top of page

Breakaway Gap/ Khoảng trống phá vỡ: Ý nghĩa, Tổng quan, Ví dụ

Khoảng trống phá vỡ/ Breakaway Gap là gì?


Khoảng cách phá vỡ hay Breakaway Gap là một thuật ngữ được sử dụng trong phân tích kỹ thuật nhằm xác định sự chuyển động giá mạnh thông qua hỗ trợ hoặc kháng cự.


Khoảng trống giá là chênh lệch giữa giá mở cửa và giá đóng cửa trước đó, nơi không có hoạt động giao dịch nào diễn ra. Giá phá vỡ mức hỗ trợ hoặc kháng cự thông qua một khoảng trống giá, trái ngược với sự bứt phá trong ngày.


Khoảng trống phá vỡ thường được nhìn thấy sớm trong một xu hướng khi giá di chuyển ra khỏi phạm vi giao dịch hoặc theo sau sự đảo ngược xu hướng.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Khoảng trống phá vỡ xảy ra khi giá tạo khoảng trống trên ngưỡng kháng cự hoặc khoảng trống dưới mức hỗ trợ.

  • Trong trường hợp này, mức hỗ trợ hoặc kháng cự thường được liên kết với một mẫu biểu đồ, chẳng hạn như phạm vi giao dịch, hình tam giác, hình nêm hoặc các mẫu khác.

  • Khoảng trống phá vỡ thường xuất hiện sớm trong một xu hướng và thể hiện niềm tin vào hướng xu hướng mới.

  • Các loại khoảng trống khác bao gồm khoảng trống tiếp diễn, khoảng trống cạn kiệt và khoảng trống phổ biến.

Hiểu khoảng trống phá vỡ


Khoảng trống phá vỡ xảy ra khi khoảng trống giá nằm trên vùng hỗ trợ hoặc kháng cự, giống như khoảng trống được thiết lập trong phạm vi giao dịch. Khi giá vượt ra khỏi phạm vi giao dịch được thiết lập tốt thông qua một khoảng trống, đó là một khoảng trống phá vỡ.


Khoảng trống phá vỡ cũng có thể xảy ra từ một loại mô hình biểu đồ khác, chẳng hạn như mô hình tam giác, hình nêm, cốc và tay cầm, đáy hoặc đỉnh tròn hoặc mô hình đầu và vai.


Khoảng trống phá vỡ cũng thường liên quan đến việc xác nhận một xu hướng mới. Ví dụ: xu hướng trước đó có thể đã giảm, giá sau đó hình thành một mô hình cốc và tay cầm lớn, sau đó có một khoảng trống phá vỡ hướng lên phía trên tay cầm. Điều này sẽ giúp xác nhận rằng xu hướng giảm đã kết thúc và xu hướng tăng đang diễn ra.


Trong trường hợp này, khoảng trống ly khai, thể hiện niềm tin mạnh mẽ từ phía người mua, là một bằng chứng chỉ ra xu hướng tăng giá hơn nữa bên cạnh sự phá vỡ mô hình biểu đồ.


Khoảng trống phá vỡ có khối lượng lớn hơn mức trung bình hoặc khối lượng đặc biệt cao cho thấy sự thuyết phục mạnh mẽ về hướng khoảng trống. Khối lượng tăng lên trên khoảng trống đột phá giúp xác nhận rằng giá có thể tiếp tục theo hướng đột phá.


Nếu khối lượng giao dịch thấp trên khoảng trống phá vỡ thì khả năng thất bại sẽ cao hơn. Một đột phá thất bại xảy ra khi giá tạo khoảng trống trên ngưỡng kháng cự hoặc dưới mức hỗ trợ nhưng không thể duy trì giá và quay trở lại phạm vi giao dịch trước đó.


Khoảng trống có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng rất có thể xảy ra sau các thông báo thu nhập hoặc các thông báo quan trọng khác của công ty.


