top of page

Áp giá trần với dầu của Nga là "ý tưởng vô lý" có thể đẩy giá dầu lên 140 USD

Mỹ muốn giới hạn giá dầu của Nga để giảm bớt quỹ đổ vào kho chiến tranh của nước này, đồng thời hạ giá thành dầu cho người tiêu dùng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa qua ở Đức, Mỹ dường như đã khiến các đối tác của mình phải chấp nhận đưa lựa chọn áp giá trần vào thông cáo báo chí. Bộ Tài chính Mỹ đã dành khá nhiều nỗ lực ngoại giao cho việc này.


Theo đồng giám đốc của Viện Phân tích An ninh Toàn cầu - Gal Luft, mức giới hạn giá đề xuất đối với dầu của Nga là một “ý tưởng vô lý” có thể gây phản tác dụng đối với Mỹ và Nhóm 7 quốc gia khác.


Ông nói: “Nó bỏ qua thực tế rằng dầu là một loại hàng hóa có thể thay thế được. Ví dụ, thuật ngữ có thể thay thế được có nghĩa là có thể hoán đổi cho nhau, ngụ ý giá trị ngang nhau giữa hai thùng dầu.


Ông nói: “Đó không phải là cách thị trường dầu hoạt động. “Đây là một thị trường rất phức tạp, bạn không thể ép giá xuống”.


Chính quyền Biden và các đồng minh đã thảo luận về việc giới hạn giá dầu của Nga từ 40 USD - 60 USD/thùng.


Ông dự đoán rằng điều có thể xảy ra là Nga sẽ hạn chế sản xuất và tạo ra sự thiếu hụt nhân tạo trên thị trường.


Luft không phải là nhà phân tích duy nhất hoài nghi về kế hoạch áp trần giá dầu của Nga. Các nhà quan sát thị trường khác đã chỉ ra rằng Ấn Độ và Trung Quốc, những nước mua dầu giảm giá của Nga, có thể không hợp tác với giới hạn giá.


Nếu việc áp giá đó xảy ra có thể thấy những tác động tiêu cực lên thị trường này như sau:


Trước tiên, lệnh cấm một phần của Liên minh châu Âu (EU) đối với nhập khẩu dầu và các biện pháp trừng phạt liên quan đến bảo hiểm vận tải dầu sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Việc này dự kiến sẽ dẫn đến một đợt tăng giá dầu mới nghiêm trọng một khi các hạn chế được áp dụng.


Thứ hai, làm sao để ngăn Nga hưởng lợi từ việc bán dầu? Thực tế chứng minh rằng doanh thu từ dầu của Nga đã tăng vọt bất chấp khối lượng giữ nguyên hoặc giảm.


Nếu giả thiết rằng các biện pháp trừng phạt về bảo hiểm vận tải của EU hiệu quả, khiếm nguồn cung dầu của Nga sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường toàn cầu, thì ít nhất về mặt lý thuyết có thể chắc chắn rằng giá sẽ tăng.


Ngoài ra, việc cấm nhập khẩu dầu của Nga có thể không hiệu quả vì Nga vẫn có thể bán dầu của mình. Khi đó, hầu hết dầu sẽ được giao dịch theo những cách lòng vòng hơn - dầu trước đây được vận chuyển trực tiếp đến châu Âu nay được chuyển đến các thị trường xa hơn và các nhà cung cấp khác sẽ bắt đầu bán nhiều dầu hơn cho châu Âu.


Sự lòng vòng này sẽ làm tăng mức giá mà người châu Âu phải trả. Trong khi đó, những người khác cũng có thể mua được giá thấp hơn vì Nga phải bán nguồn cung của mình ở các thị trường mới - như đã thấy việc nước này đã phải chấp nhận mức chiết khấu lớn đối với dầu thô Urals.


Trong khi đó, một số nước sản xuất dầu đang gặp khó khăn trong việc nâng cao sản lượng.


Tại cuộc họp Nhóm 20 người ở Bali vào tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã quảng cáo biện pháp này là “một trong những công cụ mạnh mẽ nhất của chúng tôi” để chống lạm phát .


Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati nói với Martin Soong của CNBC rằng các vấn đề năng lượng nằm ở phía nguồn cung và giới hạn giá sẽ không giải quyết được điều đó.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page