top of page

Bế tắc cắt giảm lãi suất toàn cầu sắp xảy ra vào cuối năm 2023


Từ Washington đến Frankfurt đến London và xa hơn nữa, các thống đốc ngân hàng trung ương đang tiến tới những quyết định cuối cùng trong năm trong bối cảnh bất an về chu kỳ lạm phát toàn cầu đang diễn biến như thế nào.


Các nhà hoạch định chính sách từ một nửa trong số các khu vực pháp lý của Nhóm 10 về các loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất dự kiến ​​​​sẽ gặp nhau trong những ngày tới và lãi suất cho 60% nền kinh tế thế giới sẽ được ấn định trong vòng 60 giờ.


Đáng chú ý nhất sẽ là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Tư, tiếp theo là vào thứ Năm bởi các ngân hàng trung ương bao gồm các ngân hàng khu vực đồng euro và Vương quốc Anh.


Ngoại trừ Na Uy, nơi có thể làm tăng chi phí đi vay, hầu hết các quan chức tiền tệ đang phải đối mặt với áp lực thị trường tài chính phải giải thích lý do tại sao họ có vẻ chậm chạp trong việc chuyển sang nới lỏng tiền tệ.


Sự suy yếu đồng bộ của dữ liệu lạm phát và một số bằng chứng về nền kinh tế đang yếu đi đã thúc đẩy các nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024. Quan điểm đó có thể xung đột với câu thần chú mà Fed và các đồng nghiệp của họ đã đưa ra hơn ba tháng trước, của “cao hơn trong thời gian dài hơn.”


Tại Châu Mỹ Latinh, nơi dẫn đầu xu hướng tăng lãi suất, hầu hết các ngân hàng trung ương đều đang trên đà giảm lãi suất và Brazil và Peru đều có thể cắt giảm lãi suất trong tuần tới. 


Các đồng nghiệp của họ ở Mỹ và Châu Âu không chắc chắn lắm. Sau khi bắt đầu năm mới với động lực mới để tăng mạnh chi phí đi vay, họ kết thúc năm 2023 với nhiều do dự hơn - tạo tiền đề cho điều có thể trở thành mối quan hệ bế tắc kéo dài với các nhà đầu tư.


Joyce Chang, chủ tịch nghiên cứu toàn cầu tại JPMorgan, nói với Bloomberg Television: “Các chủ ngân hàng trung ương đang nói, 'hãy nhìn xem, chúng tôi đang chờ xem liệu những gì chúng tôi thấy về đợt giảm phát này có bền vững hay không' và “Chúng tôi nghĩ rằng bạn sẽ không muốn thấy sự cắt giảm cho đến nửa cuối năm nay.”


Dự trữ Liên bang


Fed được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức cao nhất trong hai thập kỷ khi các nhà hoạch định chính sách đánh giá tác động chậm trễ của loạt đợt tăng lãi suất mạnh mẽ kể từ đầu năm 2022.


Khi các ngân hàng trung ương tập trung vào thứ Ba để bắt đầu hai ngày thảo luận, họ sẽ có trong tay dữ liệu lạm phát mới. Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi được cho là củng cố kỳ vọng rằng Chủ tịch Jerome Powell, trong cuộc họp báo ngày hôm sau, sẽ thừa nhận cả những tiến bộ đạt được về lạm phát cũng như rủi ro về áp lực giá cứng đầu.


Chỉ số CPI cơ bản trong tháng 11, không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu để có cái nhìn rõ hơn về lạm phát cơ bản, được dự đoán sẽ tăng 0,3% so với một tháng trước đó, khi nó tăng 0,2%. So với một năm trước, các nhà dự báo nhận thấy mức tăng 4% cho thấy lạm phát chỉ giảm dần.


Các số liệu lạm phát theo sau báo cáo thị trường lao động vững chắc hôm thứ Sáu cho thấy sự tăng trưởng lành mạnh về việc làm và tiền lương, cùng với sự giảm tỷ lệ thất nghiệp.


Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu trên toàn nền kinh tế đang hạ nhiệt khi năm sắp kết thúc. Dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 11 vào thứ Năm dự kiến ​​sẽ tiết lộ rằng người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn.


