top of page

Bitcoin và Ethereum tăng trong tuần này khi Dogecoin giảm

Chuyện gì đã xảy ra thế?

Các loại tiền điện tử phổ biến Bitcoin (CRYPTO: BTC) và Ethereum (CRYPTO: ETH) sắp kết thúc một tuần tốt lành. Theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence, tiền điện tử này đã tăng lần lượt 5,6% và 4,2% kể từ chiều thứ Sáu tuần trước.


Nhưng không phải tất cả các loại tiền điện tử phổ biến đều tăng giá. Về phần mình, Dogecoin (CRYPTO: DOGE) giảm 6,5% trong khung thời gian này. Và có lẽ những xu hướng phân kỳ này được giải thích tốt nhất là tại sao những loại tiền điện tử này lại phổ biến. Nó không giống nhau trong mỗi trường hợp.


Vậy lý do từ đâu?


Tiền điện tử là những khoản đầu tư mang tính đầu cơ, nhưng Dogecoin có lẽ mang tính đầu cơ nhiều hơn hết. Ban đầu nó được tạo ra như một trò đùa và nó hầu như không được chú ý trong nhiều năm. Sau đó vào năm 2020, các mã thông báo bắt đầu tăng giá trị khi mọi người trên phương tiện truyền thông xã hội đặt ra giả thuyết điều gì sẽ xảy ra nếu nó đạt mức 1 đô la cho mỗi đồng xu - số tiền xu thấp hơn một xu vào thời điểm đó. Tin tức ngày càng lớn hơn và cuối cùng đến tai của người sáng lập Tesla, Elon Musk, người đã sử dụng sức mạnh truyền thông xã hội của mình để thu hút sự chú ý hơn nữa đến Dogecoin. Trong thời gian này, Dogecoin không nhất thiết phải được chấp nhận trong thương mại mà là mọi người đang suy đoán về giá trị của nó. Điều này không có nghĩa là Dogecoin không có tiện ích - thực sự, nó có thể được sử dụng cho nhiều thứ. Ví dụ: AMC Entertainment sẽ sớm chấp nhận Dogecoin làm tùy chọn thanh toán. Nhưng thật công bằng khi nói rằng mọi người đang đầu tư vào Dogecoin nhiều hơn là sử dụng chúng, với hy vọng giá trị sẽ tăng lên. Vấn đề ở đây là có vẻ như sự chú ý của phương tiện truyền thông xã hội đã chuyển từ Dogecoin sang đồng xu Shiba Inu - bản thân nó là một sự bắt chước của Dogecoin. Trên thực tế, có vẻ như Musk đã tìm thấy một tình yêu mới, chia sẻ các meme của Shiba Inu trong những tuần gần đây. Và hiện tại Coinbase hỗ trợ giao dịch cho Shiba Inu, việc giao dịch đầu cơ đối với Shiba Inu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Để có bằng chứng về sự thay đổi này, hãy xem xét rằng khối lượng giao dịch của Shiba Inu coin đã nhiều hơn gấp đôi so với Dogecoin ngày hôm nay, theo CoinMarketCap, mặc dù cả hai đều không xuất hiện.



Và hiện giờ như thế nào?


Dogecoin dường như đang mất dần sức hút khi các khoản đầu tư tiền điện tử đầu cơ khác như Shiba Inu trở nên nổi bật. Điều này không có nghĩa là tiện ích sẽ không tăng cho Dogecoin trong thời gian - nó có thể. Và điều này không có nghĩa là các nhà giao dịch sẽ không quay lại với Dogecoin - họ có thể. Nó trái ngược với các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum, nơi mà tiện ích đang phát triển và đóng vai trò là chất xúc tác để gửi các mã thông báo lên cao hơn. Ví dụ, Ethereum hiện đang chuyển đổi sang cái mà một số người gọi là Ethereum 2.0. Bản cập nhật này thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của blockchain và sẽ làm cho nó nhanh hơn và ít tốn năng lượng hơn. Điều này đang xảy ra vì tiền xu đang được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Bản nâng cấp - chính thức được gọi là EIP-1559 - không chỉ làm cho nó hữu ích hơn mà còn có thể đưa giá trị của tiền điện tử lên các cấp cao hơn. Và liên quan đến Bitcoin, giống như Ethereum, nó đang thực hiện một bản nâng cấp thường được gọi là Taproot. Một lần nữa, lý do nâng cấp là tiện ích - nó cần có khả năng xử lý các giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn trong khi yêu cầu ít năng lượng hơn. Điều này là do việc áp dụng nó đang tăng lên. El Salvador đã thông qua nó như một đấu thầu hợp pháp và Brazil đã báo hiệu rằng họ có thể làm điều tương tự. Điều này không có nghĩa là đầu cơ không làm tăng giá cho Ethereum và Bitcoin. Ví dụ, chủ sở hữu của Dallas Mavericks, Mark Cuban gần đây đã gửi Ethereum cao hơn bằng cách đề xuất đây là loại tiền điện tử tốt nhất để mua. Và điều này không có nghĩa là tất cả mọi người sẽ chấp nhận những loại tiền điện tử này. Ví dụ, tổng thống Mexico gần đây cho biết đất nước sẽ không sử dụng Bitcoin như El Salvador. Vì vậy, Dogecoin có thể được sử dụng. Và Bitcoin và Ethereum cũng có thể được thúc đẩy cao hơn do đầu cơ. Nhưng dường như có những xu hướng nổi trội khi chơi với mỗi loại. Có vẻ như Dogecoin đang mất dần ánh nhìn với các nhà giao dịch trong khi Bitcoin và Ethereum tiếp tục thu hút được những người chấp nhận lâu dài. Tôi tin rằng điều này giải thích cho sự phân kỳ giá trong tuần này. Cuối cùng, những gì đã xảy ra trong tuần qua không thực sự cho chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra trong những tuần tới. Không gian tiền điện tử còn non trẻ và vẫn có xu hướng thay đổi nhanh chóng. Những gì đã xảy ra trong tuần này có thể đảo ngược vào tuần tới.


Nếu bạn quan tâm đến tiền điện tử, tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách nghiên cứu những đồng tiền đang được sử dụng ngày càng nhiều cho các ứng dụng trong thế giới thực. Theo tôi, đó là những cơ hội lớn nhất để thành công lâu dài. Bitcoin và Ethereum là những ứng cử viên sáng giá trong lĩnh vực này nhưng chúng chắc chắn không phải là những người duy nhất.


Cộng Đồng Master Traders

Nhấn vào nút bên dưới thảo luận với các chuyên gia của chúng tôi

về khoản đầu tư của bạn



bottom of page