. Thay vào đó là những lời khẳng định rằng nhiên liệu hóa thạch vẫn rất quan trọng là xương sống của nền kinh tế hiện đại ngay cả khi thế giới chuyển dần sang hệ thống không có carbon.


Russell Hardy, giám đốc điều hành tại Vitol Group, nhà kinh doanh dầu mỏ hàng đầu thế giới cho biết: “An ninh năng lượng là số một, giá cả là số hai, tính bền vững là số ba. “Đó là tập hợp các ưu tiên ngắn hạn. Tập hợp các ưu tiên lâu nay không thay đổi, chúng ngược lại. ”


Ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu đã có một năm đầy biến động kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin điều xe tăng vào Ukraine vào tháng Hai. Giá dầu thô Brent ngay lập tức tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm và không ổn định ngay cả khi nó đã xóa sạch tất cả các khoản tăng trong những tháng tiếp theo. Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên và than đá trên toàn cầu thiết lập mức cao mới.


Đối với các nhà cung cấp vật chất thô và nhiên liệu, sự xáo trộn do các lệnh trừng phạt của Nga đang tạo ra các luồng thương mại mới và các cơ hội sẽ kéo dài thời kỳ có lãi cho các công ty từ Vitol đến BP Plc. Nhiều mặt hàng xuất khẩu hơn từ Baltic và Biển Đen sẽ chuyển sang châu Á trước những hạn chế mới được lên kế hoạch vào ngày 5 tháng 12, tạo tiền đề cho một sự rung chuyển.


Tuy nhiên, khi bạn tập hợp hàng nghìn nhà giao dịch năng lượng lại với nhau, bạn nhất định sẽ nhận được một số ý kiến ​​khác biệt rõ rệt, và năm 2022 cũng không khác gì.


Trong khi các quan chức từ Indonesia và Ấn Độ nói về việc họ không thể bỏ qua nguồn cung cấp giá rẻ của Nga khi họ cố gắng đảm bảo dòng chảy đáng tin cậy, những người tìm kiếm sự rõ ràng về sự phục hồi của Trung Quốc đã thất vọng vì rất ít người từ đại lục có mặt tại các sự kiện kết nối. Những người khác kêu gọi OPEC + hạn chế sản xuất, hoặc mạo hiểm đưa thị trường vào contango.


Một số thương nhân lo ngại rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể gây ra nhiều gián đoạn nguồn cung hơn trong mùa đông này và có thể khiến giá tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Những người khác tự hỏi liệu một cuộc suy thoái châu Âu và cách tiếp cận Covid zero của Trung Quốc có làm trật bánh tiêu thụ hay không.


Saad Rahim, nhà kinh tế trưởng tại Trafigura Group, cho biết dầu hiện đang giao dịch dưới mức trước chiến tranh do những khó khăn kinh tế vĩ mô như đồng đô la Mỹ mạnh hơn và những lo ngại về suy thoái, Saad Rahim, nhà kinh tế trưởng tại Trafigura Group cho biết. Nhưng điều đó không phản ánh các nguyên tắc cơ bản và các yếu tố có thể thúc đẩy nhu cầu tăng vọt và áp đảo một thị trường có dung lượng dự phòng mỏng, chẳng hạn như có thể chấm dứt các biện pháp Covid-zero và quay trở lại du lịch quốc tế ở Trung Quốc, hoặc Mỹ tạm dừng thắt chặt chính sách tiền tệ của nó.


Một chủ đề được tranh luận sôi nổi khác là giới hạn giá do Hoa Kỳ đề xuất đối với dầu Nga, đã chứng kiến ​​cuộc thảo luận sôi nổi giữa các đại diện từ Vitol, nhà tư vấn FGE và bộ ngân khố Hoa Kỳ. Mặc dù thông tin chi tiết về đề xuất này vẫn còn ít ỏi, nhưng Mỹ đang hướng tới mục tiêu đảm bảo rằng các thị trường toàn cầu không bị thiếu nguồn cung cấp quan trọng ngay cả khi nước này cố gắng làm xói mòn doanh thu năng lượng của Moscow.


Chủ tịch FGE Fereidun Fesharaki gọi mức giới hạn này là “không thực tế, không cần thiết và là một ý tưởng tồi”, trong khi Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Vitol, Giovanni Serio nhấn mạnh sự phức tạp của việc cố gắng mô hình hóa tác động của nó. Tuy nhiên, ông nói rằng giới hạn này có thể hoạt động như một "van xả tiềm năng" cho các thị trường dầu mỏ toàn cầu, nếu không sẽ trải qua một đợt tăng giá đáng kể nếu nguồn cung của Nga bị cắt đứt.


Để các lò sưởi hoạt động trên khắp Bắc bán cầu trong mùa đông này và tiếp theo sẽ đòi hỏi rất nhiều nguồn cung cấp dầu và năng lượng truyền thống, ngay cả khi các quốc gia theo đuổi một tương lai không có net-zero, điều tối quan trọng cho các thế hệ tương lai. Những gì sẽ được quan tâm theo dõi trong những tháng và những năm tới sẽ là lợi nhuận của các công ty dầu mỏ và năng lượng, mô hình đầu tư của họ và cách họ cân bằng tài trợ tài sản nhiên liệu hóa thạch truyền thống với các dự án tái tạo.


Rahim của Trafigura nói: “Tại một số điểm, cần phải nhận ra rằng cần phải có một giải pháp toàn diện, thay vì cố gắng chọn người thắng và người thua. “Chúng ta sẽ không khai thác dầu khí vào ngày mai. Có một lý do mà nó được gọi là sự chuyển đổi năng lượng do một giai đoạn chuyển tiếp, nó không phải là sự thay đổi từng bước năng lượng. "


Theo Bloomberg

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn






bottom of page