top of page
Ảnh của tác giảHiền Trần

Bitcoin tăng khi dữ liệu CPI tháng 5 cho thấy số liệu lạm phát vừa phải

Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, làm dấy lên hy vọng về khả năng cắt giảm lãi suất.


Bitcoin đã thể hiện đà tăng giá đáng kể vào thứ Tư sau khi dữ liệu Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) tháng 5 được công bố, cho thấy lạm phát tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn một chút so với mức 3,4% được ghi nhận vào tháng 4.


Thị trường tiền điện tử đã phản ứng tích cực với tin tức này, vì sự suy giảm trong lạm phát đã khơi dậy hy vọng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong những tháng tới.


Bitcoin đã tăng khoảng 2,3% trong giờ qua kể từ khi công bố dữ liệu CPI tháng 5, với thị trường chung từ top 20 tiền điện tử đều có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Theo dữ liệu từ CoinGecko, Ethereum cũng tăng 2,6% trong giờ qua. Đáng chú ý, token NEAR của Near Protocol đã tăng nhiều nhất trong giờ qua, với mức tăng 5,4% mặc dù đã giảm 13,4% trong tuần qua.


Theo dữ liệu được chia sẻ bởi Barron’s và phát hành bởi Bộ Lao động Hoa Kỳ vào đầu ngày hôm nay, tốc độ lạm phát hàng tháng đã chậm lại còn 0,1% trong tháng 5, giảm so với mức tăng 0,3% được thấy trong tháng 4. CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm biến động, cũng đã giảm xuống mức 3,5% hàng năm, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021.


Ruslan Lienkha, trưởng bộ phận thị trường tại YouHodler, đã bình luận về tâm lý thị trường hiện tại:


“Đối với Bitcoin, chúng tôi đang thấy một tình hình thuận lợi trên thị trường vào lúc này. Tiền điện tử có thể vượt qua mức kháng cự trong vùng 71k-73k và thiết lập mức cao nhất mọi thời đại mới trong vài tuần tới, được thúc đẩy bởi sự lạc quan trên các thị trường tài chính. Tâm lý tích cực như vậy là do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp tới ở Mỹ và Châu Âu, điều này sẽ kích thích dòng vốn vào các tài sản rủi ro.”


Utushkin cũng lưu ý về sự gia tăng khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư, được thể hiện qua hoạt động giao dịch cao đối với các cổ phiếu meme và cổ phiếu penny với xếp hạng thấp. Ông quan sát thấy rằng các nhà đầu tư tiền điện tử đang chuyển từ các đồng tiền chính sang các đồng tiền meme, làm tăng thêm hồ sơ rủi ro của thị trường.


“Hoạt động giao dịch tăng cao với các cổ phiếu meme như GameStop và các cổ phiếu penny khác với xếp hạng thấp cho thấy sự gia tăng khẩu vị rủi ro,” Lienkha giải thích, thêm vào rằng mặc dù thị trường tiền điện tử vốn đã có tính rủi ro cao, phân tích của họ cho thấy các nhà đầu tư tiền điện tử đang dần “chuyển từ các đồng tiền chính sang các đồng tiền meme, làm tăng mức độ rủi ro.”


Các nhà kinh tế và phân tích đã theo dõi chặt chẽ thành phần chi phí nhà ở của CPI, vì chi phí nhà ở đã chứng tỏ là một nguồn gây áp lực lạm phát dai dẳng. Nhiều người kỳ vọng lạm phát nhà ở và tiền thuê sẽ giảm trong những tháng tới, điều này sẽ giúp đưa lạm phát tổng thể đến gần hơn với mục tiêu 2% của Fed.


Bất chấp dữ liệu CPI khích lệ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell dự kiến sẽ duy trì lập trường thận trọng đối với khả năng cắt giảm lãi suất trong cuộc họp FOMC sắp tới. Ngân hàng trung ương cũng có khả năng nhấn mạnh vào sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ và sự dai dẳng của lạm phát cao như là lý do để giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian dài.


Trong khi các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá các tác động của dữ liệu lạm phát mới nhất và chờ đợi hướng dẫn thêm từ Cục Dự trữ Liên bang, Bitcoin và thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn vẫn nhạy cảm với các diễn biến kinh tế vĩ mô. Tâm lý lạc quan một cách thận trọng trên thị trường, được điều chỉnh bởi khả năng các sự kiện tiêu cực không mong đợi, có thể sẽ tiếp tục hình thành quỹ đạo ngắn hạn của các tài sản kỹ thuật số này.



Hiền Trần



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


留言


bottom of page