top of page
Ảnh của tác giảMai Linh Bùi

Công ty năng lượng hạt nhân Oklo của Sam Altman giảm 54% khi ra mắt NYSE

Sam Altman hiện là chủ tịch của một công ty đại chúng. Nhưng đó không phải là OpenAI.


Vào thứ Sáu, công ty phân hạch hạt nhân tiên tiến Oklo đã bắt đầu giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán New York. Công ty vẫn chưa tạo ra bất kỳ doanh thu nào, đã ra mắt công chúng thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) có tên là AltC Acquisition Corp., do Altman thành lập và lãnh đạo.


Dưới biểu tượng mã “OKLO”, cổ phiếu đã giảm mạnh 54% vào thứ Sáu xuống còn 8,45 USD, định giá công ty ở mức khoảng 364 triệu USD. Theo một bản phát hành, Oklo đã nhận được tổng số tiền thu được khoảng 306 triệu USD từ giao dịch này.



Mô hình kinh doanh của Oklo dựa trên việc thương mại hóa phản ứng phân hạch hạt nhân, phản ứng cung cấp nhiên liệu cho tất cả các nhà máy điện hạt nhân. Thay vì các lò phản ứng thông thường, công ty đặt mục tiêu sử dụng các lò phản ứng hạt nhân mini đặt trong cấu trúc khung chữ A. Mục tiêu của nó là bán năng lượng cho người dùng cuối như Không quân Hoa Kỳ và các công ty công nghệ lớn.


Oklo hiện đang nỗ lực xây dựng lò phản ứng quy mô nhỏ đầu tiên ở Idaho, nơi có thể cung cấp năng lượng cho các loại trung tâm dữ liệu mà OpenAI và các công ty trí tuệ nhân tạo khác cần để chạy các mô hình và dịch vụ AI của họ.


Altman là đồng sáng lập và CEO của OpenAI, công ty được các nhà đầu tư tư nhân định giá hơn 80 tỷ USD. Anh ấy nói rằng anh ấy coi năng lượng hạt nhân là một trong những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề về nhu cầu ngày càng tăng đối với AI và năng lượng cung cấp năng lượng cho công nghệ mà không cần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và người sáng lập Amazon Jeff Bezos cũng đã đầu tư vào các nhà máy hạt nhân trong những năm gần đây.


Altman nói với CNBC vào năm 2023: “Tôi không thấy cách nào để chúng tôi đạt được điều đó mà không cần đến hạt nhân. “Ý tôi là, có lẽ chúng ta có thể đạt được điều đó chỉ bằng năng lượng mặt trời và kho lưu trữ. Nhưng từ quan điểm thuận lợi của mình, tôi cảm thấy đây là cách khả thi nhất và tốt nhất để đạt được điều đó.”


Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Năm, Giám đốc điều hành Oklo Jacob DeWitte xác nhận rằng công ty vẫn chưa tạo ra doanh thu và chưa có nhà máy hạt nhân nào được triển khai vào thời điểm hiện tại. Ông cho biết công ty đang đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ có nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động.


Đi theo con đường SPAC rất rủi ro. Cái gọi là sáp nhập ngược trở nên phổ biến trong những ngày lãi suất thấp năm 2020 và 2021 khi định giá công nghệ tăng vọt và các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự tăng trưởng hơn lợi nhuận. Nhưng thị trường SPAC đã sụp đổ vào năm 2022 cùng với tỷ giá ngày càng tăng và vẫn chưa phục hồi.


Mặt khác, các công ty liên quan đến AI lại là những con cưng mới của Phố Wall.

“SPAC chính xác không có màn trình diễn tốt nhất trong vài năm qua, vì vậy để chúng tôi có được kết quả như chúng tôi đã đạt được ở đây rõ ràng là một chức năng của công việc chúng tôi đã thực hiện, nhưng cũng là những gì chúng tôi đang xây dựng. và thực tế là thị trường nhìn thấy cơ hội đặt ra ở đây,” DeWitte, người đồng sáng lập công ty vào năm 2013, cho biết. “Tôi nghĩ nó rất hứa hẹn trên nhiều mặt cho [sự] thúc đẩy hạt nhân, AI, trung tâm dữ liệu, cũng như phần chuyển tiếp năng lượng.”


Công ty đã chứng kiến ​​nhiều trở ngại về quy định. Năm 2022, Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Hoa Kỳ đã từ chối đơn đăng ký lò phản ứng Idaho của Oklo. DeWitte cho biết, công ty đang nghiên cứu một đơn đăng ký mới và dự định nộp đơn đăng ký cho NRC vào đầu năm sau, đồng thời cho biết thêm rằng công ty hiện đang trong giai đoạn “tham gia trước khi đăng ký” với ủy ban.


Altman đã tham gia với Oklo khi còn là chủ tịch của vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator. Oklo tham gia chương trình vào năm 2014 sau cuộc gặp trước đó giữa Altman và DeWitte. Năm 2015, Altman đầu tư vào công ty và trở thành chủ tịch.


Đây không phải là bước đột phá duy nhất của Altman vào năng lượng hạt nhân hoặc cơ sở hạ tầng khác có thể thúc đẩy sự phát triển AI quy mô lớn.


Vào năm 2021, Altman đã dẫn đầu vòng tài trợ trị giá 500 triệu đô la vào công ty năng lượng sạch Helion, công ty đang nỗ lực phát triển và thương mại hóa phản ứng tổng hợp hạt nhân. Helion cho biết trong một bài đăng trên blog vào thời điểm đó rằng thủ đô sẽ hướng tới máy phát điện trình diễn điện, Polaris, “mà chúng tôi dự kiến ​​sẽ trình diễn điện lưới từ phản ứng tổng hợp vào năm 2024”.

Altman đã không trả lời yêu cầu bình luận.


Trong những năm gần đây, Altman cũng đã rót tiền vào các nỗ lực và đầu tư vào chip có thể giúp cung cấp năng lượng cho các công cụ AI mà OpenAI xây dựng.

Ngay trước khi bị sa thải khỏi vị trí Giám đốc điều hành OpenAI trong thời gian ngắn vào tháng 11, ông được cho là đang tìm kiếm hàng tỷ đô la cho một liên doanh chip có tên mã là “Tigris” để cuối cùng cạnh tranh với Nvidia.


Altman vào năm 2018 đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp chip AI Rain Neuromorphics, có trụ sở gần trụ sở San Francisco của OpenAI. Năm tiếp theo, OpenAI đã ký thư dự định chi 51 triệu USD cho chip của Rain. Vào tháng 12, Mỹ đã buộc một công ty đầu tư mạo hiểm được Saudi Aramco hậu thuẫn phải bán cổ phần của mình trong Rain.


DeWitte nói với CNBC rằng trung tâm dữ liệu đại diện cho “một cơ hội khá thú vị”.

Ông nói: “Những gì chúng tôi thấy là có rất nhiều người quan tâm đến AI. “Nhu cầu tính toán AI rất đáng kể. Nó mở ra cơ hội cho rất nhiều cách tiếp cận khác nhau về cách mọi người nghĩ về việc thiết kế và phát triển cơ sở hạ tầng AI.”


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




Comments


bottom of page