top of page
Ảnh của tác giảTrang Đặng

Biên bản của Fed cho thấy hầu hết các quan chức ủng hộ tốc độ tăng lãi suất chậm lại



Hầu hết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang nghĩ rằng họ nên giảm tốc độ tăng lãi suất sau khi thông qua mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp của họ vào đầu tháng này để chống lại lạm phát cao.


Kết quả cuộc họp ngày 1-2 tháng 11, tại đó Fed đã tăng lãi suất chính sách lên 3/4 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp, cho thấy các quan chức phần lớn hài lòng rằng họ có thể điều chỉnh lãi suất theo các bước nhỏ hơn, thận trọng hơn khi nền kinh tế ổn định. Nền kinh tế điều chỉnh theo tín dụng đắt đỏ hơn và những lo ngại về "bội thực" dường như tăng lên.


Một biên bản được công bố hôm thứ Tư cho biết: "Tốc độ chậm hơn sẽ tốt hơn, cho phép Ủy ban Thị trường mở Liên bang đánh giá tiến độ hướng tới các mục tiêu về việc làm tối đa và ổn định giá cả. Độ trễ và cường độ không chắc chắn liên quan đến tác động của các hành động chính sách tiền tệ đối với hoạt động kinh tế và lạm phát là một trong những lý do được trích dẫn."


Biên bản lưu ý, điều quan trọng hơn quy mô của các đợt tăng lãi suất sắp tới là một trọng tâm mới nổi về việc lãi suất sẽ cần tăng cao như thế nào để giảm lạm phát - và sự cần thiết phải hiệu chỉnh điều đó một cách cẩn thận trong những tháng tới.


"Khi chính sách tiền tệ tiến gần đến một lập trường đủ hạn chế, những người tham gia nhấn mạnh rằng mức độ mà Ủy ban cuối cùng đã nâng phạm vi mục tiêu và sự phát triển của lập trường chính sách sau đó, đã trở thành những cân nhắc quan trọng hơn so với tốc độ," báo cáo biên bản đã nêu.


Điểm hạ cánh cuối cùng cho chính sách đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào con đường lạm phát trong những tháng tới và liệu các chỉ số thấp hơn dự kiến ​​gần đây có trở thành một xu hướng giảm đã được thiết lập hay không.


Các nhà kinh tế của Fed đã nâng dự báo lạm phát của họ cho "các quý tới" và cũng lưu ý rằng một cuộc suy thoái trong năm tới "gần như có khả năng xảy ra" giống như triển vọng cơ bản về tăng trưởng kinh tế chậm chạp.


Tuy nhiên, ngụ ý rằng các nhà hoạch định chính sách đang từ bỏ tốc độ tăng lãi suất chóng mặt của họ đã nâng giá cổ phiếu Mỹ và khiến lợi suất trái phiếu kho bạc giảm xuống.


Chỉ số S&P 500 điểm chuẩn (.SPX) đã tăng vào đầu ngày và cuối cùng tăng khoảng 0,6%, gần mức cao nhất trong hai tháng. Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm kỳ hạn nhạy cảm nhất với kỳ vọng lãi suất của Fed, giảm xuống 4,49%. Lợi suất trái phiếu dài hạn cũng giảm.


Đồng đô la, đã tăng vọt trong năm nay do tốc độ thắt chặt của Fed mà các ngân hàng trung ương lớn khác không thể theo kịp, đã trượt giá so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại của Hoa Kỳ.


Các hợp đồng gắn liền với lãi suất chính sách của Fed cho thấy các nhà đầu tư duy trì đặt cược vào mức tăng nửa điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 13-14/12.


Michael James, giám đốc điều hành giao dịch chứng khoán tại Wedbush Securities, cho biết: “Thực tế là họ sẽ giảm tốc độ xác nhận điều mà phần lớn mọi người đã hy vọng được thấy”.


TRANH LUẬN NỔI


Biên bản cũng cho thấy một cuộc tranh luận đang nổi lên trong Fed về những rủi ro mà việc thắt chặt chính sách nhanh chóng có thể gây ra cho tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách thừa nhận rằng có rất ít tiến triển có thể chứng minh được về lạm phát và lãi suất vẫn cần phải tăng.


Trong khi một số người tham gia cho biết việc tăng lãi suất chậm hơn có thể làm giảm rủi ro đối với hệ thống tài chính, thì một số khác lưu ý rằng bất kỳ sự chậm lại nào trong tốc độ thắt chặt chính sách của Fed nên chờ đợi "những dấu hiệu cụ thể hơn cho thấy áp lực lạm phát đang giảm đi đáng kể."


Theo biện pháp ưa thích của Fed, lạm phát tiếp tục chạy ở mức cao hơn ba lần so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát hiện đã lên đến đỉnh điểm, áp lực giảm giá sẽ giảm dần.


Brian Jacobsen, chiến lược gia đầu tư cấp cao của Allspring Global Investments ở Menomonee Falls, Wisconsin, cho biết: “Con đường phía trước của chính sách tiền tệ là cuộc chiến giữa đa số và thiểu số. Chỉ có các quan chức 'khác nhau' mới nghĩ rằng họ nên điều chỉnh lại dự báo lãi suất đầu cuối cao hơn trong khi một số người cho rằng sẽ làm tăng rủi ro tài chính."


Trong tuyên bố chính sách ngày 2 tháng 11, Fed đã ám chỉ những lo ngại mới nổi về rủi ro của việc thắt chặt chính sách, nói rằng tốc độ gia tăng trong tương lai sẽ tính đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ tích lũy, độ trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, và sự phát triển kinh tế và tài chính.


Nhiều người tham gia nhận xét rằng có sự không chắc chắn đáng kể về mức cuối cùng của lãi suất quỹ liên bang cần thiết để đạt được các mục tiêu của Ủy ban, biên bản cho biết, ngôn ngữ cho thấy các quan chức Fed đang chuyển trọng tâm từ quy mô tăng lãi suất cá nhân sang cố gắng điều chỉnh điểm dừng .


Tại cuộc họp vào tháng 12, ngoài tuyên bố chính sách, ngân hàng trung ương cũng sẽ đưa ra các dự đoán mới của các nhà hoạch định chính sách về xu hướng lãi suất, lạm phát và thất nghiệp.



Theo Reuters

Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Commentaires


bottom of page