top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Các ngân hàng lớn của Mỹ dự kiến ​​sẽ thận trọng trong việc chi trả cho cổ đông


Các nhà cho vay lớn của Mỹ dự kiến sẽ chứng minh được khả năng duy trì vốn đủ để vượt qua bất kỳ tình trạng hỗn loạn nào trong đợt kiểm tra sức khỏe của Cục Dự trữ Liên bang tuần này. Tuy nhiên, họ sẽ cẩn trọng trong việc phân phối lợi nhuận cho cổ đông do môi trường kinh tế và quy định hiện tại vẫn còn nhiều bất định, theo các nhà phân tích.


Vào thứ tư, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ công bố kết quả "kiểm tra căng thẳng" hàng năm, đánh giá khả năng chịu đựng suy thoái kinh tế nghiêm trọng của các ngân hàng và xác định số tiền họ có thể trả lại cho cổ đông thông qua cổ tức và mua lại cổ phiếu.


Kết quả này xuất hiện một năm sau khi ba ngân hàng lớn phá sản và lãi suất cao hơn của Fed tiếp tục làm giảm lợi nhuận của các ngân hàng khu vực, cũng như ảnh hưởng đến danh mục đầu tư bất động sản thương mại (CRE) của họ. Sự suy yếu trong nhu cầu tiêu dùng cũng làm giảm niềm tin vào quỹ đạo kinh tế.


Với sự tham gia của nhiều ngân hàng cỡ trung hơn trong năm nay, các cuộc kiểm tra sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về tình hình hoạt động của những ngân hàng này.


Được triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, các cuộc kiểm tra hàng năm này là một phần quan trọng trong kế hoạch vốn của các ngân hàng.


Kết quả này cũng có thể thúc đẩy chiến dịch của các ngân hàng Phố Wall nhằm giảm bớt yêu cầu tăng vốn do Fed đề xuất, điều mà họ cho là không cần thiết vì các ngân hàng lớn đã có sẵn lượng tiền mặt dồi dào.


Các nhóm ngân hàng sẽ phân tích kỹ lưỡng kết quả công bố hôm thứ tư để tìm bằng chứng hỗ trợ cho lập luận của họ, đồng thời cẩn trọng trong việc phân phối lợi nhuận. Việc chi trả cổ tức lớn và mua lại cổ phiếu có thể làm suy yếu lập luận của các ngân hàng rằng yêu cầu tăng vốn sẽ cản trở khả năng cho vay của họ.



Ed Mills, nhà phân tích tại Raymond James, cho biết "Bài kiểm tra căng thẳng có thể được sử dụng như một cuộc chiến ủy nhiệm trong cuộc chiến cải cách quy định vốn tổng thể". "Có thể có sự gia tăng trong việc hoàn trả vốn cho các cổ đông nhưng dự kiến ​​sẽ ở mức khiêm tốn vì định mức vốn vẫn chưa được hoàn thiện”.


Năm nay, 32 tổ chức cho vay sẽ được kiểm tra. Những gã khổng lồ Phố Wall như JPMorgan Chase (JPM.N), Citigroup (CN), Bank of America (BAC.N), Goldman Sachs (GS.N), Wells Fargo (WFC.N), và Morgan Stanley (MS.N) thường thu hút sự giám sát nhiều nhất.


Các nhà phân tích tại Keefe, Bruyette & Woods (KBW) cho rằng dự kiến các ngân hàng sẽ hoạt động tốt nhờ những thay đổi trong bảng cân đối kế toán.


Với một số nhà đầu tư vẫn còn lo lắng về các ngân hàng trong khu vực, các tổ chức cho vay cỡ trung như Citizens, KeyCorp (KEY.N), và Truist (TFC.N) cũng có thể thu hút sự chú ý, cùng với Discover Financial Services (DFS.N), vốn đang đối mặt với các vấn đề tuân thủ khiến nó trở thành mục tiêu tiềm năng cho việc tiếp quản.


Người phát ngôn của KeyBank cho biết: “KeyBank được vốn hóa tốt với chất lượng tín dụng và hồ sơ tiền gửi tốt,” đồng thời nhấn mạnh Key cũng có mức độ rủi ro vừa phải với nhiều nguồn vốn đa dạng.


Người phát ngôn của Wells Fargo, Citi, Morgan Stanley, Truist và M&T Bank từ chối bình luận, trong khi Goldman Sachs, JPMorgan, Citizens và Discover không trả lời yêu cầu bình luận.


Cuộc thử nghiệm


Ngành này đã hoạt động tốt trong những năm gần đây, mặc dù một số nhà phê bình cho rằng các cuộc kiểm tra quá dễ dàng. Chẳng hạn như khi Fed đã bị chỉ trích sau sự thất bại của một ngân hàng vào năm 2023 vì không đánh giá đủ khả năng chịu đựng lãi suất cao hơn của các tổ chức cho vay.


Các nhà phân tích dự đoán rằng tất cả 32 ngân hàng sẽ có mức vốn vượt quá yêu cầu tối thiểu theo quy định. Năm ngoái, ngân hàng trung ương nhận thấy 23 ngân hàng được kiểm tra sẽ chịu khoản lỗ tổng cộng 541 tỷ USD trong một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng, nhưng họ vẫn giữ được mức vốn gấp đôi so với yêu cầu của Fed.


Cuộc kiểm tra năm nay có mức độ nghiêm ngặt tương tự nhưng bao gồm khoảng 10 ngân hàng được kiểm tra ít thường xuyên hơn.


Kịch bản "bất lợi nghiêm trọng" năm 2024 của Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng 6,3 điểm phần trăm, đạt mức cao nhất là 10%, tương đương với mức tăng 6,4 điểm phần trăm vào năm 2023. Kịch bản này bao gồm sự sụt giảm mạnh hơn trên thị trường chứng khoán và trái phiếu trong năm nay, nhưng giá nhà và nền kinh tế nói chung sẽ giảm nhẹ hơn một chút.


Giống như năm 2023, cuộc thử nghiệm cũng dự đoán giá bất động sản thương mại (CRE) sẽ giảm 40%. Đây là một lĩnh vực đáng lo ngại do lượng văn phòng trống tăng cao kéo dài từ thời kỳ đại dịch và lãi suất cao tiếp tục gây áp lực lên các chủ nhà.


Hiệu quả hoạt động của một ngân hàng quyết định quy mô của bộ đệm vốn căng thẳng (SCB) - một lớp vốn bổ sung mà Fed yêu cầu các ngân hàng phải giữ để vượt qua suy thoái kinh tế giả định, bên cạnh các mức tối thiểu theo quy định cần thiết để hỗ trợ hoạt động kinh doanh hàng ngày. Tổn thất trong thử nghiệm càng lớn thì bộ đệm SCB càng lớn.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentarios


bottom of page