top of page

‘Lợi ích nhiều hơn tác hại’: Lo về kế sinh nhai, các chủ doanh nghiệp nhỏ đẩy lùi lệnh cấm TikTok

Đã cập nhật: 7 thg 6, 2023


Lệnh cấm tiktok
Lệnh cấm tiktok

Khi Aparna Singh lần đầu tiên nghe về khả năng có lệnh cấm TikTok , cô ấy “ngay lập tức rơi vào trạng thái hoảng sợ.”


“Với phần lớn doanh số bán hàng của tôi đến từ TikTok, tôi chắc chắn đã nghĩ, ‘Đây có phải là dấu chấm hết cho công việc kinh doanh của mình không?’”


Singh là chủ sở hữu của một doanh nghiệp nhỏ có tên là Indian Goddess Boutique chuyên bán đồ trang sức và phụ kiện lấy cảm hứng từ Ấn Độ. Người phụ nữ 33 tuổi cho biết ứng dụng truyền thông xã hội là một “phần không thể thiếu” trong công việc kinh doanh của cô.


“Tôi nhận được 90% doanh số bán hàng của mình thông qua TikTok. Mỗi ngày tôi cố gắng đăng ít nhất một video về doanh nghiệp của mình. Những ngày tôi không đăng bài, tôi thấy lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng giảm.”


Đó cũng chính là nỗi lo lắng của một số chủ doanh nghiệp nhỏ trên TikTok, những người đã thành công và xây dựng được lượng khán giả lớn mà không phải trả tiền cho tiếp thị.


Mối quan tâm của họ xuất hiện sau khi Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew bị các nhà lập pháp chất vấn về các tính năng gây nghiện của ứng dụng và liệu dữ liệu từ người dùng Hoa Kỳ có thể lọt vào tay chính phủ Trung Quốc thông qua chủ sở hữu ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc hay không.


Các chính trị gia cũng đã đe dọa lệnh cấm TikTok trên toàn quốc trừ khi ByteDance bán cổ phần của mình trong ứng dụng, một động thái mà Trung Quốc cho biết họ phản đối “mạnh mẽ”.


Ứng dụng này đã bị cấm trên các thiết bị do chính phủ sở hữu ở các quốc gia như Hoa Kỳ, Úc và Vương quốc Anh.


Lo ngại về khả năng bị cấm đối với TikTok, các chủ doanh nghiệp nhỏ đã nói với CNBC Make It lý do tại sao họ nghĩ rằng ứng dụng video ngắn nên ở lại.


Cách so sánh TikTok với các nền tảng khác


Giống như nhiều người sáng tạo nội dung khác, Singh đã bắt đầu tạo tài khoản TikTok trong thời gian phong tỏa do Covid-19 vào năm 2020 — và bắt đầu quảng cáo doanh nghiệp của mình trên đó.

“Trước đây tôi tập trung vào Instagram để phát triển công việc kinh doanh của mình. Thật không may, thuật toán Instagram đã thay đổi quá nhiều trong những năm qua, tôi hầu như không nhận được bất kỳ lượt tương tác nào,” cô ấy giải thích.

Trên Instagram, cô ấy “hầu như không bán được hàng” — có thể là 5 đến 10 đơn hàng mỗi tháng, cô ấy nói.

“Hashtag không giúp được gì. Nó chỉ không giúp tôi tiếp cận được nhiều đối tượng hơn mà tôi cần.”

Nhưng mọi thứ đã thay đổi đối với Singh khi cô ấy bắt đầu sử dụng TikTok - một video quay cảnh cô ấy đeo chiếc khuyên mũi mà cô ấy bán đã lan truyền nhanh chóng và doanh số bán hàng “tăng chóng mặt chỉ sau một đêm”.

Vào năm 2020 — năm cô ấy bắt đầu sử dụng ứng dụng — cô ấy đã kiếm được 20.000 đô la doanh thu. Một năm sau, Singh cho biết cô đã kiếm được 350.000 đô la trong khi “chi 0 đô la cho quảng cáo”.


“Video đó cho tôi thấy tôi nên tập trung hơn vào sản phẩm nào và khách hàng của tôi thực sự thích gì,” cô nói thêm.


Đó là vẻ đẹp của TikTok, theo các chủ doanh nghiệp nhỏ mà CNBC Make It đã nói chuyện — nó đã giúp họ tìm thấy khách hàng và cộng đồng của mình “nhanh hơn bất kỳ nền tảng nào khác”.


“Tôi thích cách thuật toán TikTok tăng video của bạn đến với nhiều người hơn ngay cả khi bạn có ít người theo dõi, miễn là nội dung phù hợp với người mà bạn đang cố gắng tiếp cận,” Teena Ho, người bán nhãn dán có thiết kế nguyên bản thông qua @kawaiiflavor, cho biết.


“Khi tôi tạo trang TikTok của mình, video đầu tiên của tôi đã đạt hàng nghìn lượt xem trong khi trên các ứng dụng mạng xã hội khác, nó chỉ dưới 200 lượt xem.”

Renee Powers, người điều hành Feminist Book Club, một cộng đồng trực tuyến và công ty đăng ký sách, cũng đồng ý. Cô ấy nói rằng TikTok đã rất “xuất sắc” trong việc xác định đối tượng thích hợp và là nền tảng cho sự phát triển.


“Đối với các doanh nghiệp nhỏ, đó là công cụ dẫn đầu áp đảo trong việc khám phá đối tượng hoàn hảo cho thương hiệu của bạn… làm cách nào để một thương hiệu nhỏ như thương hiệu của chúng tôi tiếp cận họ mà không cần đầu tư hàng nghìn đô la vào quảng cáo trên phương tiện truyền thống? Đó là những gì TikTok giúp chúng tôi làm.”


