top of page
Ảnh của tác giảMilosh Phạm (Huy)

Các khoản cắt giảm thuế của Vương quốc Anh khiến đồng bảng Anh sụt giảm, lợi tức trái phiếu cao hơn


Thủ tướng Vương quốc Anh của Exchequer Kwasi Kwarteng đã công bố một gói cắt giảm thuế vào thứ Sáu.
Thủ tướng Vương quốc Anh của Exchequer Kwasi Kwarteng đã công bố một gói cắt giảm thuế vào thứ Sáu.

Chính phủ sẽ cắt giảm thuế trả lương, đóng băng thuế doanh nghiệp, bỏ giới hạn tiền thưởng cho nhân viên ngân hàng và chi hàng tỷ đồng để trợ cấp cho các hóa đơn năng lượng


Chính phủ Anh hôm thứ Sáu đã công bố đợt cắt giảm thuế lớn nhất của đất nước kể từ đầu những năm 1970, một động thái táo bạo nhằm khởi động tăng trưởng vào thời điểm kinh tế toàn cầu bất ổn nhưng lại khiến các nhà đầu tư kinh hãi và châm ngòi cho đợt bán tháo lớn nhất trong một ngày của đồng bảng kể từ đại dịch bùng phát thị trường vào tháng 3 năm 2020.


Gói cắt giảm thuế, kết hợp với trợ cấp cho các hộ gia đình và doanh nghiệp để đối phó với giá năng lượng tăng vọt, nhằm thúc đẩy nền kinh tế Anh đang phát triển trong bối cảnh lạm phát toàn cầu cao và kinh tế ảm đạm ngày càng tăng ở châu Âu. Thay vào đó, nó có thể chỉ làm tăng thêm nỗi lo toàn cầu bằng cách gây ra phản ứng dữ dội trên thị trường .


Đồng bảng Anh, đã giảm gần 1/5 trong năm nay so với đồng đô la, giảm thêm 3% vào thứ Sáu , xuống 1,092 USD, chạm mức thấp nhất trong 37 năm và dễ dàng vượt qua mức giảm 1% của đồng euro so với đồng bạc xanh. Chi phí đi vay của Anh cũng tăng nhanh chóng, với lợi suất trái phiếu chính phủ cả ngắn hạn và dài hạn tăng hơn một phần ba điểm phần trăm, một bước nhảy vọt về các điều khoản thị trường trái phiếu. Trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm có lợi suất 3,76%, cao hơn mức tương đương của Mỹ lần đầu tiên trong vài năm.


George Saravelos , người đứng đầu toàn cầu về ngoại hối tại cho biết: “Chúng tôi lo lắng rằng niềm tin của nhà đầu tư vào tính bền vững bên ngoài của Vương quốc Anh đang bị xói mòn nhanh chóng ngân hàng Deutsche. Ông nói rằng trong một môi trường toàn cầu không chắc chắn cao, có nguy cơ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ yêu cầu lợi nhuận cao hơn bao giờ hết để đổi lấy việc bảo lãnh khoản vay của chính phủ Anh, về cơ bản là đe dọa yêu cầu loại phí bảo hiểm tương tự khi mua nợ của Vương quốc Anh với mức thấp hơn Các nền kinh tế phát triển.


Trước đó cùng ngày, trong một trong những thay đổi lớn nhất trong chính sách kinh tế của Anh trong nhiều thập kỷ, Thủ tướng Anh Kwasi Kwarteng cho biết chính phủ sẽ cắt giảm tiền lương và thuế thu nhập, đóng băng thuế doanh nghiệp, bỏ giới hạn tiền thưởng của nhân viên ngân hàng và chi hàng chục tỷ đồng. để trợ cấp cho các hóa đơn năng lượng trong hai năm tới.


Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh lạm phát cao ngất trời treo lơ lửng trên nền kinh tế toàn cầu, các ngân hàng trung ương chạy đua để tăng lãi suất và giá năng lượng tăng cao từ cuộc chiến Ukraine khiến người tiêu dùng và các công ty trên khắp châu Âu nghẹt thở. Các cuộc khảo sát kinh doanh được công bố vào thứ Sáu cho thấy hoạt động kinh tế đã giảm mạnh ở châu Âu trong tháng Chín. Ngân hàng Deutsche Bank dự báo rằng các nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ giảm 2,2% trong năm tới, dẫn đầu là sự sụt giảm 3,5% ở Đức, cường quốc sản xuất của lục địa đen.


