top of page

Bất động sản sau một năm được tháo gỡ khó khăn, doanh nghiệp vẫn kêu vướng

Các doanh nghiệp bất động sản cho rằng, quy định pháp luật hiện nay còn vướng mắc quá nhiều dẫn tới việc triển khai đầu tư dự án gặp khó khăn.

Cho đến thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất của bất động sản vẫn là vướng mắc pháp lý. Lãnh đạo các doanh nghiệp địa ốc cũng đã nhiều lần thừa nhận điều này.

Tại Tọa đàm “Tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho bất động sản” do Báo Người Lao Động tổ chức sáng 9/11, ông Bùi Ngọc Đức, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đất Xanh cho rằng một năm qua, không chỉ Đất Xanh mà các doanh nghiệp khác cũng gặp nhiều khó khăn. Trong đó chủ yếu là vướng mắc pháp lý.

"Gần như mỗi lần đi kiến nghị chúng tôi cũng đặt câu "cầu khẩn" lên đầu rồi sau đó mới liệt kê những khó khăn.

Tại sao lại nói đến vấn đề pháp lý, thủ tục thường xuyên? Vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự sống còn của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp lại phải sử dụng đến cách "cầu khẩn" dù pháp luật không dùng từ này, có nghĩa là pháp luật vướng quá nhiều", ông Đức chia sẻ.

Ông Bùi Ngọc Đức, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đất Xanh. (Ảnh: Người Lao Động).
Ông Bùi Ngọc Đức, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đất Xanh. (Ảnh: Người Lao Động).

Vị này cho biết, trong thời gian qua, Tập đoàn Đất Xanh gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể là dự án ở Đồng Nai đang vướng các quy trình, thủ tục liên quan đến khâu cập nhật biến động đất đai.

"Dự án này chúng tôi mua từ năm năm 2019, đến năm 2020 thì quy định pháp luật liên quan có hiệu lực. Chúng tôi đã triển khai đầy đủ thủ tục từ giấy phép, chủ trương đầu tư đến khi có đất ở lại vướng tiếp thủ tục đăng ký cập nhật biến động đất đai. Cứ thế, chúng tôi phải cứ loay hoay hoàn thành thủ tục.

Điều đáng nói là lô đất này được chúng tôi mua lại, quy định về công tác đền bù lại có hiệu lực sau. Nhưng doanh nghiệp trước đây bỏ qua thủ tục này, địa phương cũng bỏ không. Do đó, chúng tôi đã phải loay hoay 1 - 2 năm chỉ để hoàn thành thủ tục đăng ký biến động sử dụng đất nông nghiệp", Tổng giám đốc Đất Xanh cho hay.

Vị này cho rằng các quy định hiện nay áp dụng theo pháp luật nhưng lại mang tính địa phương cao, điều này gây cản trở cho các doanh nghiệp.

"Làm thế nào cho đúng pháp luật là câu hỏi rất khó cho doanh nghiệp. Việc này, ảnh hưởng lớn không chỉ với lĩnh vực bất động sản mà cả môi trường đầu tư tại Việt Nam", ông Đức nhận định.

Về thực trạng chung thị trường bất động sản, đại diện Đất Xanh cho rằng khó khăn nhất đã qua, vùng đáy đã qua và thị trường đang có diễn biến tích cực. Sức hấp thụ của thị trường dù chưa đạt kỳ vọng như giai đoạn 2020 - 2021, nhưng đã rục rịch tăng.


Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc CTCP DRH Holdings. (Ảnh: Người Lao Động).
Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc CTCP DRH Holdings. (Ảnh: Người Lao Động).

Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc CTCP DRH Holdings cho rằng vướng mắc pháp lý hiện chiếm khoảng 80% khó khăn của các doanh nghiệp. Dù bản thân các nhà phát triển dự án đều lường được những khó khăn và đã tính con đường để vượt qua, nhưng riêng khó khăn về chính sách như pháp lý đầu tư, pháp lý cho thị trường bất động sản thì doanh nghiệp không tính được.

"Thông thường doanh nghiệp phát triển một dự án cần khoảng 30% vốn tự có, 30% vốn huy động từ khách hàng và 40% là vốn vay. Nếu sử dụng 40% vốn vay ngân hàng trong khi dự án bị đình trệ trong 5 năm do pháp lý, chính sách chồng chéo, sẽ gây thiệt hại rất lớn.

Vốn vay từ ngân hàng hoặc trái phiếu, với chi phí bình quân 15% vốn thì mỗi năm sẽ thiệt hại 6% và trong vòng 5 năm kẹt dự án không triển khai được, doanh nghiệp sẽ bị lỗ 30% và đây cũng chính là phần vốn đầu tư ban đầu của doanh nghiệp. Như vậy, doanh nghiệp chỉ còn lại 30% vốn huy động của khách hàng", ông Sơn tính toán.

Đại diện DRH Holdings chia sẻ thêm, trước đây doanh nghiêp bán căn hộ giá chỉ 30 triệu đồng/m2, trong khi hiện tại dự án bên cạnh bán 50 triệu đồng/m2 nên doanh nghiệp phải đền bù cho khách hàng đã mua dự án với số tiền tương tự...

"Nói như vậy, không phải hoàn toàn đổ lỗi hết cho chính sách. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của các sở, ban ngành trong tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Vừa qua, một dự án ở Đồng Nai của chúng tôi đã được gia hạn thêm thời gian hoàn thành. Tương tự, ở TP HCM, đối với các dự án xin chủ trương đầu tư cũng được các sở ngành tạo điều kiện rất nhiều. Nhưng đó chỉ là nỗ lực của một vài địa phương, còn bức tranh chung của thị trường vẫn còn nhiều vấn đề", ông Sơn nhấn mạnh.


Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page