top of page

Các ngân hàng Trung Quốc giữ lãi suất cho vay chuẩn trong tháng thứ tư


Các ngân hàng Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn sau động thái tương tự của ngân hàng trung ương, củng cố kỳ vọng rằng việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa sẽ diễn ra vào đầu năm 2024.


Các nhà cho vay thương mại của quốc gia đã giữ vững lãi suất cho vay cơ bản của họ - bao gồm lãi suất 5 năm được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các khoản thế chấp - vào thứ Tư.


Điều đó xảy ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ nguyên cơ chế cho vay trung hạn vào tuần trước, sau khi cắt giảm vào tháng 8. 


Frances Cheung, chiến lược gia lãi suất tại Oversea- Chinese Banking Corp Ltd. ở Singapore, cho biết: “Các biện pháp định lượng, có mục tiêu vẫn là công cụ ưa thích để hỗ trợ thị trường và kích thích tăng trưởng cho vay, trong khi việc cắt giảm lãi suất nhỏ có thể không hiệu quả”.  


Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã phát tín hiệu tại hai cuộc họp chính sách gần đây rằng họ sẽ duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ vào năm tới.


Các nhà kinh tế kỳ vọng điều đó sẽ chuyển thành việc cắt giảm vừa phải lãi suất chính sách của PBOC vào đầu năm 2024 và cắt giảm lượng tiền mà các ngân hàng phải nắm giữ, được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc.


Dữ liệu kinh tế công bố vào tháng 11 cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chịu áp lực từ nhu cầu yếu và cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài. Dữ liệu yếu kém đó đã góp phần kêu gọi chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình hỗ trợ nhiều hơn cho quá trình phục hồi sau đại dịch của đất nước.


Các quan chức ngân hàng trung ương đã bơm khoản vay kỷ lục 800 tỷ nhân dân tệ (112 tỷ USD) vào nền kinh tế vào tuần trước, giúp xoa dịu mối lo ngại về tình trạng khan hiếm tiền mặt. Việc bơm thanh khoản lớn đó đã làm giảm hy vọng về việc cắt giảm RRR của các ngân hàng trong tháng này, điều này sẽ giải phóng tiền mặt dài hạn cho người cho vay. 


Một số nhà phân tích hiện kỳ ​​vọng PBOC sẽ cắt giảm RRR trong quý đầu tiên của năm 2024. Zhaopeng Xing, chiến lược gia cấp cao tại Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand, nhận thấy mức giảm trong tháng 1, trong khi Serena Zhou, nhà kinh tế tại Mizuho Securities Co., nhìn nhận tháng 2 như một cửa sổ có nhiều khả năng hơn. 


Quyết định của các nhà cho vay thương mại Trung Quốc giữ lãi suất cơ bản ổn định vào thứ Tư củng cố quan điểm của chúng tôi rằng việc nới lỏng tiền tệ trong thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào số lượng hơn là công cụ giá cả ...


Tuy nhiên, chỉ riêng thanh khoản sẽ không có tác dụng - một điểm được nhấn mạnh bởi báo cáo tháng 11 dữ liệu tín dụng yếu. Tổng cầu yếu đang làm giảm nhu cầu vay vốn. Cần có thêm hỗ trợ chính sách, bao gồm cắt giảm lãi suất, để kích thích sự phục hồi. 


Nhiều nhà kinh tế coi tỷ suất lợi nhuận đang bị thu hẹp của các ngân hàng là trở ngại chính cho việc cắt giảm lãi suất hơn nữa. Các nhà chức trách đã yêu cầu người cho vay hỗ trợ lĩnh vực bất động sản mắc nợ và chính quyền địa phương, đồng thời ngăn chặn sự gia tăng nợ xấu. 


Những mục tiêu mâu thuẫn đó đã khiến triển vọng của ngành giảm sút. Biên lãi ròng của các ngân hàng đã giảm xuống dưới mức được coi là cần thiết để duy trì lợi nhuận hợp lý, có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách có thể cần phải tính đến chi phí nợ phải trả trước khi cắt giảm lãi suất cho vay. 


Chu của Mizuho cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng PBOC sẽ ưu tiên hướng dẫn lãi suất tiền gửi thấp hơn thay vì lãi suất cho vay cơ bản, xem xét biên lãi suất thắt chặt đối với hầu hết các ngân hàng Trung Quốc”.


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page