top of page

Các nhà đầu tư Upstars đang học một bài học của LendingClub một năm trước


Từng là một nền tảng fintech phát triển vượt bậc, Upstart (UPST 23,47%) đã gặp sự cố và bốc cháy gần đây. Cổ phiếu hiện đã giảm hơn 90% kể từ mức cao nhất vào mùa hè năm ngoái, mặc dù báo cáo thu nhập gần đây vừa cho thấy mức tăng trưởng doanh thu ba con số.


Trên thực tế, không giống như nhiều cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao khác, Upstart thậm chí còn công bố lợi nhuận ròng GAAP dương.


Vậy chuyện gì gì đang xảy ra ở đây? Đó là một bài học đáng tiếc mà các nhà đầu tư LendingClub (LC 4,07%) đã học được cách đây 5 năm.

Từ nền tảng công nghệ đến người cho vay tài chính, trong mắt các nhà đầu tư


Sự phản công mạnh mẽ như vậy từ thị trường thường đến từ hoạt động kinh doanh kém hiệu quả nghiêm trọng, hoặc các nhà đầu tư nhìn công ty theo một cách mới - hoặc có thể là sự kết hợp của cả hai. Vào ngày công bố thu nhập tuần trước, hướng dẫn về phía trước của ban lãnh đạo Upstart, thảo luận về hiệu suất mô hình tín dụng và việc công ty phải sử dụng nhiều hơn bảng cân đối kế toán để giữ các khoản vay dường như đã kết tinh điều này.

Upstart là nó là một nền tảng công nghệ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để bảo lãnh các khoản vay theo cách vượt trội so với các quy trình dựa trên FICO truyền thống mà các ngân hàng sử dụng. Trong khi đó, Upstart sẽ ngay lập tức bán các khoản vay của mình, do đó không chịu bất kỳ rủi ro tín dụng nào. Do đó, nhiều nhà đầu tư có lẽ đã nghĩ về nó như một "nền tảng công nghệ được tích hợp bởi AI" xứng đáng với một phần mềm bội số, chứ không phải mức định giá thấp thường được đưa ra cho các ngân hàng.


Câu chuyện một lần nữa giống với LendingClub, khi các nhà đầu tư đã học được vài năm trước, một người muốn trở thành một nền tảng công nghệ tăng trưởng cao trong không gian cho vay, thật khó để thoát khỏi tính kinh tế và động lực của việc trở thành một người cho vay.


Câu chuyện của LendingClub


Vào thời điểm IPO năm 2015, LendingClub cũng tự gọi mình là một "nền tảng fintech" sử dụng dữ liệu lớn để tạo ra các khoản vay với chi phí thấp hơn thẻ tín dụng và sau đó sẽ bán chúng cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Giống như Upstart, nó chuyên về các khoản vay cá nhân. Ngay sau khi IPO, LendingClub đã được định giá hơn 9 tỷ USD, với tỷ lệ giá trên doanh thu là 30.



Nghe có vẻ quen? Vậy điều gì đã xảy ra với LendingClub? Nó khá giống với những gì đang xảy ra với Upstart bây giờ. LendingClub được sử dụng chuyên cho các khoản vay có lợi suất cao hơn, rủi ro cao.


Nhưng vào năm 2016, thị trường thắt chặt hơn và việc bảo lãnh phát hành của nó bắt đầu có dấu hiệu tăng phí bù trừ. Vì nó là một doanh nghiệp "nền tảng" bán tất cả các khoản vay cho các nhà đầu tư, mô hình kinh doanh của nó được dự đoán là sẽ nhận được nhiều khoản vay hơn chuyển qua hệ thống của nó. Trong bối cảnh suy thoái, ban lãnh đạo cũ đã thay đổi một số tiêu chí của nhà đầu tư để đáp ứng nhu cầu và nhận được nhiều khoản vay hơn được chấp thuận.


Những quyết định này bị phát hiện, người sáng lập và Giám đốc điều hành bị sa thải, và cổ phiếu lao dốc. Tuy nhiên, một khi ban quản lý mới được lập ra và mọi thứ trở lại "bình thường" thì sự bi quan vẫn không bao giờ cho phép giá cổ phiếu của LendingClub trở lại mức bội số cũ. Sự kết hợp giữa thiệt hại về danh tiếng và môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn đã khiến các nhà đầu tư nghi ngờ mô hình này. Nếu nhu cầu giảm về phía nhà đầu tư, điều gì sẽ xảy ra sau đó?


