top of page

Bắc Giang đặt mục tiêu thu hút FDI Hàn Quốc để phát triển mạnh mẽ

FDI của Bắc Giang liên tục nằm trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Xác định công nghiệp là nền tảng cho sự phát triển của mình, tỉnh Bắc Giang đã tích cực xúc tiến và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là từ Hàn Quốc.


FDI của Bắc Giang liên tục nằm trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn.


Ngày 16/09/2023, Công ty TNHH Hana Micron Vina đến từ Hàn Quốc đã khánh thành dự án nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại Khu công nghiệp Vân Trung. Đây là dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam.


Với tổng diện tích 66.000 mét vuông, công ty đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy 1 vào năm 2022. Ngày 16/09/2023, Hana Micron Vina chính thức khánh thành và đi vào hoạt động tại Nhà máy 2. Đến năm 2025, công ty có kế hoạch tăng tổng vốn đầu tư lên trên 1 tỷ USD, với doanh thu dự kiến đạt 800 triệu USD và tạo việc làm cho khoảng 4.000 lao động.


Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Hàn Quốc hiện dẫn đầu cả về số dự án FDI thực hiện tại Bắc Giang lẫn tổng vốn đăng ký. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khoảng 25% vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, 30% vào giá trị xuất nhập khẩu và 21,3% vào ngân sách địa phương.


Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành ở Bắc Giang đã phối hợp với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, trong đó có Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), các cơ quan đại diện ngoại giao của nước này ở nước ngoài trong việc trao đổi thông tin, xúc tiến đầu tư. nỗ lực phát huy thế mạnh của tỉnh và thu hút đầu tư.


Ông Tuấn chia sẻ hướng phát triển của Bắc Giang phù hợp với xu hướng tăng trưởng xanh. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-30. Kế hoạch này nhằm mục đích phát triển các ngành kinh tế quan trọng theo hướng xanh hóa, tăng cường sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo, tập trung đầu tư phát triển các ngành nhằm giải quyết các vấn đề môi trường và góp phần tái cơ cấu nền kinh tế, phù hợp với mô hình phát triển bền vững. Ngoài ra, tỉnh ưu tiên hình thành các mô hình đô thị thông minh như một giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Bày tỏ mong muốn hợp tác trong tương lai, ông Tuấn nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa Bắc Giang và các đối tác Hàn Quốc có năng lực, kinh nghiệm trong việc phát triển thành phố thông minh, tăng trưởng xanh và đầu tư bền vững. Ông tin tưởng sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, mang lại cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bắc Giang.

Theo UBND tỉnh, đến năm 2030, Bắc Giang có kế hoạch phát triển 29 khu công nghiệp với diện tích 7.840 ha và 65 cụm công nghiệp với diện tích 3.164 ha. Tỉnh đặt mục tiêu đạt tổng vốn đầu tư thực tế là 246 nghìn tỷ đồng (10,3 tỷ USD) trong giai đoạn 2021-25 và 613 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2026-30, chiếm 47-48% tổng vốn đầu tư xã hội.


Nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng đất cho các dự án đầu tư được đặt mục tiêu tăng bình quân 6%/năm, đạt 800 triệu đồng/ha vào năm 2025 và 1,1 tỷ đồng/ha vào năm 2030. Dự kiến, tất cả các dự án đầu tư đều hoàn thiện các quy định về môi trường. thủ tục bảo vệ trước khi bắt đầu hoạt động. Đến năm 2025, dự kiến có 45% dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, tăng lên 55-60% vào năm 2030.


Bắc Giang khuyến khích và thu hút các đối tác nổi tiếng toàn cầu có tiềm lực tài chính đáng kể, tiềm năng đầu tư ổn định, lâu dài và khả năng đầu tư sản xuất sản phẩm hỗ trợ. Tỉnh không khuyến khích các dự án đầu tư nước ngoài không có cam kết đầu tư lâu dài trên địa bàn (dự án nhỏ cho thuê nhà xưởng). Trọng tâm là thu hút đầu tư dựa trên sự phát triển toàn cầu của các ngành cụ thể, không giới hạn ở bất kỳ quốc gia hoặc đối tác cụ thể nào.

Tháng 10/2023, Bắc Giang thu hút tổng vốn đầu tư chuyển đổi là 161 triệu USD, gấp 3,4 lần so với tháng 10/2022. Nhờ đó, 10 tháng đầu năm 2023, tỉnh thu hút tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.


Ông Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc khẳng định hiệp hội sẵn sàng đồng hành cùng Bắc Giang trong việc xúc tiến, thu hút đầu tư với các đối tác Hàn Quốc. Điều này bao gồm hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page