Ở Anh, chính phủ mới của Thủ tướng Liz Truss , người mới lên nắm quyền vào đầu tháng này sau khi cựu lãnh đạo Boris Johnson từ chức , gần đây đã công bố gói cứu trợ hai năm cho người tiêu dùng và các công ty để bảo vệ họ khỏi giá khí đốt cao hơn, nhưng quyết định tăng gấp đôi chiến lược tăng trưởng bằng cách đi kèm với việc tăng chi tiêu với việc cắt giảm thuế lớn.


“Chúng ta cần một cách tiếp cận mới cho một kỷ nguyên mới tập trung vào tăng trưởng”, ông Kwarteng phát biểu trước Quốc hội Vương quốc Anh, đồng thời cho rằng đất nước đã rơi vào vòng luẩn quẩn trong đó tăng trưởng thấp tạo ra ít doanh thu hơn cho chính phủ, buộc chính phủ phải tăng thuế để trả. đối với các dịch vụ công, điều này lại làm ảnh hưởng đến tăng trưởng hơn nữa.


Các biện pháp mới là một nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế trước cuộc bầu cử được dự kiến ​​sẽ được tổ chức rộng rãi vào năm 2024. Đảng Bảo thủ của bà Truss đang tụt hậu so với Đảng Lao động đối lập tới 10 điểm trong các cuộc thăm dò.


Tuy nhiên, các biện pháp mới đã gây lo lắng cho các nhà đầu tư về cả tác động lên lạm phát và lãi suất cũng như tính bền vững lâu dài của nền tài chính Anh. Paul Johnson, giám đốc Viện Nghiên cứu Tài khóa, một tổ chức kinh tế cho biết: “Đây là sự kiện cắt giảm thuế lớn nhất kể từ năm 1972. Ông và những người khác lưu ý rằng ngân sách năm 1972, do chính phủ Bảo thủ cắt giảm thuế để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hai năm sau đó, dẫn đến lạm phát tăng cao và Đảng Bảo thủ bị bỏ phiếu mất chức.


Đồng đô la Mỹ đã mạnh lên trong nhiều tháng, khiến đồng bảng Anh, euro và yên, cùng với các loại tiền tệ khác, giảm. Nhưng gói biện pháp hôm thứ Sáu của chính phủ Anh đã khiến đồng bảng Anh giảm nhanh hơn nhiều so với đồng euro và khiến một số nhà đầu tư đặt câu hỏi về mức độ tiếp xúc với tài sản của Vương quốc Anh.


Fahad Kamal, Giám đốc đầu tư tại Kleinwort Hambros, cho biết: “Vương quốc Anh đã thực hiện một canh bạc khá nguy hiểm. Ông và những người khác lưu ý rằng mặc dù phí bảo hiểm đối với nợ của Anh tăng, đồng bảng Anh vẫn giảm, loại phản ứng thị trường thường không thấy ở các thị trường mới nổi.


Ngay cả khi đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thường được coi là mức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhiều người mua có thể sẽ muốn thấy đồng tiền ổn định trước khi mua nó. Mặt khác, "nó giống như bắt một con dao đang rơi", John Roe, người đứng đầu quỹ đa cấp tại Legal & General Investment Management, cho biết.


Gói tài chính đã áp đặt chính sách ủng hộ tăng trưởng của chính phủ chống lại Ngân hàng Anh đã thắt chặt lãi suất cho vay cùng với phần lớn các nước công nghiệp hóa trên thế giới. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất cho vay chủ chốt thêm nửa điểm phần trăm vào thứ Năm lên 2,25%, mức cao nhất trong 14 năm và hiện có thể xem xét tăng lãi suất khẩn cấp, một số nhà phân tích cho biết.

Bethany Payne, giám đốc danh mục đầu tư trái phiếu tại Janus Henderson cho biết: “Bức tranh lớn hơn đối với tôi là chúng ta sẽ phải chứng kiến ​​một ngân hàng trung ương mạnh hơn nhiều. Làm phức tạp thêm vấn đề đối với thị trường nợ, ngân hàng trung ương đã thúc đẩy kế hoạch bán bớt trái phiếu mà họ mua được như một phần trong nỗ lực giảm bớt nguồn cung tiền trong những năm trước. Điều đó có nghĩa là cả chính phủ và ngân hàng trung ương sẽ bổ sung thêm nguồn cung trái phiếu để các nhà đầu tư hấp thụ.