Cô ấy cho biết mỗi khi một video TikTok đạt được hơn 50.000 lượt xem, doanh nghiệp của cô ấy nhận thấy “luồng lưu lượng truy cập từ 30% đến 50%” trên trang web của công ty và những người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội khác.

“Mùa hè năm ngoái, chúng tôi phải nâng cấp máy chủ lưu trữ trang web của mình vì lưu lượng truy cập của chúng tôi luôn cao hơn nhiều.”

‘Vật tế thần’ cho những lo ngại về quyền riêng tư?

TikTok đã làm dấy lên lo ngại về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật – bao gồm cả tuyên bố rằng dữ liệu người dùng Hoa Kỳ có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc.

Vào tháng 4, TikTok đã bị phạt 16 triệu đô la ở Anh vì lạm dụng dữ liệu của trẻ em, sau khi cho phép 1,4 triệu trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng này vào năm 2020.

Bất chấp những lo ngại về an ninh, các chủ doanh nghiệp nhỏ đã bày tỏ sự thất vọng về khả năng cấm hoàn toàn. Những người mà CNBC Make It đã nói chuyện cho biết lệnh cấm không phải là “biện pháp thích hợp” để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.


“Là một cựu thành viên của Tổ chức Khoa học Quốc gia về Bảo mật và Quyền riêng tư Điện tử, tôi không mất đi những lo ngại về quyền riêng tư… Điều đó không có nghĩa là tôi không lo lắng về TikTok, nhưng tôi nghĩ rằng lợi nhiều hơn hại,” Powers nói.

“Lệnh cấm TikTok không phải là câu trả lời cho vấn đề này. Thay vào đó, TikTok đã trở thành vật tế thần cho những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu. Bytedance không phải là công ty đầu tiên, cũng không phải là công ty cuối cùng lạm dụng dữ liệu cá nhân của chúng tôi.”

Cô ấy nói thêm rằng nếu chính phủ “ném sách vào TikTok,” thì chính phủ cũng phải làm như vậy với tất cả các nền tảng mạng xã hội.

Trở lại năm 2018, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã bị thẩm vấn về vai trò của mạng xã hội này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và cách mạng này xử lý dữ liệu – mặc dù không có lệnh cấm nào được đề xuất.

Powers cho biết: “Điều thực sự cần xảy ra không phải là lệnh cấm, mà là chính sách bảo vệ dữ liệu người dùng trên toàn quốc, nền tảng bất khả tri và được thực thi bởi một tổ chức độc lập chuyên dụng.

Bytedance không phải là công ty đầu tiên và cũng sẽ không phải là công ty cuối cùng lạm dụng dữ liệu cá nhân của chúng ta.

Quyền hạn Renee


Singh nói thêm: “Nếu tôi lo lắng về vấn đề [quyền riêng tư] này, thì tôi đã không có bất kỳ ứng dụng truyền thông xã hội hoặc [sử dụng] công nghệ nào.”


TikTok đang “giúp hàng triệu người Mỹ có thể chu cấp cho gia đình của họ trong thời điểm khó khăn như vậy trong nền kinh tế của chúng ta. Tại sao lại mang nó đi?”


Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ


Nếu không có TikTok, các chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết họ sẽ có nguy cơ mất đà tăng trưởng và thu nhập của công ty họ sẽ bị “chịu đòn”.

Powers cho biết: “Chúng tôi có một nhóm những người sáng tạo nội dung đóng góp video TikTok, phân đoạn podcast và bài đăng trên blog.

“Rõ ràng, nếu không có TikTok, chúng tôi sẽ phải từ bỏ những người sáng tạo TikTok của mình. Nếu không có nhận thức về thương hiệu hữu cơ mà TikTok mang lại, chúng tôi sẽ phải đổ tiền vào các chiến lược tiếp thị truyền thống hơn.”


Singh nói thêm: “Tôi hiện có một nhân viên, em gái tôi, vì vậy lệnh cấm này sẽ gây thiệt hại cho gia đình tôi. Nếu lệnh cấm TikTok diễn ra và tôi sẽ phải chuyển hoạt động tiếp thị của mình sang một hướng khác.”


Hiện tại, Ho và Powers đang xem xét các video ngắn trên YouTube do Google sở hữu — một đối thủ video ngắn của TikTok — như một tùy chọn.


“Bắt đầu lập kế hoạch dự phòng ngay bây giờ. Phát triển danh sách email của bạn. Hãy cho những người theo dõi của bạn biết họ có thể tìm thấy bạn ở đâu nếu lệnh cấm được thông qua,” Powers khuyên các chủ doanh nghiệp nhỏ khác trên TikTok.


Đối với Ho, việc “xây dựng một cộng đồng vững mạnh” trực tuyến sẽ càng cần thiết hơn.


Ho nói: “Nếu một ngày nào đó TikTok không còn nữa, cộng đồng của bạn sẽ theo bạn đến nền tảng tiếp theo. “Điều quan trọng là đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ.”


Các chủ doanh nghiệp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chỉ dựa vào TikTok để bán hàng mà còn tất cả các nền tảng khác. Điều đó bao gồm tối ưu hóa tiếp thị qua email, quảng cáo trên Google, Instagram và Facebook, Singh nói.

“TikTok không phải là nơi duy nhất hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi đang ở trên Instagram, Twitter, Facebook, YouTube, Yelp, Google, Etsy,” Powers nói thêm.


“TikTok có thể giúp bạn dễ dàng khám phá các doanh nghiệp nhỏ mới quen, nhưng nếu bạn đam mê mua sắm nhỏ, vui lòng nỗ lực hơn nữa để tìm thấy chúng tôi.”


Theo CNBC Make It



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page