top of page

Các công ty vận tải chia rẽ về việc quay trở lại biển Đỏ


Một số công ty vận tải biển lớn tiếp tục tránh xa biển Đỏ, ngay cả khi những công ty khác quay trở lại sau chiến dịch an ninh mới do Mỹ lãnh đạo để bảo vệ khu vực - nhấn mạnh tình hình vẫn còn mong manh ở một trong những huyết mạch thương mại của thế giới .


Hapag-Lloyd và Evergreen Line, chi nhánh vận chuyển container của Tập đoàn Evergreen nói hôm thứ tư rằng họ sẽ tiếp tục định tuyến lại các tàu qua mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi. MSC cũng cho biết điều tương tự vào thứ ba.


Người phát ngôn của Hapag-Lloyd của Đức cho biết: “Hiện tại, chúng tôi vẫn coi tình hình là quá nguy hiểm để vượt qua”. “Chúng tôi liên tục đánh giá tình hình và lên kế hoạch đánh giá tiếp theo vào thứ sáu.”


Evergreen Line dẫn CNN đến một tuyên bố ngày 18 tháng 12, trong đó công ty cho biết họ đã chỉ thị cho các tàu container của mình tạm dừng hoạt động đi qua Biển Đỏ “cho đến khi có thông báo mới”.


Cách tiếp cận của hai công ty này khác với cách tiếp cận của các chủ hàng khác, vốn đã nối lại quá cảnh trên tuyến đường thủy quan trọng bất chấp các cuộc tấn công liên tục vào các tàu thương mại của phiến quân Houthi. Phiến quân được Iran hậu thuẫn cho biết các cuộc tấn công là để trả thù Israel vì chiến dịch quân sự chống lại Hamas ở Gaza.


Hãng tàu Đan Mạch Maersk hôm chủ nhật cho biết họ sẽ tiếp tục quá cảnh qua biển Đỏ và Vịnh Aden về phía đông nam sau khi thành lập sứ mệnh hải quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu để bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại trong khu vực.


Maersk cho biết trong một tuyên bố rằng Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng một lần nữa sẽ cho phép các tàu vận tải đi qua khu vực này và gọi đó là “tin tức đáng hoan nghênh nhất cho toàn bộ ngành thương mại toàn cầu”.


Công ty CMA CGM của Pháp hôm thứ ba cho biết một số tàu của họ đã đi qua biển Đỏ trong những ngày gần đây “dựa trên đánh giá chuyên sâu về bối cảnh an ninh”.


Công ty cho biết thêm: “Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch tăng dần số lượng tàu đi qua Kênh đào Suez”, đề cập đến tuyến đường thủy hẹp nối biển Đỏ với Địa Trung Hải và thường vận chuyển tới 30% thương mại container toàn cầu. .


Nhưng tình trạng mất an ninh dai dẳng trong khu vực đã bộc lộ hôm thứ ba, khi một tàu thuộc hãng vận tải container khổng lồ MSC bị tấn công khi đang trên đường từ Ả Rập Saudi đến Pakistan.


Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là bảo vệ tính mạng và sự an toàn của những người đi biển và cho đến khi đảm bảo được sự an toàn của họ, MSC sẽ tiếp tục định tuyến lại các tàu đã đặt lịch quá cảnh Suez qua Mũi Hảo Vọng”.


Chi phí vận chuyển tăng


Chi phí vận chuyển có vẻ sẽ tăng bất kể các công ty sử dụng biển Đỏ hay gửi tàu trên tuyến đường dài hơn, đắt tiền hơn qua Châu Phi.


Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd đều đã công bố mức phí mới trong những ngày gần đây đối với việc vận chuyển hàng hóa dọc theo nhiều tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới.


Hapag-Lloyd cho biết trong một tuyên bố hôm thứ sáu: “Tình hình biến động ở biển Đỏ và các điều chỉnh hoạt động cần thiết đang gây ra sự gián đoạn trên toàn mạng lưới, điều này sẽ ảnh hưởng đến lịch trình và nguồn cung cấp thiết bị,” Hapag-Lloyd cho biết trong một tuyên bố hôm thứ sáu khi công bố “Phí doanh thu khẩn cấp” đối với hàng hóa di chuyển đến và đi. từ biển Đỏ cho đến cuối tháng.


Biện pháp mới sẽ bổ sung thêm 1.000 USD cho một container 20 feet thông thường đi về hướng đông qua Kênh đào Suez và 1.500 USD cho một container đi về hướng Tây qua Vịnh Aden.


Maersk và CMA CGM đã thực hiện các bước tương tự. Và với việc một số khoản phí chỉ có hiệu lực từ tháng 1, mối lo ngại sẽ gia tăng rằng sự gián đoạn vận chuyển có thể ảnh hưởng đến giá hàng tiêu dùng - nếu các công ty chuyển chi phí vận chuyển cao hơn cho khách hàng khi nhu cầu tăng trở lại.


Cuộc chiến của Israel ở Gaza cũng củng cố giá khí đốt tự nhiên hôm thứ tư. Những lo ngại mới rằng chiến tranh có thể mở rộng thành xung đột khu vực đã giúp hợp đồng khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu cao hơn gần 5%, giao dịch ở mức gần 36 euro (40 USD) mỗi megawatt giờ vào lúc 9 giờ sáng theo giờ ET.


Công ty tư vấn Timera Energy cho biết trong một báo cáo tuần trước rằng mức khí dự trữ kỷ lục ở châu Âu và nhiệt độ không quá lạnh đang hạn chế giá cả tăng cao, “mặc dù bước sang năm 2024 với một số rủi ro tăng giá, chẳng hạn như căng thẳng địa chính trị (bao gồm cả rủi ro quá cảnh ở Biển Đỏ)”


Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page