top of page

Các bộ trưởng OPEC+ giữ chính sách sản lượng ổn định khi giá dầu tăng

Một cuộc họp của các bộ trưởng hàng đầu của OPEC+ đã giữ nguyên chính sách sản lượng dầu và thúc ép một số nước tăng cường tuân thủ việc cắt giảm sản lượng, một quyết định đã đẩy giá dầu thô quốc tế lên mức cao nhất trong gần 5 tháng. 90 USD một thùng.


Một ủy ban bộ trưởng (JMMC) của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu, được gọi là OPEC+, đã họp trực tuyến để xem xét thị trường và việc thực hiện cắt giảm sản lượng của các thành viên.


Dầu đã tăng giá trong năm nay nhờ nguồn cung thắt chặt hơn, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga và chiến tranh ở Trung Đông. Dầu thô Brent tăng lên giao dịch gần 90 USD vào thứ tư, mức cao nhất kể từ cuối tháng 10 năm 2023, sau khi cuộc họp kết thúc.


Các thành viên OPEC+, dẫn đầu là Ả Rập Saudi và Nga, vào tháng trước đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày (bpd) cho đến cuối tháng 6 để hỗ trợ thị trường.


Trong một tuyên bố sau cuộc họp, OPEC + ghi nhận "sự tuân thủ cao" của các thành viên với việc cắt giảm sản lượng dầu đã cam kết, mặc dù họ cho biết một số quốc gia đã hứa sẽ tăng cường tuân thủ và báo cáo tiến độ.


Tuyên bố cho biết, hội thảo hoan nghênh các cam kết từ Iraq và Kazakhstan trong việc đạt được sự tuân thủ đầy đủ cũng như bù đắp cho việc sản xuất thừa và thông báo của Nga rằng việc cắt giảm trong quý hai sẽ dựa trên sản xuất chứ không phải xuất khẩu.


Tuyên bố cho biết: “Các quốc gia tham gia có khối lượng sản xuất thừa vượt mức trong các tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm 2024 sẽ gửi kế hoạch bồi thường chi tiết của họ tới Ban thư ký OPEC trước ngày 30 tháng 4 năm 2024”.


Dữ liệu từ S&P Commodity Insights, được gọi là Platts, cho thấy tập đoàn này đã sản xuất quá mức ròng 275.000 thùng/ngày trong tháng 1 và 175.000 thùng/ngày trong tháng 2. Platts là một trong những nguồn thứ cấp được OPEC+ sử dụng để đánh giá sản lượng của các thành viên.


Cuộc khảo sát cho biết Iraq, Gabon và Kazakhstan là những thành viên chính sản xuất vượt hạn ngạch trong hai tháng.


Iraq tháng trước đã hứa giảm xuất khẩu để bù đắp cho sản lượng vượt mục tiêu của OPEC, cam kết sẽ cắt giảm xuất khẩu 130.000 thùng/ngày từ tháng 2.


Khi các biện pháp hạn chế tự nguyện hết hạn vào cuối tháng 6, tổng mức cắt giảm của OPEC+ sẽ giảm xuống còn 3,66 triệu thùng/ngày như đã thỏa thuận trong các bước trước đó bắt đầu từ năm 2022.


JMMC tập hợp các quốc gia OPEC+ hàng đầu bao gồm Ả Rập Saudi, Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.


Hội đồng đã lên lịch cuộc họp tiếp theo vào ngày 1 tháng 6, cùng ngày với cuộc họp đầy đủ tiếp theo của OPEC+ để quyết định chính sách.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page