top of page

Ấn tượng đầu tiên về New Zealand: Đánh giá chính sách tiền tệ của RBNZ, tháng 10 năm 2023


RBNZ, ngâm hàng dự trữ New Zealand
RBNZ, ngâm hàng dự trữ New Zealand

RBNZ giữ nguyên OCR ở mức 5,5% như mong đợi. Giọng điệu của tuyên bố đi kèm có phần ôn hòa hơn dự kiến.


  • RBNZ giữ nguyên OCR ở mức 5,5% như mong đợi.

  • Giọng điệu của tuyên bố đi kèm có phần ôn hòa hơn dự kiến.

  • Đánh giá của RBNZ về cân bằng rủi ro có vẻ không thay đổi so với Tuyên bố tháng 8

  • Chúng tôi cho rằng điều này có nghĩa là RBNZ ít có khả năng tăng OCR thêm 25 điểm cơ bản tại Tuyên bố Chính sách tiền tệ tháng 11 so với dự báo của chúng tôi.

  • Các yếu tố chính quyết định xác suất và quy mô của đợt thắt chặt tháng 11 sẽ là kết quả của chỉ số CPI quý 3 vào ngày 17 tháng 10 và báo cáo thị trường lao động quý 3 vào ngày 1 tháng 11.

RBNZ giữ nguyên OCR ở mức 5,5% và đưa ra tuyên bố tương đối ôn hòa về OCR tương lai trong tuyên bố kèm theo.

Giọng điệu tổng thể của tuyên bố và biên bản cuộc họp cho thấy mức độ lo ngại tương tự về sự tồn tại của áp lực lạm phát so với những gì đã được truyền đạt trước đó. Định giá thị trường có khoảng 60% khả năng thắt chặt 25 điểm cơ bản tại Tuyên bố Chính sách tiền tệ tháng 11 có vẻ quá diều hâu và hiện đang điều chỉnh. MPC dường như vẫn lo ngại về khả năng áp lực lạm phát kéo dài và nền kinh tế có thể không suy yếu nhanh như yêu cầu trong ngắn hạn. MPC lưu ý rằng GDP cao hơn họ mong đợi trong nửa đầu năm 2023.


Tuy nhiên, RBNZ vẫn tự tin rằng mức độ chậm lại cần thiết cuối cùng sẽ xảy ra dựa trên các chỉ số gần đây như chỉ số QSBO và PMI. Đáng chú ý, những lo ngại xung quanh giá nhà tăng không nổi bật như trong đánh giá của chúng tôi với việc MPC muốn xem giá nhà diễn biến như thế nào trong giai đoạn mùa hè khi thường có nhiều hoạt động hơn.


MPC dường như cũng cảm thấy thoải mái trước sự gia tăng lãi suất thế chấp xảy ra kể từ tháng 8 khi lãi suất dài hạn toàn cầu tăng lên, góp phần tạo thêm áp lực giảm phát. Tăng trưởng trung hạn và áp lực lạm phát được coi là đang được kiểm soát bởi sự chậm lại liên tục của nền kinh tế toàn cầu và đặc biệt là Trung Quốc trong bối cảnh giá hàng hóa tiếp tục thấp hơn năm ngoái. Chúng tôi thấy tuyên bố này ôn hòa hơn mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi dự đoán RBNZ sẽ đưa ra một tuyên bố tán thành rộng rãi giá thị trường hiện tại với khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 11 là khoảng 50/50. Tuyên bố này cho thấy quan điểm đó quá diều hâu. Việc không truyền đạt thêm bất kỳ mối lo ngại nào về triển vọng lạm phát có nghĩa là rào cản cho việc thắt chặt tháng 11 vẫn còn cao. Mặc dù chúng tôi tiếp tục chứng kiến ​​mức tăng lãi suất 25 bp vào tháng 11 ở giai đoạn này, nhưng xác suất này phải thấp hơn so với suy nghĩ trước đây. Dữ liệu thị trường lao động và chỉ số CPI quý 3 sẽ là chìa khóa cho xác suất/quy mô tăng tỷ lệ đó cũng như diễn biến của thị trường tài chính và kinh tế toàn cầu. ................................................................. ................................................................. ................................................. Tuyên bố chính sách tháng 10 năm 2023 của RBNZ Tỷ lệ tiền mặt chính thức vẫn ở mức 5,50%

4 tháng 10 năm 2023

Ủy ban Chính sách tiền tệ hôm nay đã đồng ý giữ Tỷ giá tiền mặt chính thức (OCR) ở mức 5,50%.