Vào cuối tuần, số liệu sản xuất công nghiệp cho thấy sản lượng nhà máy phục hồi một phần khi các công nhân ô tô đình công quay trở lại dây chuyền lắp ráp.


Kinh tế Bloomberg nói gì:


“Không có động cơ nào để Fed tỏ ra quá háo hức trong việc cắt giảm lãi suất, vì sợ rằng các điều kiện tài chính sẽ tiếp tục nới lỏng. Mặc dù cuộc họp FOMC tháng 12 có thể không đi đến đâu để tán thành việc định giá thị trường trái phiếu về việc cắt giảm lãi suất mạnh vào năm tới, nhưng chúng tôi cho rằng nó sẽ đạt được một nửa chặng đường.”


ngân hàng trung ương châu Âu


Chủ tịch Christine Lagarde có thể sẽ cố gắng xoa dịu những kỳ vọng của thị trường về việc Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất 1/4 điểm vào tháng Tư.


Mặc dù khu vực đồng euro có thể đang suy thoái và các nhà hoạch định chính sách thừa nhận rằng thị trường lao động đang có dấu hiệu chuyển biến, nhưng họ không hoàn toàn tin rằng mối nguy hiểm đối với giá tiêu dùng đã qua và muốn xem thêm dữ liệu về tiền lương.


Thành viên Ban điều hành Isabel Schnabel đã gọi sự suy giảm lạm phát cho đến nay là “đáng chú ý” và nói rằng việc tăng lãi suất tiếp theo hiện khó có thể xảy ra. Nhưng cô ấy đã không xoay chuyển xa hơn nữa. Một đồng nghiệp, Peter Kazimir ở Slovakia, gọi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong quý đầu tiên của năm 2024 là “khoa học viễn tưởng”.


Lagarde sẽ đưa ra những dự báo mới, kèm theo quan điểm chung về rủi ro đối với tăng trưởng và lạm phát, đây có thể sẽ là thành phần trọng tâm trong thông điệp của ECB nhằm chống lại tình trạng đầu cơ trên thị trường.


Kinh tế Bloomberg nói gì:


“Với những rủi ro xung quanh triển vọng lạm phát, ECB có thể không hài lòng với việc định giá hoán đổi lãi suất trong đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Lagarde có thể nói rõ điều đó trong cuộc họp báo. Quan điểm của chúng tôi vẫn là đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6 và rủi ro nghiêng về hành động sớm hơn”.


Ngân hàng của nước Anh


Ngân hàng Anh dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ ba liên tiếp và đưa ra cảnh báo rằng cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới kết thúc.


Với việc nền kinh tế Anh đang phải đối mặt với tình trạng trì trệ tốt nhất vào năm tới, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng Ủy ban Chính sách tiền tệ sẽ bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay – hiện ở mức cao nhất trong 15 năm là 5,25% – vào tháng 6.


Tuy nhiên, các quan chức có thể sẽ lặp lại hướng dẫn của họ rằng chính sách cần duy trì hạn chế trong thời gian “kéo dài” để ngăn lạm phát vượt quá mục tiêu 2% trong bối cảnh thị trường lao động vẫn thắt chặt và áp lực giá cả trong lĩnh vực dịch vụ. BOE công bố quyết định của mình vào trưa thứ Năm.


Kinh tế Bloomberg nói gì:


“Chúng tôi kỳ vọng BOE sẽ nhấn mạnh thông điệp của mình rằng chính sách có thể sẽ vẫn hạn chế trong thời gian dài - lạm phát dịch vụ quá cao và có những dấu hiệu dự kiến ​​nền kinh tế có thể lấy lại động lực trong quý 4. Vẫn còn một chặng đường dài để đạt được lạm phát 2%.”


Lạm phát ở Thụy Sĩ thậm chí còn yếu hơn so với khu vực đồng euro lân cận - trên thực tế, lạm phát hiện đã giảm xuống dưới mức trần 2% mà các nhà hoạch định chính sách nhắm đến.