Chu kỳ xu hướng và khoảng trống


Mặc dù không phải mọi xu hướng đều có khoảng trống phá vỡ, nhưng một số xu hướng cũng có khoảng trống phá vỡ và chúng thường được nhìn thấy sớm trong một xu hướng khi giá có biến động đáng kể bên ngoài mô hình biểu đồ. Điều đó có nghĩa là, bất cứ khi nào một mô hình biểu đồ quan trọng được theo sau bởi một đột phá ga giá, nó có thể được gọi là một khoảng trống phá vỡ.


Khi xu hướng tăng tốc, nó có xu hướng nhìn thấy một loại khoảng trống khác gọi là khoảng trống tiếp diễn. Khoảng trống giá tiếp diễn là khi giá mở cửa cao hơn đáng kể so với giá đóng cửa trước đó trong một xu hướng tăng đã được thiết lập.


Trong một xu hướng giảm, khoảng nhảy giá tiếp diễn là khi giá mở cửa thấp hơn đáng kể so với giá đóng cửa trước đó. Thông thường, giá tiếp tục di chuyển theo hướng khoảng trống giá trong vòng vài tuần và đôi khi trong vòng vài ngày hoặc thậm chí vào ngày hôm sau. Khoảng trống giá tiếp diễn không cần phải vượt qua mức hỗ trợ hoặc kháng cự chính (như khoảng trống phá vỡ) nhưng nó phải xảy ra theo hướng xu hướng hiện tại.


Khi một xu hướng gần kết thúc, nó có thể gặp phải một khoảng trống cạn kiệt . Khoảng trống cạn kiệt xảy ra ở gần cuối một xu hướng và được gây ra bởi một nhóm người mua cuối cùng, những người hối hận vì đã không mua trước đó, tăng vọt vào.


Trong một xu hướng giảm, khoảng trống kiệt sức là một khoảng trống do người bán gây ra. Khoảng trống kiệt sức tương tự như khoảng trống chạy trốn, ngoại trừ khoảng trống kiệt sức thường liên quan đến khối lượng giao dịch rất cao. Một số khoảng trống giá cũng có thể xảy ra, tuy nhiên các nhà giao dịch cũng có thể theo dõi các khoảng trống cạn kiệt để lấp đầy nhanh chóng.


Vì khoảng trống cạn kiệt thường xuất hiện ở gần cuối xu hướng nên mọi tiến triển mà khoảng trống đạt được thường bị xóa (khoảng trống được lấp đầy) trong vòng vài tuần và thường là trong vòng vài ngày.


Ngoài ra còn có những khoảng trống phổ biến xảy ra khi có sự chênh lệch nhỏ giữa giá mở cửa và giá đóng cửa. Những điều này xảy ra thường xuyên và hầu hết các nhà giao dịch coi chúng ít quan trọng hơn các khoảng trống ly khai, bỏ chạy và kiệt sức.


Ví dụ về Breakaway Gap trên thị trường chứng khoán


Biểu đồ của Apple Inc. (AAPL) bên dưới có ba khoảng trống được đánh dấu trên đó. Điều đầu tiên xảy ra khi giá hình thành mô hình tam giác sau một xu hướng giảm. Sau đó, giá tạo khoảng trống phía trên hình tam giác với khối lượng lớn và sau đó tiếp tục tăng lên. Đây là khoảng trống phá vỡ liên quan đến thông báo thu nhập.


Minh họa khoảng trống tiếp diễn
Minh họa khoảng trống tiếp diễn

Trong xu hướng tăng tiếp theo, giá cũng trải qua một số khoảng trống giá. Khoảng trống giá vượt trội đầu tiên—có một loạt khoảng trống—không liên quan đến thu nhập. Khoảng nhảy giá thứ hai được đánh dấu trên biểu đồ có liên quan đến thu nhập. Những khoảng trống này đều xảy ra với khối lượng lớn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page