Lãi suất đang hạn chế hoạt động kinh tế và giảm áp lực lạm phát theo yêu cầu. Tăng trưởng nhu cầu trong nền kinh tế tiếp tục giảm bớt. Mặc dù tăng trưởng GDP trong quý tháng 6 mạnh hơn dự đoán nhưng triển vọng tăng trưởng vẫn thấp. Với điều kiện tiền tệ vẫn còn hạn chế, tăng trưởng chi tiêu dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa.

Trên toàn cầu, tăng trưởng kinh tế vẫn ở dưới mức xu hướng và lạm phát chung đã giảm bớt đối với hầu hết các đối tác thương mại của chúng ta. Lạm phát cơ bản cũng đã giảm bớt, nhưng ở mức độ thấp hơn. Nhu cầu toàn cầu suy yếu đang gây áp lực giảm giá và khối lượng xuất khẩu của New Zealand. Ngoài dầu, giá nhập khẩu toàn cầu đã giảm.

Trong khi sự mất cân bằng giữa cung và cầu tiếp tục giảm bớt trong nền kinh tế New Zealand, cần phải có một thời gian hoạt động dịu nhẹ kéo dài để giảm áp lực lạm phát.

Có một rủi ro ngắn hạn là hoạt động và lạm phát không chậm lại ở mức cần thiết. Trong trung hạn, nhu cầu kinh tế toàn cầu suy giảm nhiều hơn, đặc biệt là ở Trung Quốc, có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến giá hàng hóa và doanh thu xuất khẩu của New Zealand.

Ủy ban đồng ý rằng OCR cần duy trì ở mức hạn chế để đảm bảo lạm phát giá tiêu dùng hàng năm quay trở lại phạm vi mục tiêu từ 1 đến 3% và hỗ trợ tối đa việc làm bền vững. Biên bản họp Ủy ban Chính sách tiền tệ

Ủy ban Chính sách tiền tệ đã thảo luận về những diễn biến gần đây trong nền kinh tế New Zealand. Ủy ban đồng ý rằng các điều kiện tiền tệ đang hạn chế chi tiêu và giảm áp lực lạm phát. Trong khi những hạn chế về nguồn cung trong nền kinh tế tiếp tục giảm bớt thì lạm phát vẫn ở mức quá cao. Chi tiêu cần phải ở mức vừa phải để phù hợp hơn với khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế, để lạm phát giá tiêu dùng quay trở lại phạm vi mục tiêu.

Hoạt động kinh tế toàn cầu vẫn ở dưới xu hướng. Trong khi tăng trưởng toàn cầu đã ổn định trong những tháng gần đây thì động lực này đang bắt đầu mờ nhạt. Dữ liệu gần đây cho thấy sự thay đổi liên tục trong khu vực, với sức mạnh kinh tế ở Hoa Kỳ nhưng đà tăng trưởng chậm ở châu Âu và mức tăng trưởng thấp lịch sử ở Trung Quốc. Nhu cầu toàn cầu giảm đang gây áp lực giảm đối với xuất khẩu của New Zealand, cả về khối lượng và giá cả. Giá dầu thế giới tăng nhưng giá nhập khẩu khác lại giảm nhẹ.

Trên toàn cầu, lạm phát chung tiếp tục giảm nhưng lạm phát cơ bản giảm dần và không đồng đều giữa các nền kinh tế. Khi thảo luận về các động thái chính sách gần đây của ngân hàng trung ương, Ủy ban lưu ý rằng lãi suất chính sách hiện được dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian dài, nhằm đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu chính sách của ngân hàng trung ương tương ứng.

Ủy ban đã thảo luận về sự phát triển kinh tế trong nước. Sự phục hồi trong dữ liệu GDP quý 6 lớn hơn dự đoán, một phần phản ánh tác động của tăng trưởng dân số do lượng nhập cư ròng cao và động lực chi tiêu hộ gia đình.


Tuy nhiên, tăng trưởng nhu cầu trong nền kinh tế tiếp tục giảm bớt như mong đợi. Chỉ số Hiệu suất Sản xuất và Dịch vụ (PMI và PSI) gần đây hơn và Khảo sát Ý kiến ​​Kinh doanh Hàng quý của New Zealand (QSBO) cho thấy áp lực về năng lực đang giảm bớt. Ủy ban lưu ý rằng với các điều kiện tiền tệ vẫn còn hạn chế, họ dự đoán chi tiêu bình quân đầu người sẽ tiếp tục giảm và tốc độ tăng trưởng GDP sẽ giảm xuống.

