top of page

BOJ chưa sẵn sàng cho kỷ nguyên tỷ giá âm


Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Ngân hàng Nhật Bản khi ngân hàng này đưa ra chính sách vào thứ Ba, khi Thống đốc Kazuo Ueda tiếp tục hướng tới việc chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới.


Rất có thể điều đó sẽ không xảy ra lần này. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết chính quyền Nhật Bản không vội hành động trong khi chờ đợi bằng chứng chắc chắn về lạm phát bền vững. 


Do đó, những người theo dõi BOJ sẽ xem xét tuyên bố và bình luận của Ueda để tìm gợi ý về triển vọng tăng lương và triển vọng trả lương tốt hơn thúc đẩy chi tiêu và lạm phát do nhu cầu dẫn đầu.


Bất kỳ tin đồn tăng giá nào cũng sẽ củng cố kỳ vọng ngày càng tăng rằng BOJ sẽ tăng lãi suất không muộn hơn tháng 4, như dự đoán của 2/3 số nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát hồi đầu tháng này.


Nhìn bề ngoài, sứ mệnh của BOJ có vẻ hơi khó xử sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thông báo cắt giảm lãi suất vào năm 2024. 


Điều quan trọng cần nhớ là BOJ không có ý định đưa ra các thiết lập hạn chế. Nếu và khi Ueda chấm dứt lãi suất âm, thống đốc sẽ nhấn mạnh rằng chính sách vẫn mang tính kích thích rộng rãi.


Ở những nơi khác, bằng chứng mới nhất về áp lực giá từ Mỹ sang Anh, việc tăng lãi suất ở Thổ Nhĩ Kỳ và việc cắt giảm chi phí vay từ Hungary đến Chile có thể khiến các nhà đầu tư tập trung vào tuần làm việc cuối cùng của năm đối với phần lớn thế giới.


Nhấp vào đây để biết những gì đã xảy ra vào tuần trước và dưới đây là tóm tắt của chúng tôi về những gì sắp diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu.


Mỹ và Canada

Hoa Kỳ sẽ có được chỉ số lạm phát lớn cuối cùng trong năm với báo cáo chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo ưa thích của Fed. 


Chỉ số giá PCE được cho là đã chững lại tháng thứ hai trong tháng 11, trong khi thước đo cốt lõi loại trừ giá thực phẩm và năng lượng có thể sẽ tăng 0,2%. 

Cả hai số liệu này dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ hàng năm, hỗ trợ thêm cho kỳ vọng về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng sau khi Fed chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất.

Ngoài ra còn có một loạt dữ liệu bất động sản đang được cập nhật, với tâm lý của người xây nhà, số nhà mới khởi công và cả doanh số bán nhà mới và nhà hiện có đều sắp ra mắt. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic dự kiến ​​​​sẽ phát biểu vào thứ Ba.


Quay về phía bắc, Thống kê Canada chuẩn bị công bố một loạt dữ liệu kinh tế trước khi đóng cửa nghỉ lễ. Nó sẽ tiết lộ liệu lạm phát có tiếp tục chậm lại trong tháng 11 hay không sau khi giảm tốc xuống mức 3,1% hàng năm vào tháng trước. 

Các báo cáo riêng biệt về thương mại bán lẻ và tổng sản phẩm quốc nội trong tháng 10 sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về nền kinh tế đang suy yếu của Canada. 


Ngân hàng Canada cũng chuẩn bị công bố bản tóm tắt các cuộc thảo luận dẫn đến quyết định ngày 6 tháng 12 về việc giữ lãi suất cơ bản ở mức 5%. 


Châu Á

BOJ nhận được bản cập nhật về xu hướng lạm phát quốc gia vào thứ Sáu, với tốc độ tăng giá không bao gồm thực phẩm tươi sống được dự đoán sẽ giảm xuống 2,6% trong tháng 11. 


Ở những nơi khác trong khu vực, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Malaysia sẽ được công bố cùng ngày.


Thời gian còn lại của tuần tập trung vào giao dịch. Sau khi giảm 13 tháng liên tiếp, xuất khẩu phi dầu mỏ của Singapore trong tháng 11 sẽ đáo hạn vào thứ Hai. 

Cán cân thương mại của New Zealand được công bố vào thứ Ba, với tài khoản thương mại của Nhật Bản và đơn hàng xuất khẩu của Đài Loan trong tháng 11 một ngày sau đó. Đài Loan báo cáo tình trạng thất nghiệp vào thứ Sáu.


Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 12 vào thứ Ba và ngân hàng trung ương Hàn Quốc công bố báo cáo về cuộc họp tháng 11 cùng ngày. BOJ công bố biên bản cuộc họp tháng 10 vào thứ Sáu. 


