top of page

Các bác sĩ khuyến nghị các biện pháp trong bối cảnh dịch cúm gia tăng

Khi mùa cúm bắt đầu ở nhiều tỉnh, các bác sĩ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa và giá trị của việc điều trị đối với những người nhiễm vi rút.


Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, lo ngại trước số ca nhiễm tăng đột biến thời gian gần đây.


Ông cho biết với tình trạng vi-rút cúm và COVID-19 lưu hành, mọi người rất có khả năng mắc cả hai cùng lúc, khiến việc điều trị trở nên phức tạp và kéo dài hơn.

Ông kêu gọi trẻ em và người già mắc bệnh mãn tính, dễ bị cúm, hãy tiêm chủng và tránh tụ tập đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm.


Ông Phúc cho biết: “Mặc dù việc tiêm phòng cúm không phải lúc nào cũng đảm bảo khả năng miễn dịch hoàn toàn chống lại virus, nhưng nó có thể giúp giảm thiểu mức độ bệnh tật của người dân nếu họ mắc bệnh cúm”.


Nỗi lo ngại của ông được lặp lại khi số ca mắc cúm nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày càng gia tăng trong những ngày qua.


Bệnh nhân N.V.A nhập viện cách đây 4 ngày trong tình trạng khó thở trầm trọng và được hỗ trợ sự sống. Hiện ông đang trong tình trạng nguy kịch vì sức khỏe suy giảm nhanh chóng do biến chứng của Cúm A.


Các bác sĩ cho biết các tình trạng mãn tính của ông, bao gồm tiểu đường và suy thận, có thể đã làm tăng thêm tác động của virus, khiến sức khỏe suy giảm.


Ông Phúc cho biết: “Kết quả chụp X-quang của anh ấy cho thấy một tình trạng bệnh lý nguy hiểm được gọi là 'phổi trắng', nghĩa là mức độ tổn thương phổi đáng kể, dao động từ 50 đến 60%.


N.V.A không phải là bệnh nhân duy nhất nhập viện bị biến chứng nặng do cúm A. Tuần qua, riêng quận Đông Anh (Hà Nội) đã có 15 người bị cúm nặng nhập viện, trong đó có 3 người đang dùng máy hỗ trợ sự sống.


Bác sĩ Phúc cho biết: “Triệu chứng nhiễm cúm A bao gồm sốt, ho và hắt hơi.


"Nhưng nó cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như các vấn đề về hô hấp và viêm phổi đối với những người mắc bệnh mãn tính."


Tình hình cũng không khá hơn ở Bệnh viện Nhi Trung ương, nơi có khoảng 100 đến 150 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh cúm mỗi ngày. Hơn 70 trẻ được đưa vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới trong tình trạng biến chứng nặng, trong đó có 2 trẻ phải thở máy.


Ông Vũ Ngọc Long, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Tổng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, số ca mắc cúm gia tăng gần đây có thể xảy ra vào thời điểm này trong năm khi mùa đang chuyển từ đông sang xuân.


Ông cũng cho rằng, khía cạnh tích cực của kịch bản cúm hiện nay là các chủng nguy hiểm như A(H5N1), A(H5N6), A(H7N9) chưa được phát hiện ở trong nước.


Các chủng vi-rút gây bệnh cúm theo mùa hiện nay chủ yếu bao gồm A(H1N1), A(H3N2) và B, thường thấy ở khu vực này.


Mọi người nên thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua Tamiflu để điều trị các triệu chứng của Cúm A. Ông giải thích, việc dùng thuốc mà không có lời khuyên của bác sĩ có thể dẫn đến tình trạng virus kháng thuốc và điều đó có nghĩa là thuốc sẽ không có tác dụng tốt trong tương lai.


Người dân cũng được khuyên nên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng chất khử trùng, hạn chế tiếp xúc cơ thể với người bị cúm và đến gặp bác sĩ khi có triệu chứng cúm.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page