Các nhà phân tích cho biết, gói trợ cấp và cắt giảm thuế - vốn sẽ được tài trợ phần lớn bằng việc đi vay - sẽ trị giá hơn 150 tỷ bảng Anh, tương đương 169 tỷ USD, trong vài năm tới. Chính phủ cho biết họ sẽ vay thêm 72,4 tỷ bảng Anh để tài trợ cho gói trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tổng khoản vay trong 5 năm tới có thể lên tới gần 300 tỷ bảng Anh, Azad Zangana, nhà kinh tế cấp cao châu Âu tại Schroders cho biết.


Ông Kwarteng cho biết chính phủ sẽ giảm xuống 40% từ mức 45% mức thuế cao nhất đối với những người có thu nhập trên 150.000 bảng Anh một năm, một động thái khiến thị trường bất ngờ. Thuế thu nhập cơ bản sẽ được cắt giảm xuống 19% từ 20% từ năm 2023, sớm hơn một năm so với kế hoạch. Chính phủ cũng công bố mức thuế thấp hơn đối với các giao dịch bất động sản cho những người mua nhà lần đầu. Chính phủ đang đảo ngược việc tăng 1,25 điểm phần trăm thuế suất cổ tức mà lẽ ra sẽ hạ cánh vào năm 2023. Điều này đã được công bố cùng với một loạt cắt giảm quy định, đóng băng thuế rượu và thành lập các khu vực đầu tư thuế thấp mới.



Các đợt cắt giảm thuế lớn là một sự thay đổi mạnh mẽ về hướng đi đối với một chính phủ Bảo thủ đã cầm quyền được 12 năm. Bà Truss, một người theo chủ nghĩa tự do, đang phá vỡ kế hoạch của người tiền nhiệm về một chính phủ can thiệp, đánh thuế cao hơn — một kế hoạch mà ông cảm thấy là cần thiết để "nâng cấp" những vùng nghèo hơn của nước Anh đã bị bỏ lại trong vài thập kỷ qua cũng như tiếp tục trả tiền cho các dịch vụ xã hội vào thời điểm người Anh đang già đi, gây căng thẳng hơn cho các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe. Ngược lại, bà Truss khẳng định quan điểm của mình rằng khu vực tư nhân có lợi ích tốt nhất trong việc tạo ra sự thịnh vượng rộng lớn hơn và tự nhận mình là “doanh nghiệp ủng hộ không ngại ngùng”.


Gói kinh tế cũng đánh dấu một sự thay đổi trong hướng đi đối với một bên đã từng vô địch về danh tiếng của mình trong việc quản lý tài chính quốc gia một cách thận trọng và cân đối sổ sách. Các nhà kinh tế cho biết gói này khiến họ liên tưởng đến Reaganomics , một loạt các đợt cắt giảm thuế, tăng chi tiêu và bãi bỏ quy định do cựu tổng thống Mỹ đưa ra vào những năm 1980 đã khiến nợ nần chồng chất nhưng cũng dẫn đến tăng trưởng cao hơn.


Ông Kwarteng cho biết Vương quốc Anh sẽ tuân thủ trách nhiệm tài khóa và cho biết nước này có tỷ lệ nợ trên mức tăng trưởng kinh tế hàng năm thấp thứ hai trong Nhóm 7 nước giàu. Ông Kwarteng bảo vệ kế hoạch của chính phủ và phủ nhận rằng đó là sự liều lĩnh. Ông nói: “Điều gì sẽ kết thúc trong nước mắt là thuế cao và tăng trưởng thấp.


Chính phủ Anh cho biết họ sẽ vay nặng lãi để tài trợ cho gói trợ cấp và cắt giảm thuế.
Chính phủ Anh cho biết họ sẽ vay nặng lãi để tài trợ cho gói trợ cấp và cắt giảm thuế.

