top of page

Bộ Công Thương thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

Để thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử, Bộ Công Thương tích cực bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.


Động thái này diễn ra sau khi số lượng khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng khi mua hàng trên các sàn giao dịch, website thương mại điện tử và mạng xã hội.


Báo cáo năm 2022 của Bộ Công Thương cho thấy phản hồi, khiếu nại trong thương mại điện tử đứng thứ 2 trong 22 nhóm hàng hóa, dịch vụ được phân loại theo Tổng đài tư vấn và Hệ thống hỗ trợ người tiêu dùng. Đáng chú ý, số lượng phản hồi, khiếu nại trong lĩnh vực thương mại điện tử năm 2022 chiếm khoảng 15% tổng số phản hồi, khiếu nại.


Khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu liên quan đến việc giao hàng chậm, giao hàng không đúng số lượng, chất lượng; hàng hóa bị hư hỏng, bể vỡ do bảo quản, vận chuyển; sàn thương mại điện tử không hỗ trợ hoặc chậm hoàn tiền cho đơn hàng bị hủy; Cửa hàng nằm trên khối sàn giao tiếp và không chịu trách nhiệm bồi thường đơn hàng cho người tiêu dùng.


Ông Phan Thế Thắng, Cục Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, cùng với sự phát triển, môi trường thương mại điện tử tiềm ẩn nhiều vấn đề, rủi ro cho người tiêu dùng. Trong số đó nổi bật là vấn nạn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm sở hữu trí tuệ.


Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng thương mại điện tử để cung cấp hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa không giống với hình ảnh quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và các trang thông tin điện tử. Ngoài ra, tình trạng lợi dụng thương mại điện tử, nền tảng trực tuyến, nền tảng số, đặc biệt thông qua mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng cũng là vấn đề bức xúc trong xã hội và là “cơn đau đầu” của các cơ quan quản lý liên quan, theo ông Thắng.


Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng và đặt hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử để nhận hàng. hoa hồng.


Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, Bộ quy tắc kinh doanh có trách nhiệm với người tiêu dùng trong thương mại điện tử do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành sẽ giúp các sàn thương mại điện tử tự đánh giá việc tuân thủ các quy định của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. -Luật thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó sẽ giúp nâng cao việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bền vững, hiệu quả.


Hơn nữa, điều này cũng sẽ giúp người tiêu dùng đánh giá và lựa chọn các sàn thương mại điện tử, website hay nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đầy đủ hơn và an tâm hơn khi mua sắm. Điều này góp phần xây dựng nền tảng văn hóa kinh doanh trực tuyến, từ đó mang lại giá trị tốt hơn cho cộng đồng, xã hội.


Ông Thắng cho rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến đang trở thành vấn đề nóng đối với xã hội nói chung và các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng nói riêng. Vì vậy, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất hoàn thiện các chính sách, quy định liên quan, phù hợp với yêu cầu hội nhập và chuyển đổi số.


Đồng thời, cũng cần xây dựng, hoàn thiện các quy định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó tập trung vào các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử như cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng phòng, tránh gian lận trong thương mại điện tử trên không gian mạng.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page