top of page
Ảnh của tác giảAnh HÀO Ngô

Các hộ gia đình Mỹ chứng kiến ​​sức mua của họ tăng lên



Theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, người lao động trung bình trong khu vực tư nhân chứng kiến ​​thu nhập thực tế theo giờ của họ tăng 0,8% từ tháng 5 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024.

Người Mỹ đã chứng kiến ​​sức mua của họ tăng lên trong một năm trong bối cảnh lạm phát giảm và thị trường việc làm mạnh mẽ, đây có thể là tin tức đáng mừng cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn trong việc mua sắm hàng ngày.


Theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, người lao động trung bình trong khu vực tư nhân chứng kiến ​​thu nhập thực tế theo giờ của họ tăng 0,8% từ tháng 5 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024.


Thu nhập “thực” đo lường mức tăng trưởng ròng về tiền lương của người lao động sau lạm phát. Nói cách khác, người lao động trung bình trong khu vực tư nhân được tăng lương ròng từ tháng 5 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024, sau khi tính đến mức tăng giá của hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Tiền lương của họ hôm nay mua được nhiều hơn so với một năm trước.

Theo dữ liệu của BLS, xu hướng tăng trưởng thu nhập thực tế hàng năm đã tồn tại kể từ tháng 5 năm 2023. Dữ liệu cho thấy nó đặc biệt mạnh mẽ đối với những người lao động cấp bậc làm việc ở vai trò không phải quản lý.


Điều đó đánh dấu sự đảo ngược từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 4 năm 2023, khi lạm phát tăng vọt và làm lu mờ mức tăng lương trung bình của người lao động.

Chris Tilly, giáo sư và nhà kinh tế lao động tại Đại học California, Los Angeles, cho biết: “Việc tăng lương thực tế trong năm vừa qua là một bước tiến lớn và quan trọng đối với các gia đình lao động.


Ông nói thêm: “Điều đó có nghĩa là họ có thể mua nhiều hơn trong khi vẫn bỏ ra số giờ làm việc như nhau”. “Hoặc, họ có thể giảm tổng số giờ làm việc trong gia đình - ví dụ: cắt giảm từ hai công việc xuống còn một công việc hoặc yêu cầu một người làm công việc bán thời gian trong các gia đình có hai người làm công việc - trong khi mua số lượng tương đương.”


Điều gì đã xảy ra với thu nhập thực tế

Maximiliano Dvorkin, cố vấn chính sách kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, cho biết thu nhập thực tế có xu hướng tăng trưởng tích cực trong thời gian “bình thường”.


Tuy nhiên, các động lực trong nền kinh tế Mỹ thời đại dịch đã khiến trạng thái cân bằng đó bị mất cân bằng, các nhà kinh tế cho biết.


Thứ nhất, lạm phát tăng cao, đạt đỉnh điểm cao nhất trong 4 thập kỷ vào giữa năm 2022.

Trong khi đó, thị trường lao động đang nóng lên khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại sau thời gian tạm lắng do đại dịch gây ra. Cơ hội việc làm đạt mức cao kỷ lục, tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp lịch sử và người lao động nghỉ việc ở mức kỷ lục trong bối cảnh dễ dàng tìm được công việc lương cao hơn ở nơi khác.


Ví dụ: cơ hội việc làm đạt đỉnh điểm hơn 12 triệu vào tháng 3 năm 2022, tăng so với khoảng 7 triệu trước đại dịch. Tháng đó, người lao động trung bình nhận thấy mức tăng lương của họ tăng vọt lên khoảng 6% mỗi năm. Theo BLS, cơ quan theo dõi dữ liệu đó từ năm 2007, trước đại dịch, mức tăng trung bình không vượt quá 4%.


Người lao động trung bình được tăng lương nhiều hơn mức họ đã có trong nhiều thập kỷ, nhưng mức tăng này không đủ để làm lu mờ lạm phát, vốn đạt đỉnh hơn 9% vào tháng 6 năm 2022. Điều đó dẫn đến tiền lương thực tế giảm trong hai năm.

Tuy nhiên, lạm phát đã giảm bớt kể từ đó và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, mặc dù nó đã hạ nhiệt trên diện rộng kể từ năm 2022, gần bằng mức cơ bản trước đại dịch.


Dvorkin cho biết: “Những gì chúng tôi quan sát được trong năm qua là sự trở lại với điều kiện kinh tế bình thường hơn sau khi các tác động gây rối loạn của đại dịch Covid suy yếu”.


Ông nói thêm: “Đây là một tin tốt cho người tiêu dùng,” vì nó thường tương đương với sự gia tăng sức khỏe của họ theo thời gian.

Mức lương “danh nghĩa” trung bình (tức là trước khi lạm phát) cho tất cả người lao động tăng gần 23% lên 34,91 USD một giờ kể từ tháng 1 năm 2020. Lương thậm chí còn tăng nhanh hơn đối với những nhân viên có cấp bậc, tăng hơn 25% lên 30 USD một giờ.


Chỉ số giá tiêu dùng, một thước đo lạm phát quan trọng, tăng 21% trong thời gian đó.


Trong khi tâm lý người tiêu dùng đang được cải thiện thì người lao động vẫn tỏ ra khó chịu với nền kinh tế Mỹ. Sự mất kết nối giữa sức mạnh tổng thể của nền kinh tế và điểm yếu được nhận thấy của nó trong các hộ gia đình đã được gọi là “sự nhượng bộ rung cảm”.

  Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page