top of page

Báo cáo việc làm tháng 11 cho thấy thị trường lao động đang khởi sắc và ý nghĩa với Fed

Báo cáo việc làm tháng 11 cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn đang phát triển với việc làm và tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ - cùng với việc lực lượng lao động tràn vào lực lượng lao động.


Tại sao lại quan trọng: Việc công bố bảng lương áp chót vào năm 2023 cho thấy nền kinh tế đã vượt qua nỗi lo suy thoái kinh tế, được củng cố bởi thị trường lao động mạnh mẽ.


  • Tăng trưởng việc làm chậm hơn so với đầu năm nay, nhưng vẫn tăng nhanh - cho phép nhiều người Mỹ hơn được hưởng lợi từ điều kiện vẫn còn hạn chế.

Điều họ đang nói: Dữ liệu "cho thấy rằng trên tất cả các số liệu chính - bảng lương phi nông nghiệp, tiền lương, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ tham gia và thậm chí cả tuần làm việc - hoạt động đã vượt quá mong đợi đồng thuận", nhà kinh tế trưởng Kathy Bostjancic của Nationwide cho biết thêm. tất cả sẽ giúp “hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ”.


Có gì mới: Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 199.000 việc làm vào tháng trước - một con số vững chắc, mặc dù hai tháng trước đó đã được điều chỉnh giảm tổng cộng 35.000. Mức tăng trưởng thấp hơn mức tăng trung bình hàng tháng là 240.000 trong năm qua - một dấu hiệu hạ nhiệt.


  • Số liệu tháng 11 được thúc đẩy nhờ việc làm tăng mạnh hơn trong lĩnh vực ô tô, tăng thêm 30.000 việc làm - phần lớn là do cuộc đình công của United Auto Workers kết thúc.

Điều hấp dẫn: Tuy nhiên, tin tức đáng khích lệ nhất của báo cáo đến từ cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% - giảm 0,2 điểm phần trăm so với tháng 10.


  • Điều đó kéo dài khoảng thời gian lịch sử kéo dài 22 tháng, trong đó nó dao động dưới 4% - dài nhất kể từ năm 1968-1969.

  • Sự sụt giảm diễn ra ngay cả khi hơn nửa triệu công nhân đã tham gia lực lượng lao động - một dấu hiệu cho thấy nhiều công nhân vẫn đang đứng ngoài cuộc, giúp giảm bớt sự thắt chặt của thị trường lao động.

  • Trong khi đó, tỷ lệ người Mỹ có việc làm tăng lên 60,5%, mức cao nhất sau đại dịch.

Giữa các dòng: Sự thắt chặt kéo dài thể hiện rõ ở sự phục hồi mạnh mẽ của thu nhập trung bình mỗi giờ, tăng 0,4% trong tháng 11, so với mức tăng 0,2% trong tháng 10. Trong 12 tháng qua, thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 4%.


  • Điều đó có nghĩa là mức tăng lương có khả năng cao hơn lạm phát trong tháng trước - ít nhất là nếu ước tính về mức tăng giá tháng 11 là chính xác - có nghĩa là người lao động đang đạt được mức tăng lương thực tế.

Điểm mấu chốt: Thị trường việc làm tiếp tục thách thức những kỳ vọng về sự suy thoái nhanh chóng. Thay vào đó, nó dường như đang hạ nhiệt theo cách - cho đến nay - dường như làm dấy lên hy vọng về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng.


Ý nghĩa của nó đối với Fed và thị trường


Sau vài tuần mà dữ liệu kinh tế đang có dấu hiệu "hoàn toàn rõ ràng", cho thấy áp lực lạm phát đã được kiểm soát tốt và nền kinh tế đang chậm lại, số lượng việc làm mới lại chuyển sang hướng khác.


Tình trạng thực tế: Sự kết hợp giữa thị trường việc làm chặt chẽ hơn - bằng chứng là tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn - và mức tăng trưởng mạnh về thu nhập trung bình mỗi giờ sẽ thu hút sự chú ý của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, những người đang cảnh giác với việc chính thức tuyên bố chấm dứt tăng lãi suất.


Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo: Ủy ban chính sách của Fed họp vào thứ Ba và thứ Tư tuần tới và có khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất mục tiêu. Câu hỏi mở là làm thế nào nó truyền đạt khả năng tăng lãi suất tiếp theo vào năm tới và khả năng cắt giảm lãi suất sẽ mở ra như thế nào.


  • Mặc dù số lượng việc làm mới có thể không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi ở cả hai mặt trận, nhưng chúng mang lại cơ hội cho những người có kỳ vọng về tỷ lệ cao hơn trong thời gian dài hơn.

  • Những con số này làm giảm khả năng nới lỏng trong thời gian ngắn - được coi là ngày càng có khả năng xảy ra trên thị trường tài chính, mặc dù đã bị Chủ tịch Fed Jerome Powell bác bỏ trong một bài phát biểu gần đây - sẽ thành hiện thực.

  • Ngoài số liệu việc làm sáng nay, ủy ban cũng sẽ có sẵn Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11, dự kiến ​​công bố vào sáng thứ Ba, khi họ đưa ra quyết định.

Thị trường tài chính đã phản ứng tương ứng. Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn hai năm, rất nhạy cảm với kỳ vọng về chính sách của Fed, đã tăng khổng lồ 0,13 điểm phần trăm vào lúc 10:50 sáng theo giờ ET lên 4,71%.


Theo Axios



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page