top of page
Ảnh của tác giảYenny Nguyen

BYD của Trung Quốc mở nhà máy EV ở Thái Lan, đầu tiên ở Đông Nam Á



BYD của Trung Quốc đã khai trương một nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan vào thứ Năm, nhà máy đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này ở Đông Nam Á, một thị trường xe điện khu vực đang phát triển nhanh chóng và đã trở thành công ty thống trị.


“Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào kỷ nguyên mới của sản xuất ô tô,” Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết tại lễ khai mạc. “Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan.”


Nhà máy BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan, nhờ trợ cấp của chính phủ và ưu đãi thuế.


Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã tăng 1,6% lên 235 đô la Hồng Kông, sau khi đạt mức cao nhất trong một tuần.


Thái Lan là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô trong khu vực và từ lâu đã bị các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor, Honda Motor Co và Isuzu Motors thống trị.


Theo kế hoạch của chính phủ, đến năm 2030, nước này đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng hàng năm (2,5 triệu xe) thành xe điện.


“BYD đang sử dụng Thái Lan làm trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều nước khác”, Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan, đề cập đến khối 10 quốc gia Đông Nam Á.


Là một phần trong kế hoạch mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc, BYD đang xây dựng cơ sở sản xuất châu Âu đầu tiên tại Hungary.


Dự kiến ​​bắt đầu hoạt động sau ba năm, cơ sở BYD sẽ sản xuất xe điện và xe hybrid cho thị trường châu Âu, nơi Ủy ban châu Âu đang áp dụng mức thuế lên tới gần 38% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.


Xe điện do BYD sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế khoảng 17%.


Cơ sở rộng lớn của Thái Lan, được công bố cách đây hai năm và trị giá 490 triệu USD, sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm, bao gồm cả xe plug-in hybrid.


Xe điện dẫn động bên phải được sản xuất tại nhà máy sẽ có khả năng cho phép BYD lách thuế quan của EU áp dụng cho xe sản xuất tại Trung Quốc.


Liu Xueliang, tổng giám đốc BYD Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại đây.


Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, chiếm 46% thị phần phân khúc xe điện của cả nước trong quý đầu tiên và là thị trường lớn thứ ba về ô tô du lịch.


Các đối thủ xe điện khác tại thị trường địa phương bao gồm Great Wall Motor, công ty cũng có cơ sở sản xuất ở Thái Lan và nhà sản xuất ô tô Tesla của Hoa Kỳ.


Theo REUTERS


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Hozzászólások


bottom of page