Các điều kiện tài chính tiếp tục bị thắt chặt với lãi suất cho vay bán buôn và bán lẻ tăng. Các thành viên lưu ý rằng tỷ lệ thế chấp trung bình đối với các khoản nợ tồn đọng tiếp tục tăng và chi phí trả nợ tính theo phần thu nhập vẫn đang tăng. Các thành viên cũng lưu ý rằng giá nhà cao hơn một chút, nhưng đó là do số lượng bán thấp. Giá nhà vẫn ở mức ước tính ở mức bền vững.

Các thành viên đã thảo luận về Cập nhật tài chính và kinh tế trước bầu cử 2023 (PREFU) và lưu ý rằng tổng chi tiêu của chính phủ tính theo tỷ lệ GDP tiềm năng vẫn được dự báo sẽ giảm, nhưng ít hơn dự kiến ​​​​trước đây. Các thành viên ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong đầu tư của chính phủ trong trung hạn do các yêu cầu về khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng.

Ủy ban đã thảo luận về sự cân bằng rủi ro đối với lạm phát, sản lượng và việc làm. Các thành viên nhất trí rằng những rủi ro đối với triển vọng vẫn tương tự như những rủi ro được thảo luận trong MPS tháng 8.

Trong thời gian tới, các thành viên nhất trí rằng nguy cơ phục hồi lớn hơn của nhu cầu trong nước vẫn còn. Những bất ngờ bất ngờ hoặc kích thích lớn hơn dự kiến ​​từ phía cầu từ di cư có thể duy trì đà tăng trưởng lâu hơn.


Nhu cầu trong nước có khả năng phục hồi tốt hơn có thể làm chậm tốc độ giảm phát dự kiến. Việc giảm lạm phát tiền lương có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng các thành viên lưu ý việc thiếu dữ liệu tiền lương gần đây. Giá dầu toàn cầu tăng gần đây có thể làm tăng chi phí trong nước trong những tháng tới, có nguy cơ lạm phát cao hơn dự kiến.

Trong trung hạn, Ủy ban đồng ý rằng rủi ro suy giảm xung quanh triển vọng tăng trưởng toàn cầu vẫn còn. Sự suy giảm lớn hơn trong tăng trưởng toàn cầu có thể khiến giá nhập khẩu phi dầu mỏ tiếp tục giảm. Nhu cầu toàn cầu yếu hơn, đặc biệt là từ Trung Quốc, có thể sẽ gây áp lực lên giá hàng hóa và do đó ảnh hưởng đến doanh thu xuất khẩu.

Ủy ban đã thảo luận về những rủi ro xung quanh tác động trễ của việc thắt chặt tiền tệ trước đây đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Dữ liệu gần đây cho thấy nhu cầu tín dụng ngoài nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp vẫn tiếp tục yếu.


Các thành viên nhất trí rằng sự suy giảm đang diễn ra trong hoạt động kinh tế thậm chí không diễn ra ở các lĩnh vực của nền kinh tế, do các yếu tố toàn cầu và tác động khác nhau của lãi suất trong nước cao. Đặc biệt, Ủy ban lưu ý rằng các nhóm căng thẳng đã xuất hiện đối với một số người trong lĩnh vực hộ gia đình, tài sản thương mại và nông nghiệp.

Ủy ban đồng ý rằng trong hoàn cảnh hiện tại, không có sự đánh đổi đáng kể nào giữa việc đáp ứng các mục tiêu về lạm phát và việc làm của Ủy ban với việc duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính. Các thành viên lưu ý rằng mức nợ cao ở một số khu vực của nền kinh tế và chi phí trả nợ đã tăng lên. Trong khi các chỉ số căng thẳng chung đã tăng lên, nợ xấu vẫn ở mức thấp.

Khi thảo luận về các mục tiêu Remit của họ, Ủy ban lưu ý rằng lạm phát dự kiến ​​vẫn sẽ giảm xuống trong phạm vi mục tiêu vào nửa cuối năm 2024. Trong khi việc làm ở trên mức bền vững tối đa, các chỉ số gần đây cho thấy ý định làm việc không thay đổi và khó tìm được lao động. giảm.

Ủy ban Chính sách tiền tệ đã thảo luận về lập trường chính sách tiền tệ phù hợp. Ủy ban nhất trí rằng lãi suất có thể cần phải duy trì ở mức hạn chế trong một khoảng thời gian bền vững hơn để đảm bảo lạm phát giá tiêu dùng hàng năm quay trở lại phạm vi mục tiêu từ 1 đến 3% và hỗ trợ tối đa việc làm bền vững. Vào thứ Tư ngày 4 tháng 10, Ủy ban đã đạt được sự đồng thuận để duy trì Tỷ giá tiền mặt chính thức ở mức 5,50%.



Theo Westpac IQ



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page