top of page

Ả Rập Xê Út giảm giá dầu thô Arab Light tháng 2 sang châu Á xuống mức thấp nhất 27 tháng


SINGAPORE, ngày 7 tháng 1 – Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Ả Rập Xê Út hôm chủ nhật đã giảm giá tháng 2 của dầu thô Arab Light hàng đầu của họ bán cho khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng, một tuyên bố của công ty cho thấy, trong bối cảnh cạnh tranh từ các nhà cung cấp đối thủ và lo ngại về nguồn cung dư thừa.


Saudi Aramco (2223.SE) đã giảm giá bán chính thức (OSP) cho chuyến hàng Arab Light sang châu Á vào tháng 2 thêm 2 USD/thùng từ tháng 1 xuống còn 1,50 USD/thùng so với báo giá của Oman/Dubai, mức được nhìn thấy lần cuối vào tháng 11 năm 2021.


Việc giảm giá, lớn nhất trong 13 tháng, phù hợp với kỳ vọng của thị trường , do các nhà lọc dầu kêu gọi giá cạnh tranh từ Ả Rập Xê Út so với dầu thô được cung cấp từ các nhà sản xuất Trung Đông khác và hàng hóa chênh lệch giá từ lưu vực Đại Tây Dương.


Một thương nhân của một nhà máy lọc dầu bắc Á cho biết “dầu thô của Saudi vẫn tương đối đắt hơn so với các loại dầu thô khác trong khu vực. Nhưng chúng tôi đủ vui khi thấy mức giá như vậy, khiến nó trở nên phải chăng hơn nhiều đối với chúng tôi”.


Thị trường dầu châu Á dịu lại trong tháng qua, phản ánh kỳ vọng nguồn cung ít thắt chặt hơn trong thời gian tới và nhu cầu yếu hơn do một số nhà máy lọc dầu châu Á dự kiến ​​​​đóng cửa để bảo trì vào mùa xuân ở bán cầu bắc.


Bất chấp việc nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC+ tự nguyện cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng mỗi ngày, những người tham gia thị trường không tin rằng việc giảm nguồn cung sẽ đủ để ngăn chặn sự gia tăng tồn kho dầu toàn cầu và thúc đẩy giá dầu tăng cho đến khi đạt mức 2,2 triệu thùng/ngày, ít nhất là quý 2 năm 2024.


Tuyên bố cho thấy Saudi Aramco cũng giảm giá các loại dầu thô khác mà họ bán sang châu Á 2 USD/thùng trong tháng 2 so với những tháng trước.


Đối với các khu vực khác, Saudi Aramco đã cắt giảm OSP Arab Light tháng 2 sang Tây Bắc Âu thêm 2 USD/thùng xuống còn 0,90 USD/thùng so với ICE Brent.


OSP của Arab Light sang Mỹ đã giảm 2 USD/thùng xuống còn 5,15 USD so với ASCI vào tháng 2.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page