Đó là những gì đang xảy ra với Upstart bây giờ


Với lạm phát cao và tỷ lệ tăng hiện đang ảnh hưởng đến nền kinh tế, các phê duyệt cho vay của Upstart đang chậm lại và các nhà đầu tư của nó đã nhanh chóng yêu cầu tỷ lệ hoàn vốn cao hơn đối với các khoản vay mà họ mua.


Mặc dù Upstart tiếp tục thu hút các ngân hàng mới vào nền tảng của mình, nhưng tổng số nhu cầu cho vay đã giảm xuống. Các lỗi vi phạm cũng bắt đầu gia tăng trên các vintages gần đây nhiều hơn so với trước đây, gây ra một số nghi ngờ về tính ưu việt của các mô hình AI của nó.


Trong bối cảnh thị trường đầy biến động, Upstart đã bắt đầu có nhiều khoản vay hơn trên bảng cân đối kế toán của mình. Trước đây, Upstart chỉ sử dụng bảng cân đối kế toán để thử nghiệm các mô hình và sản phẩm mới, nhưng quý trước, công ty đã phải tham gia và cấp vốn cho các khoản vay chính khi sự thèm muốn của nhà đầu tư suy giảm.


Đây có thể chỉ là một điểm sáng và không có nhiều vấn đề về lâu dài; Tôi nghĩ rất có thể Upstart sẽ sớm bán các khoản vay này. Tuy nhiên, ngay cả khi điều đó xảy ra, sự thay đổi mô hình có lẽ đã đủ để một số nhà đầu tư bán cổ phiếu và không nhìn lại.


Đó là bởi vì bản tường thuật "nền tảng thuần túy" đã thay đổi. Ngay cả khi Upstart xóa bảng cân đối kế toán của mình trong tương lai, phần thừa của việc phải làm nó có thể kéo dài một thời gian.


LendingClub cuối cùng đã thay đổi mô hình của mình, với thành công tốt đẹp


LendingClub đã đối phó với những thách thức của mình bằng cách mua ngân hàng Radius vào năm 2021, nhờ đó có được giấy phép ngân hàng và nhận được các khoản tiền gửi có giá trị thấp có giá trị của Radius. Giờ đây, mô hình của LendingClub là giữ lại 20% -25% các khoản cho vay mà nó bắt nguồn, trong khi bán phần còn lại thông qua thị trường của nó cho các bên thứ ba. LendingClub cũng đã xoay quanh việc bảo lãnh các khoản vay chính hơn với lãi suất thấp hơn nhưng rủi ro thấp hơn, vì nó hiện có chi phí cấp vốn thấp hơn.


Việc mua lại và thay đổi mô hình đã làm nên điều kỳ diệu cho hiệu suất hoạt động của LendingClub. Công ty hiện đạt được nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn trên mỗi lần khởi tạo so với khi nó là một thị trường chơi thuần túy.


Và nó linh hoạt hơn nhiều, vì LendingClub có thể chứa nhiều khoản vay hơn nếu nhu cầu của nhà đầu tư giảm trong một khoảng thời gian. Tất nhiên, cổ phiếu của LendingClub cũng giảm khoảng 70% so với mức cao nhất trong tháng 11 trong bối cảnh lĩnh vực fintech rộng lớn hơn bị ảnh hưởng.


Tuy nhiên, LendingClub chỉ đánh bại về doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu, và nó đã đưa ra hướng dẫn trong năm, trong khi Upstart đang điều chỉnh hướng dẫn của nó so với kỳ vọng.


Upstart có cần thay đổi mô hình của nó không?


Rất có thể Upstart vẫn có thể thành công về lâu dài với tư cách là một mô hình chơi thuần túy. LendingClub chưa bao giờ mang lại lợi nhuận lớn như một thị trường thuần túy, trong khi Upstart đã kiếm được 32 triệu đô la lợi nhuận ròng trong quý trước.


Tuy nhiên, cũng có trường hợp Upstart có thể hưởng lợi từ việc có được giấy phép hoạt động ngân hàng và cùng với đó là thu hút tiền gửi và nắm giữ nhiều khoản vay hơn. Điều đó có thể làm tăng doanh thu và lợi nhuận trên mỗi khoản vay.


Tuy nhiên, như hầu hết các nhà đầu tư ngân hàng đều biết, họ có xu hướng giao dịch với bội số thấp hơn so với các nền tảng công nghệ. Vì vậy, ngay cả khi Upstart làm được điều này và đạt được tính kinh tế tốt hơn, nó có thể không bao giờ đạt được mức bội số 45 giá trên doanh số mà nó đã thấy vào mùa thu năm ngoái.


Theo Money Fool


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn


Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page