Suy đoán rằng họ sẽ không cắt giảm lãi suất nhanh như ECB đã đẩy đồng franc lên mức cao nhất kể từ khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ từ bỏ mức trần đối với đồng tiền này 9 năm trước. 


Mặc dù vậy, với nền kinh tế Thụy Sĩ chỉ tăng trưởng yếu, các quan chức vẫn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi về triển vọng giảm chi phí đi vay khi họ tiết lộ quyết định mới nhất của mình vào thứ Năm.

 

Na Uy


Ngân hàng Norges phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn về việc có nên tiếp tục đợt tăng lãi suất 25 điểm cuối cùng hay không. Dữ liệu gần đây có thể khuyến khích các quan chức loại bỏ sự suy yếu của đồng krone có khả năng gây lạm phát và tiếp tục duy trì khi nền kinh tế nguội đi.


Một cuộc khảo sát tâm lý quan trọng của ngân hàng trung ương cho thấy trong tuần này, dự đoán sẽ có sự trì trệ trong quý hiện tại trước khi suy thoái vào đầu năm 2024, do các doanh nghiệp gặp phải nhiều năng lực dự phòng hơn và ít vấn đề tuyển dụng hơn. 


Trong khi đó, hoạt động xây dựng đang giảm mạnh và hoạt động bán lẻ đang chậm lại, ngay cả khi ngành nhiên liệu hóa thạch của Na Uy giảm bớt một số hậu quả do lạm phát cao và chi phí tín dụng tăng cao. Quyết định của Ngân hàng Norges được đưa ra vào thứ Năm.


Nga


Theo chuyên gia kinh tế Alexander của Bloomberg Economics, sau khi tăng lãi suất cơ bản thêm 200 điểm cơ bản vào tháng 10, Ngân hàng Trung ương Nga có thể sẽ phải tăng thêm một điểm phần trăm nữa lên 16% vào thứ Sáu khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng đưa lạm phát trở lại mục tiêu 4% của họ. Isakov.


Brazil


Đúng như tín hiệu lặp đi lặp lại, ngân hàng trung ương Brazil, do Roberto Campos Neto đứng đầu, có thể sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất nửa điểm lần thứ tư liên tiếp vào thứ Tư, xuống còn 11,75%. 


Nền kinh tế hạ nhiệt và lạm phát chậm lại trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương được nhiều người dự đoán sẽ giúp Banco Central do Brasil duy trì tốc độ đó trong suốt quý đầu tiên của năm 2024.


Vào thời điểm đó, hội đồng quản trị có thể làm chậm tốc độ giảm lãi suất - tùy thuộc vào bối cảnh toàn cầu và tình trạng kỳ vọng lạm phát dài hạn tại địa phương, vốn vẫn cao hơn mục tiêu trong toàn bộ thời gian dự báo.


México


Ở Mexico, nơi Banxico thường không gây ra những bất ngờ ôn hòa, dự kiến ​​sẽ có một quyết định nhất trí vào thứ Năm để giữ lãi suất cơ bản ở mức kỷ lục 11,25% cho cuộc họp thứ sáu liên tiếp.


Nhìn về phía trước, lạm phát lõi chậm lại và thành phần dịch vụ hạ nhiệt hiện khiến Thống đốc Victoria Rodriguez nói rằng cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào đầu năm 2024. Sự đồng thuận giữa các nhà phân tích là chu kỳ nới lỏng sẽ bắt đầu trong quý đầu tiên.


Peru


Cũng trong ngày thứ Năm, cuộc họp tháng 12 của Banco Central de Reserva del Perú cho thấy nền kinh tế đang suy thoái và trải qua những tháng giảm phát liên tiếp, có thể dẫn đến việc giảm 50 điểm cơ bản sau ba lần cắt giảm 1/4 điểm liên tiếp.


Tuy nhiên, rủi ro lạm phát tăng do sự gián đoạn liên quan đến El Niño và bất ổn chính trị đang diễn ra có thể sẽ khiến giám đốc ngân hàng kỳ cựu Julio Velarde giữ nguyên lộ trình và hạ lãi suất cơ bản xuống 6,75% từ 7%


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page