Riêng khoản trợ cấp năng lượng dự kiến ​​sẽ tiêu tốn khoảng 60 tỷ bảng Anh trong sáu tháng tới. Chi phí của việc cắt giảm thuế sẽ là 26,7 tỷ bảng vào năm tới, 31,4 tỷ bảng vào năm 2024 và 44,8 tỷ bảng vào năm 2026, Bộ Tài chính cho biết. Viện Nghiên cứu Tài khóa cho biết, mặc dù khoản trợ cấp dự kiến ​​sẽ hết hạn sau tối đa hai năm, nhưng việc cắt giảm thuế sẽ làm giảm vĩnh viễn nguồn thu của chính phủ và có nguy cơ đẩy nợ của Vương quốc Anh vào con đường “không bền vững”, Viện Nghiên cứu Tài khóa cho biết.


Trước khi gói thầu của chính phủ được công bố, nhiều nhà kinh tế đã chuẩn bị cho một cuộc suy thoái dài nhưng nông ở Anh khi giá cả tăng cắt giảm thu nhập của người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy mô của sự can thiệp của chính phủ có thể ngăn chặn suy thoái trong năm tới, với nền kinh tế Anh thay vì tăng trưởng ở mức trên 0%, theo phân tích củaJP Morgan .


Ngân hàng trung ương cho biết hôm thứ Năm rằng trợ cấp năng lượng của chính phủ có thể sẽ làm giảm lạm phát hàng năm đỉnh điểm xuống 11% từ 13% vào cuối năm nay, nhưng có thể làm tăng thêm áp lực lạm phát trong trung hạn. Các nhà phân tích kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục tăng lãi suất một phần vì gói kích thích mới sẽ gây thêm áp lực về giá trong thời gian dài. Điều đó có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.


“Tất cả đã nói, chúng tôi tin rằng triển vọng kinh tế không bị thay đổi bởi những đợt cắt giảm thuế này”, Pantheon Macroeconomics, một công ty nghiên cứu, lưu ý rằng việc cắt giảm thuế tập trung vào những người giàu có nhất trong xã hội, những người có chi tiêu không nhanh nhạy với những thay đổi. trong thu nhập.


Gói này cũng không giải quyết được vấn đề thị trường lao động thắt chặt của Anh, tình trạng thiếu công nhân đã gây thêm áp lực lên lạm phát bằng cách tăng chi phí lao động cho các công ty. Nếu không có thêm công nhân, thông qua việc nhập cư nhiều hơn hoặc để công nhân Anh quay trở lại lực lượng lao động nhanh hơn, sẽ khó có thể thúc đẩy tăng trưởng. Ông Zangana nói: “Vấn đề mà bạn gặp phải là bạn không thể tạo ra tăng trưởng nếu không có thêm nguồn lực trong nền kinh tế.


Kế hoạch này có cả rủi ro kinh tế và chính trị. Bà Truss cho biết bà không hề e ngại khi đưa ra những quyết định không được lòng dân trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế. Một số chính sách, bao gồm cả việc cắt giảm giới hạn tiền thưởng của nhân viên ngân hàng, không được người Anh ưa chuộng, các chương trình thăm dò ý kiến. Theo Ipsos Mori, một nhà thăm dò ý kiến, bà Truss, chỉ vài tuần trong nhiệm kỳ của mình, đã có xếp hạng hài lòng tiêu cực.


Ông Kwarteng và bà Truss là “hai con bạc liều lĩnh trong sòng bạc đang đuổi theo đường ăn thua”, Rachel Reeves , thủ tướng bóng tối của Đảng Lao động đối lập cho biết. Đảng Lao động đã chỉ trích chính phủ vì đã không tăng thuế gió đối với các công ty năng lượng để trả cho khoản trợ cấp năng lượng.


Cùng với việc cắt giảm thuế, chính phủ cũng công bố việc thành lập các khu đầu tư thuế thấp mới, nhằm thúc đẩy đầu tư kinh doanh và kế hoạch hợp lý hóa các hạn chế trong quy hoạch để dễ dàng hơn trong việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Các cải cách quy định cũng được trình bày để làm cho London trở nên hấp dẫn hơn với tư cách là một trung tâm tài chính. Điều này bao gồm việc loại bỏ một hạn chế ngăn các ngân hàng trả tiền thưởng cao hơn gấp đôi lương của nhân viên.


Ông Kwarteng nói: “Đó là cách chúng tôi sẽ cạnh tranh thành công với các nền kinh tế năng động trên thế giới.


Theo WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


תגובות


bottom of page