top of page

AI đang trở thành câu trả lời cho mọi thứ của thị trường chứng khoán

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


AI đang trở thành câu trả lời cho mọi thứ của thị trường chứng khoán
  • Chưa bao giờ S&P 500 lại phụ thuộc vào quá ít cổ phiếu như vậy

  • Chiều rộng hẹp thêm vào danh sách lo lắng ngày càng tăng giữa những con gấu

Hiếm khi có một đợt tăng giá cổ phiếu do công nghệ hỗ trợ mà không phải là nền tảng vững chắc cho sự mong manh của nó. Giờ đây, với cơn sốt ném tuyết về trí thông minh nhân tạo tự nó đang thúc đẩy thị trường khá nhiều, những kẻ thù ghét đã ra tay.


Chưa bao giờ số ít lại mắc nợ nhiều đến thế khi nói đến vòng cung đi lên gần đây của các chỉ số như S&P 500 và Nasdaq 100, trên đó hàng nghìn tỷ đô la được đầu tư thụ động.


Có thể thấy mức độ nặng nề nhất của khoản ứng trước, thể hiện cả năm, bằng cách so sánh Nasdaq 100 với một phiên bản của cùng một chỉ số loại bỏ các sai lệch về giá trị thị trường của nó. Công cụ có trọng số tương đương, đối xử với Apple Inc. giống như Dollar Tree Inc., đã kém điểm chuẩn tiêu chuẩn 16 điểm phần trăm kể từ tháng Giêng. Trong S&P 500, phiên bản không trọng số đang mất giá trên thị trường rộng nhất kể từ khi dữ liệu của Bloomberg bắt đầu vào năm 1990.


Đối với phần lớn tầng lớp chuyên gia, tình hình chứa đầy rủi ro: điều gì xảy ra với thị trường khi chu kỳ cường điệu xung quanh AI kết thúc? Peter Tchir, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại Academy Securities, lại nhìn nhận khác. Đổ dồn vào một vài đối thủ nặng ký chỉ là việc các nhà đầu tư “chọn lọc một cách hợp lý”.


Ông nói: “Hiệu suất tương đối của các lĩnh vực khác nhau có ý nghĩa đối với tôi. “Tôi đang chú ý đến việc thiếu chiều rộng, nhưng nó không làm phiền tôi nhiều vào lúc này.”


Được thúc đẩy bởi đợt phục hồi trị giá 190 tỷ USD của Nvidia Corp., Nasdaq 100 đã tăng tuần thứ năm liên tiếp với mức tăng 3,6%, đánh bại các chỉ số khác trong bối cảnh lo ngại âm ỉ về lãi suất tăng và suy thoái kinh tế.


Nhờ dự báo doanh số bán hàng bom tấn từ Nvidia., bảy cổ phiếu công nghệ lớn nhất — bao gồm cả Microsoft Corp, Alphabet Inc., Amazon.com Inc., Meta Platforms Inc. và Tesla Inc. — đã tăng thêm 454 tỷ đô la giá trị trong năm ngày , kéo S&P 500 lên mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp.


Tăng 43% đáng kinh ngạc kể từ tháng 1, mức tăng trung bình của Big Seven gần gấp 5 lần so với S&P 500. Định giá có vẻ bị kéo dài, với bội số giá trên thu nhập là 35, cao hơn 80% so với thị trường.


“Đây là những công ty tốt. Họ sẽ không phá sản. Nhưng mọi người đang bắt đầu trả giá cắt cổ cho họ. Michael Mullaney, giám đốc nghiên cứu toàn cầu của Boston Partners cho biết. “Nếu ban lãnh đạo là tất cả các công ty tồi tệ như chúng ta đã thấy vào năm 2000, thì trò chơi sẽ sớm kết thúc.”


Cảnh báo rằng kiểu tập trung này sẽ thiêu rụi thị trường chứng khoán rộng lớn hơn đã trở thành đặc điểm lặp đi lặp lại của các bài bình luận năm này qua năm khác. Thông tin mới nhất đến từ chiến lược gia hàng đầu của Morgan Stanley, Mike Wilson, người đã trích dẫn đó là một lý do khiến việc tăng vốn chủ sở hữu là không bền vững.


Nhưng giải cứu vì độ rộng yếu là điều xa nhất đối với một chiến lược giao dịch chắc ăn, theo lịch sử.