Ngân hàng Indonesia dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày ở mức 6% vào thứ Năm.


Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Với việc Ngân hàng Anh vừa phản đối việc đặt cược thị trường dự đoán việc cắt giảm lãi suất, dữ liệu vào thứ Tư sẽ cho thấy thách thức mà các quan chức phải đối mặt khi đặt mục tiêu tăng trưởng giá tiêu dùng hàng năm là 2%. 


Mặc dù lạm phát dự kiến ​​​​sẽ chậm lại trong tháng 11, các nhà kinh tế vẫn dự đoán rằng nó vẫn ở mức trên 4% - trong khi thước đo cốt lõi được cho là vẫn ở mức trên 5%. 


Tại khu vực đồng euro, chỉ số Ifo của Đức vào thứ Hai sẽ cho biết liệu tâm lý kinh doanh có được cải thiện hay không vào thời điểm nền kinh tế đang vượt qua một cuộc suy thoái có thể xảy ra. 


Sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào tuần trước, nơi Chủ tịch Christine Lagarde cũng tìm cách xoa dịu sự đánh cược về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra, một số quan chức khác dự kiến ​​​​sẽ xuất hiện trước Giáng sinh. 


Trong số đó có nhà kinh tế trưởng Philip Lane, người sẽ phát biểu tại Dublin vào thứ Tư và thứ Năm sau khi chủ trì một hội thảo tại hội nghị về chính sách tài khóa do ECB tổ chức hồi đầu tuần. 


Tại Đông Âu, ngân hàng trung ương Hungary có thể đưa ra đợt cắt giảm lãi suất cuối cùng trong năm vào thứ Ba, khi lạm phát chậm lại đáng kể và sự xuất hiện của các quỹ Liên minh châu Âu đã mở rộng cơ hội cho việc nới lỏng tiền tệ. 


Vào thứ Năm, quyết định của ngân hàng trung ương Séc dự kiến ​​sẽ là một lời kêu gọi chặt chẽ về việc liệu ngân hàng này có nên bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay hay không.


Tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày, các quan chức tiền tệ có thể tiếp tục thắt chặt cực độ. Họ đã tăng lãi suất chủ chốt lên gần 32 điểm phần trăm kể từ tháng 6 để chống lạm phát tăng cao và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại. Sự đồng thuận là sẽ di chuyển khoảng 250 điểm cơ bản.


Cũng trong ngày thứ Năm, các cơ quan tiền tệ Ai Cập đưa ra quyết định đầu tiên về chi phí đi vay kể từ cuộc bầu cử tổng thống mà Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng.


Đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và lạm phát khoảng 35%, các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ phá giá đồng bảng Anh trong những tháng tới và cũng có thể xem xét tăng lãi suất chủ chốt, hiện ở mức 19,25%.


Mỹ La-tinh

Đầu thứ Ba, ngân hàng trung ương Brazil công bố biên bản quyết định ngày 13 tháng 12 về việc cắt giảm nửa điểm lần thứ tư liên tiếp, khiến lãi suất cơ bản giảm xuống 11,75%.


Các nhà kinh tế được ngân hàng trung ương khảo sát nhận thấy 250 điểm cơ bản sẽ được nới lỏng vào năm 2024 nhưng có ít không gian để cắt giảm hơn vào năm 2025 và 2026.


Ngân hàng trung ương Brazil cũng công bố báo cáo lạm phát hàng quý, trong đó sẽ đưa ra các đánh giá kỹ thuật, phân tích kịch bản và dự báo kinh tế cập nhật.

Về mặt lạm phát, Mexico công bố chỉ số lạm phát giữa tháng một lần nữa được dự đoán sẽ có xu hướng giảm sau khi tăng tốc trở lại khiêm tốn vào tháng 11. Mexico, cùng với Argentina và Colombia, cũng sẽ báo cáo dữ liệu hoạt động kinh tế tháng 10.


Chỉ số lạm phát cao ở Colombia khiến các nhà kinh tế chia rẽ về việc liệu Banco de la República có bắt đầu nới lỏng chu kỳ thắt chặt kỷ lục vào thứ Ba hay không. Biên bản cuộc họp sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu.


Tại Chile, lạm phát chậm lại ở mức khiêm tốn bất ngờ vào tháng trước đã khiến các nhà kinh tế được ngân hàng trung ương khảo sát giảm dự báo cắt giảm lãi suất cho cuộc họp hôm thứ Ba xuống 8,5% so với ước tính 8,25% của tháng trước.


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page