top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Bain Capital dẫn đầu vòng gọi vốn cổ phần lên tới 500 triệu USD của Masan

Số tiền này sẽ được sử dụng để củng cố vị thế tài chính của công ty và giảm bớt đòn bẩy trên bảng cân đối kế toán.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart thuộc Tập đoàn Masan. Masan ngày 2/10 thông báo Bain Capital, một công ty đầu tư tư nhân toàn cầu, đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD vào vốn chủ sở hữu của mình với mức giá 85.000 đồng/cổ phiếu.
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart thuộc Tập đoàn Masan. Masan ngày 2/10 thông báo Bain Capital, một công ty đầu tư tư nhân toàn cầu, đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD vào vốn chủ sở hữu của mình với mức giá 85.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) ngày 2/10 thông báo Bain Capital, công ty đầu tư tư nhân toàn cầu có tài sản quản lý trị giá 180 tỷ USD, đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD vào vốn chủ sở hữu của mình với mức giá 85.000 đồng/cổ phiếu.


Số tiền này sẽ được sử dụng để củng cố vị thế tài chính của công ty và giảm bớt đòn bẩy trên bảng cân đối kế toán.


Điều này đánh dấu khoản đầu tư đầu tiên của Bain Capital vào Việt Nam và nhấn mạnh sự tin tưởng của Bain Capital vào khả năng của Masan trong việc nắm bắt cơ hội to lớn từ nhu cầu hàng tạp hóa, tài chính và các nhu cầu cuộc sống khác của 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.


Khoản đầu tư sẽ dưới dạng Cổ phiếu ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi (CDPS) có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông với tỷ lệ 1:1.


CDPS sẽ không nhận được cổ tức ưu đãi ngoài cổ tức thông thường trả cho cổ đông trong 5 năm đầu tiên. Từ năm thứ sáu trở đi sẽ có cổ tức ưu đãi 10% mỗi năm trên mệnh giá của mỗi CDPS còn tồn đọng.


Nhân dịp kỷ niệm 10 năm phát hành, số CDPS đang lưu hành sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của Tập đoàn Masan.


Ông Danny Le, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Masan, cho biết về giao dịch này: “Trước môi trường tiêu dùng đầy thách thức, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào nền tảng của mình và những đổi mới mang tính đột phá để định vị mình trước xu hướng phát triển của người tiêu dùng. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành công ty có lợi nhuận gấp bội trong kỷ nguyên tiêu dùng vàng của Việt Nam.


“Sự hợp tác của Bain Capital là sự xác nhận mạnh mẽ cho tất cả các khoản đầu tư và chuyển đổi lấy người tiêu dùng làm trung tâm mà chúng tôi đã thực hiện trong 18 tháng qua để giành được 80% ví tiền của người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Bain để đẩy nhanh tầm nhìn trở thành cửa hàng tổng hợp đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.”


Barnaby Lyons, đối tác tại Bain Capital, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Masan trong một khoản đầu tư quan trọng vào Việt Nam và tin rằng Masan có các nền tảng cơ bản, tầm tiếp cận và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công trong một thị trường tiêu dùng hấp dẫn và tăng trưởng cao.


“Masan là một trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất tại Việt Nam với khả năng tiếp cận đáng kể các hộ gia đình nhờ khả năng đoán trước thị hiếu người tiêu dùng và xây dựng hệ thống sản phẩm sáng tạo để đáp ứng những nhu cầu đó.


Ông nói: “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội đáng kể để đầu tư nhờ vào sự tăng trưởng liên tục và đội ngũ quản lý hạng nhất của Masan”.


Việt Nam là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á với dự báo tăng trưởng hàng năm là 7,7% từ năm 2022 đến năm 2040, được củng cố bởi quá trình đô thị hóa ngày càng tăng và tầng lớp người tiêu dùng bùng nổ với thu nhập khả dụng cao hơn và nhu cầu ngày càng tăng vượt ra ngoài nhu cầu cơ bản về lối sống và tài chính. các sản phẩm.


Là công ty dẫn đầu thị trường tiêu dùng Việt Nam, Masan đã và đang chuyển đổi từ một công ty sản xuất sản phẩm có thương hiệu thuần túy thành một nền tảng bán lẻ tiêu dùng tích hợp nhằm củng cố tiềm năng tăng trưởng của mình trên toàn chuỗi giá trị tiêu dùng.


Về khía cạnh đó, Masan đã xác định ba xu hướng tăng trưởng kéo dài nhiều năm: cao cấp hóa và đổi mới hướng đến sức khỏe, được phục vụ bởi doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh Masan Consumer Holdings; chuyển đổi từ không có thương hiệu sang có thương hiệu và nhu cầu ngày càng tăng về protein động vật chất lượng cao hơn do Masan MEATLife cung cấp; và sự chuyển đổi từ thương mại nói chung sang thương mại hiện đại, được đẩy nhanh nhờ nền tảng bán lẻ WinCommerce.


Trọng tâm nền tảng của Masan là WIN Memberhip, nền tảng kết nối thương hiệu và người tiêu dùng, đã đạt 7 triệu thành viên và dự kiến đạt 10 triệu vào cuối năm nay và 30 triệu vào năm 2025.


Nền tảng Thành viên WIN cho phép Masan cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa, nhắm mục tiêu hơn để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng cho hoạt động kinh doanh của công ty.


Bain Capital có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng và dẫn đầu tại nhiều doanh nghiệp tiêu dùng và bán lẻ ở châu Á, bao gồm Công ty Schwan và Carver Korea.


Masan dự kiến sẽ hoàn tất giao dịch vào cuối năm 2023 và tiếp tục khám phá các lựa chọn thay thế chiến lược khác cho vốn cổ phần, bao gồm việc giảm bớt lợi ích trong các hoạt động kinh doanh không cốt lõi, để củng cố hồ sơ thanh khoản và đạt được tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA bền vững dưới 3,5 lần.


Jefferies Singapore Limited đóng vai trò là cố vấn tài chính cho Tập đoàn Masan và giao dịch này phải được phê duyệt theo thông lệ của công ty và cơ quan quản lý.


Masan cũng đang thảo luận với các nhà đầu tư khác để tăng quy mô đầu tư lên tới 500 triệu USD tùy theo nhu cầu vốn và điều kiện thị trường hiện hành.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page