Mặc dù sự thống trị cực độ của công nghệ vào cuối những năm 1990 đã tạo tiền đề cho sự sụp đổ của dot-com, nhưng đã có tổng cộng 15 năm trong ba thập kỷ qua khi S&P 500 có trọng số tương đương vượt qua phiên bản có trọng số giới hạn. Trong số đó, chỉ có 3 công ty thua lỗ 12 tháng sau đó. Vào năm 1998, khi khoảng cách giữa hai người mở rộng lên 16 điểm phần trăm, chứng khoán tiếp tục tăng trong một năm nữa.


Nói cách khác, không có lý do rõ ràng nào để kỳ vọng một thị trường đi lệch hướng báo trước sự diệt vong sắp xảy ra. Thay vào đó, nó thường là một bối cảnh cơ bản xấu đi làm thay đổi tình thế và khi điều đó xảy ra, ngay cả những công ty vững chắc nhất cũng không thể theo kịp.


Việc củng cố hiệu suất vượt trội của các ông lớn công nghệ hiện nay là một loạt các cơn gió thuận chiều, từ sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo đến thu nhập tốt hơn mong đợi và một chuyến bay đến các tài sản an toàn. Sự lạc quan rằng một thỏa thuận nợ sẽ đạt được cũng củng cố tâm lý vào thứ Sáu.


Bill Harnisch, giám đốc đầu tư của Peconic Partners, có quỹ tăng 19% từ đầu năm đến thứ Năm, đã mua các vị thế bán khống của Microsoft vào đầu năm nay đồng thời bổ sung thêm các khoản nắm giữ dài hạn ở Amazon và Alphabet. Mặc dù lạm phát cao và chính sách tiền tệ hạn chế tiếp tục cho thấy thị trường có khả năng thoái lui khỏi mức cao gần đây trong những tháng tới, nhưng ông kỳ vọng những gã khổng lồ công nghệ này sẽ vẫn là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư đang gặp khó khăn.


Harnisch nói: “Mọi người bị thu hút bởi bảy cái tên vì chúng tôi gọi chúng là sự tăng trưởng đảm bảo. “Tôi không cảm thấy chúng ta đang thiếu bất cứ điều gì với thị trường. Thật đáng kinh ngạc những gì đang diễn ra bên dưới bề mặt. Và nếu thứ AI này đúng như những gì chúng ta nghĩ, thì sẽ có rất nhiều cơ hội ngoài Nvidia.”


Một khu vực bầu cử mà cuộc biểu tình của giới đầu sỏ gây đau đầu không thể chối cãi là những người chọn cổ phiếu. Trong 5 tháng đầu năm, chỉ có 33% quỹ tương hỗ vốn hóa lớn vượt qua các tiêu chuẩn của họ, so với mức trung bình trong lịch sử là 38%, theo dữ liệu được tổng hợp bởi các chiến lược gia của Goldman Sachs Group Inc. bao gồm Cormac Conners và David Kostin. Họ cho rằng hiệu suất mờ nhạt là do ác cảm kinh niên đối với các siêu vốn hóa công nghệ, một tư thế một phần là do quy định của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch hạn chế quyền sở hữu của quỹ đối với một cổ phiếu ở mức 5%.


Đối với những người khác — từ những người mua và nắm giữ thụ động đến các quỹ phòng hộ, lợi nhuận không ngừng của Big Seven hoặc là không thành vấn đề hoặc là con đường dẫn đến sự giàu có tương đối. Các quỹ phòng hộ đã tăng tỷ lệ nắm giữ của họ lên 16% tổng mức đầu tư ròng vào một loại cổ phiếu, tăng từ mức 9,7% vào đầu năm, dữ liệu được tổng hợp bởi chương trình môi giới hàng đầu của Goldman.


Theo một số cách, sự lo lắng về sự đi lên của công nghệ phản ánh sự bi quan phổ biến của các nhà đầu tư, những người luôn tìm kiếm những thứ để không tin tưởng vào sự phục hồi của cổ phiếu. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những cạm bẫy giăng ra trước mắt thị trường - suy thoái kinh tế, lợi nhuận giảm, Cục Dự trữ Liên bang hung hăng - chứng khoán vẫn không chịu nhúc nhích. Điều đó một phần là do lập trường giảm giá khiến thị trường có xu hướng tăng giá hơn.


Bobby Molavi, giám đốc điều hành của Goldman, đã viết trong một ghi chú: “Chúng tôi chỉ ra sự thiếu rộng rãi của thị trường và những rủi ro xung quanh sự đông đúc và tập trung. “Sau đó, chúng tôi nhận ra rằng mọi người đang định vị thấp và sẵn sàng hạ giá thị trường, và hiện tại, cũng như trường hợp của phần lớn năm 2023, thị trường sẽ không mang lại cho người hâm mộ những gì họ muốn.”


Theo Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page